onsdag 12 juni 2013

ประวัติความเป็นมาของนาย เอกยุทธ อัญชันบุตร จนถึงวันถูกสังหาร.....

[IMG]
"คนดีของศรีสลิ่ม"
นายเอกยุทธ อัญชันบุตร เกิดเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2502 เป็นบุตรคนที่ 3 จากจำนวน 5 คน ของ ร้อยโทแปลก อัญชันบุตร นายทหารคนสนิทจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางนันทา ฉัตรกุล ณ อยุธยา จบการศึกษาที่โรงเรียนแม้นศรีวิทยา, โรงเรียนเทพประสาทวิทยา และเรียนมัธยมศึกษาที่เมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา ก่อนจะกลับมาทำธุรกิจรับเหมาก่อก่อสร้างร่วมกับพี่ชาย และไปเรียนต่อด้านเศรษฐศาสตร์การเงิน การคลังที่มหาวิทยาลัยแปซิฟิก ฮาวาย

นายเอกยุทธเริ่มทำธุรกิจซื้อขายคอมมอดิตี้ส์ และซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า จากนั้นจึงเปิดบริษัทนายหน้าซื้อขายคอมมอดิตี้ส์ และเงินตราต่างประเทศ ชื่อ "ชาร์เตอร์อินเวสต์เมนต์" เมื่อ พ.ศ. 2525

เมื่อ พ.ศ. 2526 เป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากในประเทศสูง ถึงร้อยละ 12 นายเอกยุทธในวัยเพียง 24 ปี ได้คิดหากำไรจากส่วนต่างดอกเบี้ย โดยกู้เงินจากต่างประเทศด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ ประมาณร้อยละ 3 มาฝากในสถาบันการเงินในประเทศเพื่อทำกำไร และนำกำไรที่ได้ไปลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม
บริษัทนายหน้าของนายเอกยุทธ ในระยะแรกมีเงินลงทุนจากนายทหาร และนักการเมืองเป็นจำนวนมาก เมื่อเริ่มมีชื่อเสียงจึงมีประชาชนทั่วไปนำเงินเข้ามาลงทุน และรุ่งเรืองที่สุดเมื่อ พ.ศ. 2527 เมื่อประชาชนสมัยนั้นนิยมการลงทุนในเงินนอกระบบเช่น แชร์แม่ชม้อย, แชร์แม่นกแก้ว และหันมาลงทุนกับแชร์ชาร์เตอร์เป็นทอด ๆ

เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2527 รัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยนายสมหมาย ฮุนตระกูล ประกาศลดค่าเงินบาท และออก พระราชบัญญัติการกู้ยืมเงิน อันเป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 มีการดำเนินการทางกฎหมายกับนางชม้อย ทิพยโส หรือ "แม่ชม้อย" หัวหน้าวงแชร์แม่ชม้อย และพันจ่าอากาศเอกหญิงนกแก้ว ใจยืน หัวหน้าวงแชร์แม่นกแก้ว

นายเอกยุทธเดินทางออกนอกประเทศหลังจากมีข่าวว่าทางการจะออกหมายจับเมื่อกลาง ปี พ.ศ. 2528 และเกิดความตื่นตระหนกขึ้นเมื่อมีนายทหารฟ้องคดีเช็คของนายเอกยุทธ ที่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน และทำให้มีผู้เข้าร้องเรียนกับกองปราบเป็นจำนวนหลายพันคน ทางการประกาศอายัดทรัพย์สินของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร บริษัท ชาร์เตอร์ และผู้ถือหุ้น เพื่อนำออกขายทอดตลาด
ในระหว่างที่นายเอกยุทธ หลบคดีแชร์ชาร์เตอร์ อยู่ในประเทศเยอรมนีตะวันตก ก็ได้พบกับพันเอกมนูญ รูปขจร โดยการประสานงานกับกลุ่มผู้นำสหภาพแรงงาน และร่วมกันก่อการกบฏ 9 กันยา เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2528 เพื่อล้มล้างรัฐบาลพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แต่ไม่สำเร็จ ในเหตุการณ์ครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศชาวอเมริกันและชาวออสเตรเลีย

หลังเหตุการณ์ นายเอกยุทธหลบหนีกลับไปอยู่ที่เยอรมนีตะวันตกอีกครั้ง แล้วย้ายไปกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

นายเอกยุทธ อัญชันบุตร หลบหนีออกจากประเทศไทย ไปที่ประเทศมาเลเซีย และเดินทางต่อไปยังประเทศเยอรมนีตะวันตก เปลี่ยนชื่อเป็น "จอร์จ ตัน" และขอลี้ภัยการเมืองที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นจึงย้ายไปมหานครนิวยอร์ก และเริ่มทำธุรกิจในตลาดค้าหุ้นวอลล์สตรีท และทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันมีธุรกิจหลักอยู่ในกรุงลอนดอน และกรุงกัวลาลัมเปอร์
กลับมาเมืองไทย

นายเอกยุทธ อัญชันบุตร กลับมาเป็นข่าวคราวอีกครั้งในกลางปี พ.ศ. 2547 เมื่อได้เข้าไปที่พรรคประชาธิปัตย์พร้อมกับ นายอัมรินทร์ คอมันตร์ และนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เพื่อเจรจาทางการเมืองซึ่งกล่าวกันว่า นายเอกยุทธพยายามจะให้เงินสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 1,000 ล้านบาทเพื่อใช้ในการโค่นล้มรัฐบาล แต่ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้แถลงข่าวปฏิเสธและไม่ได้รับเงินไว้ จากนั้น นายเอกยุทธได้ร่วมกับกลุ่มประชาชนเพื่อชาติและราชบัลลังก์จัดปราศรัยขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขึ้นที่ท้องสนามหลวงในเดือนกันยายน แต่ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากผู้ร่วมชุมนุมมีไม่มากนัก จากนั้น นายเอกยุทธจึงได้ออกข่าวเป็นระยะ ๆ วิพากษ์และโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ เรื่อยมา และได้เปิดเว็บไซต์ส่วนตัว อีกทั้งในบางครั้งบางช่วงก็ได้วิพากษ์และโจมตี นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำผู้หนึ่งของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วย


พบแล้วศพเอกยุทธ อัญชันบุตร

วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 14:33 น.
เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. มี่ จ.พัทลุง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พล.ต.ท.พิสิฎฐ์ พิสุทธิศักดิ์ ผบช.ภ. 9 ได้คุมตัวนายสันติภาพ หรือ บอล เพ็งด้วง อายุ 25 ปี คนขับรถผู้ต้องหาฆ่านายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดังที่หายตัวไปลึกลับ ไปค้นหาศพตามจุดต่างๆที่เคยให้การไว้ แต่ปรากฏว่า นายสันติภาพ กลับให้การวกวน อ้างว่าจำตำแหน่งไม่ได้ ไม่เหมือนช่วงที่ยังถูกคุมตัวอยู่ที่ กทม. ที่เคยบอกว่า จำจุดที่ฝังได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขับรถกลับไปกลับมานานกว่า 1 ชม. กระทั่งตัดสินใจ พาตัวกลับไปที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  เพื่อเค้นความจริงอีกครั้ง
มีรายงานว่า ผกก.ตชด. 434 ที่นำกำลังส่วนหนึ่งมาร่วมค้นหาศพ ได้แจ้งกลับมาที่กองบัญชาการว่า ได้พบหลุมฝังศพ นายเอกยุทธ แล้ว พบว่าเป็นหลุมขนาดใหญ่ที่มีร่องรอยการฝังกลบอยู่ แต่ไม่แนบเนียนมากนัก ซึ่งมีตำแหน่งอยู่บริเวณเขาจิงโจ้  บ้านเขาจิงโจ้ ต.ชัยบุรี อ.เมืองพัทลุง โดยหลุมศพดังกล่าวเป็นจุดที่ นายชวลิต วุ่นชุม ที่รับสารภาพว่าร่วมฝังศพนายเอกยุทธเคยชี้ตำแหน่งบอกไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีทั้งหมด กำลังเร่งเดินทางไปตรวจสอบหลุมศพดังกล่าวอยู่
ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. ตำรวจได้เตรียมการขุดหาศพนายเอกยุทธ ในจุดที่พบศพ ท่ามกลางประชาชนมามุงดูด้วยความสนใจจำนวนมาก
ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น.  พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ได้คุมตัวผู้ต้องหา 3 คนคือนายสันติภาพ เพ็งด้วง  นายชวลิต  วุ่นชุ่ม และนายทิวากร เกื้อทอง ไปชี้จุดที่ฝังศพนายเอกยุทธ  บริเวณบ่อปลาร้าง พื้นที่หมู่ 8 ต. ไชยบุรี อ. เมือง จ. พัทลุง ซึ่งอยู่กลางทุ่งนา   โดยขุดลึกราว 1 เมตร ก็พบศพนายเอกยุทธ โดยล่าสุดอยู่ระหว่างเตรียมนำศพขึ้นมาให้กองพิสูจน์หลักฐานนำไปพิสูจน์ทาง นิติวิทยาศาสตร์ว่าเป็นศพนายเอกยุทธจริงหรือไม่ โดยสภาพศพเปลือย มีบาดแผลถูกทุบด้วยของแข็งที่ศีรษะจนกะโหลกยุบ ทั้งนี้ญาตินายเอกยุทธ ซึ่งติดตามไปด้วยยืนยันว่าเป็นศพนายเอกยุทธจริง.
ข่าวล่าสุด!
รองโฆษกกองทัพบก เผย บิดา "สันติภาพ เพ็งด้วง" เข้าเล่าเหตุการณ์ ปม "เอกยุทธ" ต่อผู้บังคับบัญชา เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว
พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จ.ส.อ.อิทธิพล เพ็งด้วง สังกัด ช.พัน.401 จ.พัทลุง บิดาของ นายสันติภาพ เพ็งด้วง ผู้ต้องสงสัยในคดีการหายตัวไปของ นายเอกยุทธ อัญชันบุตร ได้ขอเข้าพบ ผบ.ช.พัน.401 ผู้บังคับบัญชา เมื่อคืนนี้ เวลา 20.00 น. เพื่อขอบอกเล่าข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 7 มิ.ย. นายสันติภาพ ได้โทรมาเล่าว่า ตนเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว และได้นำเงินที่ได้มาไปฝากให้แม่ที่อยู่ใน กทม. ไว้ จากนั้น จ.ส.อ.อิทธิพล จึงได้ไปรับเงินมาแล้วนำไปแอบซ่อนไว้ที่บ้านของบิดา และบ้านญาติที่ จ.สงขลา ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ได้รับจาก จ.ส.อ.อิทธิพล เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่ให้ไว้กับหน่วยต้นสังกัด ซึ่งจะต้องให้ทางพนักงานสอบสวน เป็นผู้ดำเนินการขั้นต่อไป

นอกจากนี้ ทาง พล.ต. ยอดชัย ยั่งยืน ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 4 ซึ่งเป็นหน่วยบังคับบัญชาของ ช.พัน.401 หน่วยต้นสังกัดของ จ.ส.อ.อิทธิพล จะประสานกับ ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง เพื่อนำตัว จ.ส.อ.อิทธิพล ไปให้ข้อมูลในวันนี้ เวลาประมาณ 16.00 น. ต่อไปhttp://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=458789
ต่อมา...
ตำรวจค้นเจอเงิน 2 ล้านบาท จากบ้านปู่ของ "สันติภาพ" แล้ว หลังผู้เป็นพ่อนำไปซ่อน ขณะศพ "เอกยุทธ" ถึงกรุงเทพฯ ตี 1 คืนนี้
จากที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว จ.ส.อ.อิทธิพล เพ็งด้วง อายุ 59 ปี บิดาของ นายสันติภาพ ทหารสังกัด ช.พัน.401 ค่ายอภัยบริรักษ์ ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ ตรวจค้นหาเงินของกลาง 2 ล้านบาท ที่บ้านพักค่ายอภัยบริรักษ์ แต่ไม่พบ จึงควบคุมตัวไปตรวจค้นที่บ้านพักของ นายเปลี่ยน เพ็งด้วง อายุ 83 ปี ปู่ของ นายสันติภาพ อยู่ อ.ศรีบรรพต จนสามารถค้นเจอเงินจำนวน 2 ล้านบาท จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว จ.ส.อ.อิทธิพล ควบคุมไว้ในค่ายอภัยบริรักษ์ ส่วน นายสันติภาพ พร้อมพวกอีก 2 คน ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาที่ กองบัญชาตำรวจนครบาล แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่า ศพของ นายเอกยุทธ อัญชันบุตร จะเดินทางถึง สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 01.00 น. ของคืนนี้http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=458805

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar