söndag 28 juni 2015

"อารยะขัดขืน" ตาม "จิตสำนึก" ของนักศึกษา"ดาวดิน" คืออะไร? เป็นภัยอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศจริงหรือ? ฝากบทความนี้ให้ทุกคนได้ อ่าน คิด พิจารณาไตรตรอง ด้วยจิตใจที่เป็นธรรม โดยเริ่มต้นที่" คณะคสช.ม44 " ว่ามาจากการยึดอำนาจรัฐฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง จึงเกิดดาวดิน"อารยะขัดขืนตามจิตสำนึก"ตามมา ..นี่คือคำตอบ.

ThaiE-News





ที่มา ILaw
19 มิถุนายน 2015

วันที่ 19 มิถุนายน 2558 เป็นวันที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น นัดให้นักศึกษากลุ่มดาวดิน 7 คนไปรายงานตัวเพื่อสอบปากคำในข้อหาชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าคสช. ฉบับที่ 3/2558 ซึ่งออกตามอำนาจในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว 2557

การกระทำอันเป็นเหตุให้พวกเขาถูกตั้งข้อหาดำเนินคดี มาจากวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 พวกเขาออกไปชูป้ายคัดค้านการทำรัฐประหาร เนื่องในวันครบรอบหนึ่งปีของการรัฐประหาร เพื่อสื่อสารกับสังคมว่าการรัฐประหารนำมาซึ่งผลกระทบต่างๆ ที่เกิดกับชาวบ้านที่ต้องต่อสู้เพื่อปกป้องวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อมในชุมชน

ทั้ง 7 มองว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่กฎหมายที่จะลงโทษพวกเขาเป็นสิ่งที่ผิด นำไปสู่แผนการที่พวกเขาเรียกว่า “อารยะขัดขืน” สามขั้นตอน คือ

หนึ่ง จะไม่ไปรายงานตัวตามที่ถูกเรียก
สอง หากมีการออกหมายจับ ก็จะยอมให้ถูกจับโดยไม่ขัดขืน
สาม หากถูกจับก็จะไม่ยื่นขอประกันตัว โดยมีข้อเสนอเดียวคือต้องปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไขเท่านั้น หากไม่ถูกจับ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จที่ได้ประกาศให้สังคมรู้ว่ากฎหมายนั้นใช้บังคับไม่ได้จริง

ขณะเดียวกันก็มีข่าวมาว่าพนักงานสอบสวนเตรียมจะพาทั้ง 7 คนไปฝากขังที่ศาลทหารเลย ซึ่งหากพวกเขาไม่ยื่นขอประกันตัวพวกเขาก็จะถูกส่งตัวไปเรือนจำทันที แต่พวกเขาก็ยืนยันว่าพร้อมแล้วที่จะเข้าคุกเพื่อยกระดับการเคลื่อนไหว และยืนยันว่าการชูป้ายไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่สิ่งที่ผิดคือกฎหมาย

ตามความเข้าใจของพวกเรา “อารยะขัดขืน” คืออะไร?



คลิกอ่านทั้งหมด-คิดเรื่อง "อารยะขัดขืน" ตาม "จิตสำนึก" แบบฉบับนักศึกษา "ดาวดิน"


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar