måndag 22 juni 2015

ที่นี่ประเทศไทย บ้านเมืองไร้กฎหมายไร้ความยุติธรรม อะไรๆก็เกิดขึ้นได้เสมอ..เมื่อกฎหมายอยู่ในมือโจร คดีเล็กทำเป็นคดีใหญ่คดีใหญ่ทำเป็นคดีเล็กไม่ติดคุกได้ "เงินๆๆ "ตบทรัพย์ ยัดเยียดข้อหา จับเข้าคุก " เรื่องนี้ฉุดไม่อยู่ถูกประจานรู้กันไปทั่วโลก...

ThaiE-News






หมายเหตุ ข้อเขียนนี้เป็นการถอดเนื้อหาและเรียบเรียง จากบทความตีพิมพ์ในภาคส่วนของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ชื่อ Spectrum ฉบับประจำวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๘ เขียนโดย นันท์ชนก วงศ์สมุทร




#freeyuyee เป็นป้ายบันทึก (hashtag) บนหน้าทวิตเตอร์อันหนึ่งที่กำลังแพร่หลายไปทั่วโลกอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีดารา นักร้อง นักกีฬา คนสำคัญระดับนานาชาติจำนวนมาก อาทิ ชากิร่า นักร้องหญิงเลือดโคลัมเบียน อาเลฮานโด แซ้งซ์ นักร้องชื่อดังของสเปน ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชั้นนำของโลก เชื้อสายสเปน ไลโอเนล เมสซี ดาวฟุตบอลของอาร์เจ็นติน่า นำไปใช้ขยายต่อกันอย่างพรั่งพร้อม

แต่อาจไม่ค่อยได้รับการใส่ใจมากนักในประเทศไทย ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องสลดกระทบต่อสวัสดิภาพเด็กน้อยลูกครึ่งสเปน-ไทย ๓ คน อายุ ๑๑ ขวบ ๘ ขวบ และ ๓ ขวบ ผู้ที่มารดาวัย ๔๒ ปี อดีตนางแบบชื่อดังของไทย ชัชชยา ยู่ยี่ เกสตา รามอส ถูกจำกัดอิสรภาพอยู่ในทัณฑสถานหญิงไทยมาแล้วหนึ่งปีเต็ม ในข้อหายาเสพติดที่ไม่ปรากฏหลักฐานของกลาง หากแต่จำเลยเซ็นรับสารภาพเมื่อเจ้าหน้าที่บอกว่าเสร็จแล้วจะปล่อยตัว








ที่ซึ่งลูกชายคนโตอายุ ๑๑ ขวบ เสาะหาข่าวและเรื่องราวเกี่ยวกับคดีของมารดาทางอินเตอร์เน็ตอ่านแล้วพิมพ์เก็บไว้ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา 



วันหนึ่งเด็กชาย Sarit ตั้งคำถามกับพ่อว่า “ถ้าเขาไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพบยาเสพติด (ในครอบครองของมารดา) ที่สนามบิน แล้วทำไมแม่ยังติดคุกอีกล่ะ”


กับอีกคำถามจาก Sahapol ลูกชายคนกลางอายุ ๘ ขวบ ที่ทำให้ผู้เป็นบิดาต้องอึ้ง ว่า “ปาป้า ใครล่ะจะช่วยพ่อได้ ถ้าหากตำรวจเป็นคนไม่ดี แล้วเราจะไปพึ่งใคร”

ใครล่ะจะช่วย ฟรานซิสโก รามอส ฉายา แฟร้งค์แห่งป่าสัตวแพทย์หนุ่มผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ของช่อง ดิสคัพเวอรี่ชื่อ ‘Wild Frank’ ซึ่ง ๒๔ ประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทยแพร่ภาพประจำ สามีของยู่ยี่

เขาบอกว่าเขาพาลูกๆ ไปเยี่ยมแม่ที่ทัณฑสถานหญิงทุกวัน กระนั้นสภาพของยู่ยี่ดูไม่ได้ เธอหดหู่มากจนเชื่อว่าสักวันเธออาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย

ท่ามกลางความมืดมนในระบบกฏหมายและการบังคับใช้ของไทย มีแต่การได้เล่าความนัยแห่งคดีของยู่ยี่ผ่านออกสื่อฟ้องต่อทั่วโลกเท่านั้น จึงจะพอมีความหวังต่อการร้องเรียนให้ศาลนำคดีมารื้อพิจารณาใหม่

อีกทั้งเมื่อสองเดือนที่แล้วคุณแฟร้งค์ได้เริ่มการรณรงค์ล่ารายชื่อ ๕ แสนรายบนเว็บ Change.org สำหรับการร้องเรียนให้ทางการรัฐบาลไทยนำคดีของยู่ยี่กลับมาพิจารณาใหม่ การรณรงค์ได้รับการตอบรับสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากชาวสเปน และขณะนี่ได้มีคนเข้าร่วมลงชื่อแล้ว ๓๕๗,๗๐๐ ราย



คดีของยู่ยี่เริ่มเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ขณะยู่ยี่อยู่บนเครื่องบินจากเวียตนาม ๒๐ นาฑีก่อนร่อนลงสู่ท่าอากาศยาน แฟร้งค์ได้รับโทรศัพท์จากชายคนหนึ่งบอกให้รีบไปยังสนามบินโดยด่วน เพราะยู่ยี่มียาเสพติด
คลิกอ่านข่าวทั้งหมด- #FreeYuyee เรื่องสลดในการบังคับใช้กฏหมายไทย ที่อื้อฉาวไปทั่วโลก


(หมายเหตุ- อ่าน  คิด  ทบทวนหลายๆครั้ง  แล้วจะได้คำตอบที่ชัดเจน ว่าประเทศไทยประชาชนไทยอยู่ภายใต้กฎหมายที่ตกอยู่ในมือมาเฟียผู้มีอำนาจอิทธิพล  โดยมีสมุนโจรบังคับใช้กฎหมายตามใจชอบ )

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar