lördag 1 juni 2013

.....ลูกสาวผู้ต้องหาก่อการร้าย.".เกียรตินิยมอันดับ1" ร่วมภาคภูมิใจกับคุณค่าแห่งน้ำใจของทุกท่านที่ร่วมกันหยิบยื่นอนาคตแก่เธอและครอบครัว เป็นน้ำใจที่บริสุทธิ์ทำด้วยใจไม่มีใครบังคับ...เธอคืออนาคตของชาติที่พวกท่านได้สร้างเธอขึ้นมาให้เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมไทย ด้วยจิตคารวะ.....

ตัวอย่างดีๆ..ที่มีอยู่ในสังคมไทยเรื่องราวของกลุ่มผู้ทำงานเสียสละ...ที่มีหัวใจประชาธิปไตยเต็มร้อย....

วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556


น้ำใจคนเสื้อแดง! "พ่อโดนจับข้อหาก่อการร้าย" คนเสื้อแดงลงขันส่งเสีย "ลูกสาวเรียบจบเกียรตินิยมวิศวะคอมฯ"

ควันหลงจากงานทำบุญบ้านของผม...เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว..นั่นคิดนอนคิดว่าจะนำมาบอกกล่าวกับเพื่อนๆเสื้อแดงดีไหม...กับที่พวกเราร่วมกันดูแล ช่วยเหลือพวกเขา แม้จะเป็นช่วงสั้นๆและเงินไม่มาก...(หลายหมื่น) คิดว่า น่าจะนำมาแบ่งปันความยินดีและเป็นปลื้มกับครอบครัวเขาครับ

จำภาพนี้ได้ไหม..ภาพที่ผมไปยืนโปรโมทหน้าร้านรถเข็นไก่ย่างนั่นแหละ(ดังภาพด้านล่าง)...

ผู้หญิงวัยกลางคน ที่กำลังยืนสับไก่อยู่..ใครจะรู้ว่าภายใจเจอเธอนั้น..คิดอะไร.เพราะ สามีเธอ...ถูกข้อหาก่อการร้าย(ย้ำนะครับ ก่อการร้าย..ทุกวันนี้ยังต้องไปศาลทุกวันพฤ-ศุกร์/แม้จะได้ประกันตัวออกมา)

ลูกสาวกำลังเรียนมหาวิทยาลัยปี2(ถ้าจำไม่ผิด)..การเรียนของเธอดีมากๆ..ทั้งจากระดับมัธยมและมหาวิทยาลัย..สามีเธอคือเสาหลัก..ทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเธอมาตลอด..กับบ้านหลังเล็กๆแถวๆกล้วยน้ำไทย..จะทำอย่างไร .ลูกสาวจะได้เรียนต่อไหม..จะหาเงินที่ไหนมาดูแลครอบครัว/ไปเยี่ยม ไปดูแลและไปประกันตัวสามี

เมื่อประเทศและประชาธิปไตยถูกพวกบ้าอำนาจยึดไป..กฏหมายไม่มีมาตราฐาน..รัฐบาลที่เขาเลือกมาถูกปล้น..พ่อของลูกสามีของภรรยา เสาหลักของครอบครัว จึงออกมาพร้อมกับปชช.แบบพวกเขาหลายหมื่นคน..เพื่อขับไล่ทาสเผด็จการออหไป.เอาปชต.คืนมา..

แต่ผลที่ได้คือความตาย/บาดเจ็บและคุก..ที่พวกเผด็จการมอบให้

วันนั้น เขาถูกจับในข้อหา"ผู้ก่อการร้าย" ตำรวจ/ทหารนับร้อบ บุกค้นบ้านเขา ในสัปดาห์เดียวถึง2ครั้ง จนบ้านไม้หลังเล็กๆถึงกับทรุด/แทบจะอยู่อาสัยไม่ได้.."ห้ามเยี่ยม ห้ามติดต่อ"..เมียและลูก ไม่รู้เลยว่า พ่อและสามีเขาถูกจับไปไว้ไหน เป้นตายร้ายดีอย่างไร..

ความลำยากมาถึง ลูกสาวกำลังจะเปิดเทอม..บ้านก็พัง ค่าใช้จ่ายต่างๆก็มากมาย...ความเดือดร้อนนี้ส่งต่อ-ต่อมาถึงผมในนาม"กองทุนลุงจุก..คนเสื้อแดง"  ประมาณเดือนกค.(หลังจากถูกจับประมาณ2เดือน)...ผมและทีมงานเข้าไปตรวจสอบข้อมุล..จึงระดมความช่วยเหลือพวกเขาเต็มที่..และหนึ่งในความช่วยเหลือแบบยั่งยืนคือ..การมอบอาชีพให้กับพวกเขา.

ถามว่าอยากทำอะไร/ ถนัดอะไร/มีทำเลไหม/สะดวกอย่างไร(ใกล้ไกลบ้าน)
คำตอบคือ ถนัดค้าขาย ชอบขายส้มตำไก่ย่าง..พอมีทำเลอยู่..มั่นใจว่าขายได้เพราะเคยเป็นแม่ค้ามาก่อนจะเลิก เพราะต้องดูแลครอบครัว...//จัดไป....(ดังภาพ)........

พาเธอมาอบรม  การหมักไก่ การย่างและออกขายจริงๆ3วัน (ระหว่างนี้ได้ค่าจ้างวันละ500/และ1000 เมื่อออกขายจริงๆที่ห้าง)..เมื่อทุกอย่างพร้อม..(กองทุนลุงจุก ออกให้ทุกอย่าง..เธอเพียงแค่ออกกำลังกายและใจที่มุ่งมั่น)

ไก่100ตัว+ทุนอีกก้อนหนึ่ง รถเข็นพร้อมอุปกรณ์ทุกอย่างแม้กระทั่งกล่องโฟมชุดแรกรวมๆแล้ว(เฉพาะการประกอบอาชีพนะครับ/ไม่รวมอื่นๆ)3หมื่น+

ผมเฝ้าดูเธอห่างๆ..การค้าขายไปได้พอประมาณ เพียงพอที่จะดูแลครอบครัวแทนสามีได้..หลังจากสามีเธอได้รับการประกันตัวออกมา(ติดอยู่ร่วมๆปี).เธอได้โอกาสดีจากเพื่อนๆอีกกลุ่มหนึ่งให้เธอไปขายอาหารในรร.แห่งหนึ่ง.

---------------------------------------

เธอรู้ข่าว จากเพื่อนๆผมว่า ผมจะทำบุญบ้าน..เธอ โทรมาอาสาช่วยงาน บอกว่าอยากจะมาขอบคุณและตอบแทนบ้าง ถ้าไม่มีผมและกองทุน(ที่มีคุณสายลมรักร่วมกันหาทุน) เธอคงไม่มีวันนี้ ลูกสาวคนเดียวของเธอ..คงต้องหยุดเรียน..ไม่มีเด็กสาวอนาคตสดใส(ตอนนี้ทำงานธ.แห่งหนึ่งฝ่ายดูแลระบบคอมพิวเตอร์/เธอจบวิศวะคอมพ์)

เธอมาพร้อมกับสามี ยกมือไหว้สวมกอดผมด้วยน้ำตาคลอ..ทั้ง2คน..ท่านกลางเพื่อนๆและญาติๆผม..บอกตรงๆครับ ปลื้ม.และมีความสุขครับ.แม้จะเป็นจุดเล็กๆ..ช่วยคนได้แค่100กว่าคน..


ขอให้ผลบุญที่ทำนี้ จงกับคืนถึงเจ้าของทรัพย์ที่ช่วยเหลือพวกเขาทุกคนครับ..ผมเพียงแค่ผู้ทำงานตามที่ท่านทอบหมายเท่านั้น..แม้จะออกทุนทรัพย์ไปบ้างลำพังผมเองคงช่วยไม่ได้มากมายแบบนี้..ขอบคุณครับ

เรื่องโดย ลุงจุก คนเสื้อแดง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar