tisdag 30 juni 2015

อัพเดทข่าว วันที่ห้า 14 นักกิจกรรม "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ "


prachatai.
กรณีอียูเรียกร้องปล่อยตัว 14 นักกิจกรรม "ประชาธิปไตยใหม่" พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำจะไม่ชี้แจงเพราะกฎหมายคือกฎหมาย ประเทศไทยคือประเทศไทย...



(หหมายเหตุ-พล.อ ประยุทธ์ เข้าใจผิดนะ  เวลานี้ประเทศไทยไม่มีกฎหมาย  มีแต่กฏเผด็จการของรัฐบาลชั่วคราวคสช จะนำ.ม 44 มาใช้รังแกประชาชนไม่ได้จำไว้)

รูปภาพของ Prachatai


อนุสรณ์ อุณโณ คณะบดีสังคมวิทยา มธ และคณะนักวิชาการอาธิ ประจักษ์ ก้องกีรติ นิติ ภวัครพันธ์ ชลิตา บัณฑุวงศ์ ลลิตา หาญวงศ์ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ ฯลฯได้เดินทางเข้าเยี่ยม 14 นศ ผู้ต้องขังขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และ ทัณฑสถานหญิงกลาง


Prachatais foto.



พ่อไผ่ ดาวดิน ให้สัมภาษณ์ เผยเบื้องหลังของ ไผ่ ดาวดินคือวิธีคิดของพ่อซึ่งเป็นทนาย
ผู้สื่อข่าวถาม ได้คุยกับพ่อแม่คนอื่นๆ ของกลุ่มดาวดินไหม แล้วความคิดเหมือนกันไหม พ่อไผ่ตอบ ได้คุยแต่โชคดีหน่อยที่ผมไม่ใช่ข้าราชการเลยไม่ถูกบีบเหมือนคนอื่น แต่ถึงพ่อแม่บางคนจะถูกบีบแต่ เด็กก็ยังคงอุดมการณ์เดิม
ส่วนกรณีที่ไผ่ถูกจับนั้น มองว่าเป็นเรื่องตลก ตำรวจทหารมากกว่านักศึกษาแต่มารุมจับเด็ก ทั้งๆ ที่เด็กรอให้จับในคดีก่อนหน้า แต่ดันมาจับด้วยความผิดตามมาตรา 116
พ่อไผ่ขอ อยากให้ประชาชนเปิดใจกับสิ่งที่เด็กทำ เอามาวิเคราะห์ว่ากระบวนการนี้เป็นอย่างไร ถามสังคมเราลืมอะไรไปหรือเปล่า
ส่วนเรื่องคนโจมตีนั้น พ่อไผ่มองว่า "เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเราจะเป็นนักต่อสู้อย่าไปหวั่นไหวในเรื่องการโจมตี"


คลิกดูเพิ่ม-Prachatai-Visa mer




ThaiE- News


               










พวกเราคือคนที่อยู่เบื้องหลัง "ดาวดิน" และจะอยู่เคียงข้าง"ดาวดิน"ตลอดไป



ภาพจาก กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมห้วยเสือเต้นและโคกหินขาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น


คลิกดูเพิ่ม-ภาพบรรยากาศการจุดเทียนให้กำลังในหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ + พวกเราคือคนที่อยู่เบื้องหลัง "ดาวดิน" และจะอยู่เคียงข้าง"ดาวดิน"ตลอดไป


วันอังคาร, มิถุนายน 30, 2558
เปิดเนื้อหาจม. 13 นักศึกษา-นักกิจกรรมที่ถูกคุมขัง เขียนถึง "ประยุทธ์"

นักศึกษา-นักกิจกรรมชาย 13 คน ที่ถูกคุมขังภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้เขียนข้อความด้วยลายมือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาว่า

"จดหมายจาก 13 เชลย ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า นับเป็นวันที่ 3 แล้ว ที่เราถูกคุมขังภายใต้คำสั่งของหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558 ภายในเรือนจำแห่งนี้ แม้เราจะมีอาหารกินครบสามมื้อ แต่ทุกๆ มื้อ ก็เป็นการกินที่ปราศจากเพื่อน และคนที่เรารู้จักที่เคยร่วมโต๊ะอาหาร เราไม่เห็นแววตาพวกเขา และแน่นอนว่าพวกเราคิดถึงพวกเขา แม้ว่าพวกเราจะมีที่หลับนอน มีชายคากันแดดและฝน แต่มันจะไม่เป็นเหมือนบ้าน ไม่มีรอยยิ้มของพ่อแม่ ไม่มีอ้อมกอดอบอุ่นจากคนที่เรารัก แม้ว่าเรายังมีลมหายใจ แต่ก็เป็นลมหายใจที่ไกลห่างจากหนทางของความฝัน ลมหายใจที่เรามีอยู่ในวันนี้ เป็นลมหายใจที่รอคอยการพบกับเสรีภาพในวันข้างหน้า โดยที่เราไม่รู้ เมื่อวันนั้นมาถึง เราจะยังมีความฝันอยู่หรือไม่ แม้เรามีกำลังใจที่เต็มเปี่ยม เมื่อนึกถึงการต่อสู้ของเพื่อน ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ โดยหวังหลักการ 5 ข้อ คือ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม การมีส่วนร่วม และสันติวิธี ทั้งนี้ เราอธิษฐานให้พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ออกคำสั่งในการจองจำเราได้ตระหนัก และเข้าใจถึงความสำคัญของหลักการดังกล่าว"

ที่มา
มติชนออนไลน์

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar