söndag 14 juni 2015

กะลาแนด์แดนข่าวลือ.???.ลิงหลอกเจ้า เจ้าหลอกลิง ไม่รู้ว่าใครหลอกใครหลอกกันไปมา จนฉุดประเทศดิ่งลงเหวลึกเข้าสู่กลียุคหาทางออกไม่ได้เวลานี้...ขอให้ตั้งสติมีปัญญาคิดไตร่ตรองช่วยกันก้าวให้พ้นเรื่องข่าวลือข่าวลวงที่ไม่สร้างประโยชน์ เวลานี้ใครจะอยู่หรือใครจะตายไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมีแต่เลวลง ทุกคนต้องช่วยกันคิดหาทางออกชี้ทางสว่างส่องนำทางพาพี่น้องประชาชนเพื่อนร่วมชาติและประเทศไทยก้าวให้พ้นจากวิกฤติอันเลวร้ายครั้งนี้ไปให้ได้ เพื่อการดำรงคงอยู่ของประเทศไทย ซึ่งเสียทั้งเวลาและโอกาสมามากแล้ว ช่วยกันนำความจริงออกมาเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้ได้ตื่นตัวจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของ "ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปล่อย " อีกต่อไป...



ประเทศข่าวลือ
ลือกันยังกะไฟไหม้ฟาง เชื่อและแชร์ ส่งต่อกันเป็นตุเป็นตะอีก "รัฐประหารซ้อน"!? รถยีเอ็มซีขนทหารเข้ามา เคลื่อนรถถัง สไนเปอร์ตามยอดตึก ฯลฯ "ป๋า" จะลงมือแล้ว ปะยุดไปไม่รอด ฯลฯ

เพ้อกันเข้าไป มโนให้สุด ๆ ไปเลย มีความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ดีใจได้สักสองวันก็ยังดี "พวกมันจะฆ่ากันเองแล้ว" "ศึกชิงมรดกเริ่มแล้ว" "เราชนะโดยไม่ต้องสู้" ฯลฯ

คลิปใต้ดินและ "แหล่งข่าว" บางแห่ง ก็ขยันปล่อยข่าว "รปห.ซ้อน" เหลือเกิน แทบจะทุกสองสัปดาห์ ปล่อยบ่อย ๆ เข้า เผื่อจะเป็นจริงสักที

หลังจากนั้น ก็ "ตื่น" มาอยู่กับความจริงอีกครั้ง ขบวนเสื้อแดงถูกแยกสลาย เพื่อไทยสิโรราบ-รอเลือกตั้ง ตระกูลนักการเมืองเกี้ยเซี้ย และคสช.อยู่ต่ออีกอย่างน้อยสองปี ... จบข่าว

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์



Somsak Jeamteerasakulว่าด้วยข่าวลือเรื่องในหลวงสิ้นพระชนม์แล้ว และเรื่อง เปรม ขัดกับ ประยุทธ์

ถ้าผมจะคอยตามเขียนเรื่องข่าวลือในหมู่เสื้อแดง ในรอบปีที่ผ่านมา ผมคงแทบไม่ต้องทำอะไรอย่างอื่น เพราะมีให้เขียนเยอะเหลือเกิน (ตั้งแต่ตอนที่ผมยังระหกระเหินอยู่ ไม่ได้ออกมาเขียน ก็มีข่าวลือประเภทว่า ในหลวงจะสละราชย์ในวันเฉลิมฯ และเรื่องอื่นๆอีก จำได้ว่า ตอนนั้น คนที่เล่ากันต่อๆมา ก็ยืนยันหัวเด็ดตีนขาดนะว่า มีมูลแน่ๆ เรื่องสละราชย์) เมื่อไม่นานมานี้ ตอนพระเทพเสด็จไปญี่ปุ่น ก็มีการลือกันว่า ไปเจรจาแทนประยุทธ์ (ผมก็เขียนอธิบายไปบ้างในบางห้องการเมืองว่า เป็นไปไม่ได้หรอก มันผิด "โปรโตคอล" รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มาเจรจาเรื่องการเมือง-การค้ากับเจ้าหรอก ยิ่งวังของญี่ปุ่นเองเขายิ่งไม่แหกโปรโตคอลแบบนี้ เขาเข้มงวดมาก สมัยหนึ่งที่ "เสี่ย" ไปทำผิดโปรโตคอล เอา "กิ๊ก" ไปด้วย จนมีเรื่องใหญ่โตน่ะ) พร้อมกับมีข่าวลือว่า "เสี่ย" จะ "มาแน่" คราวนี้ คือจะมีบทบาทมากขึ้น ฯลฯ

ผมมองมาตลอดว่า เรื่อง "ข่าวลือ" แบบนี้ รวมไปถึงเรื่องที่ชอบพูดกันใหญ่โตเรื่อง "พี่น้องทะเลาะกันชิงบรรลังก์" อะไรน่ะ มันเป็นเรื่องทางจิตวิทยา คือคนเจอการต่อสู้ที่ถูกปราบ ถูกทำให้แพ้ การมีข่าวลือแบบนี้มันช่วยปลอบใจ ให้รู้สึกว่า "อีกฝ่าย เละเทะ ขัดแย้งกันหนัก จะพังแล้วๆๆ" อะไรแบบนั้น ที่ผ่านมา ผมก็ปล่อยๆไป เวลามีใครเล่าให้ฟัง ผมก็รับรู้นะ ผมสะสมข่าวสารข้อมูลทุกชนิดอยู่แล้ว บางครั้ง ถ้าเห็นว่าจะไปกันใหญ่ก็อาจจะแย้งสักทีว่า มันไม่เม้กเซ้นซ์นักข่าวลือที่ว่า

ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวลือกันไม่น้อยในหมู่เสื้อแดงว่า ในหลวงสิ้นพระชนม์แล้ว ถึงกับรายการวิทยุโต้ดินบางอันไปพูดยืนกรานเด็ดขาดว่าเป็นจริงแน่ ข่าวลือเรื่องนี้ก็มาบวกกับข่าวลืออีกอัน ซึ่งที่จริงมีมาก่อนสักระยะแล้ว เรื่องที่ว่า เปรม กับประยุทธ ขัดแย้งกัน (ข่าวลืออันหลังนี้ บางครั้ง "เซเลบ" เสื้อแดงบางคน ก็พูดไปไกลถึงขนาดว่า ประยุทธมีสิทธิ์ล้มกษัตริย์เลยก็มี - รายการ "สุรชัย" น่ะพูดมากกว่าครั้งหนึ่งเรื่องนี้) เฉพาะเรื่องหลัง (เปรมขัดประยุทธ์ และประยุทธ์อาจจะมีสิทธิ์ขัดแย้งกับวัง ถึงขั้นล้มระบอบกษัตริย์) ผมมองว่า เป็นอะไรที่ไร้สาระนะ คือไม่มีวี่แววอะไรเลย แต่พูดกันไปเองล้วนๆ และดังนั้น จะขอผ่านไปในที่นี้ แค่ยกขึ้นมา เพราะมันถูกนำไปโยงกับเรื่องข่าวลือในหลวงสิ้นพระชนม์

แต่ข่าวลือเรื่องในหลวงสิ้นพระชนม์นี่ มีประเด็นน่าสนใจอยู่บ้าง ที่อยากจะพูดในที่นี้

ก่อนอื่นเลยนะครับ มันมี "หลักฐาน" อันหนึ่ง ที่พวกเสื้อแดงยกขึ้นมาสนับสนุนข่าวลือนี้ คือเรื่องที่โอบาม่า เอ่ยถึงในหลวงป่วย - ความจริง เรื่องนี้ผมก็เห็นและเช็ครายละเอียดแล้ว ตั้งแต่วันที่โอบาม่าพูด (1 มิถุนายน - คือเกือบ 2 สัปดาห์ที่แล้ว) และผมเห็นว่า ไม่มีอะไร เลยผ่านไปไม่พูดถึง แต่ปรากฏว่า รายการวิทยุเสื้อแดงเอาไปพูดกันเป็นตุเป็นตะ (ขนาดชูพงษ์ ยังเอาไปพูดกว่าครึ่งชั่วโมงในคลิปหนึ่ง)

ผมว่าเป็นความเข้าใจผิด หรือเข้าใจเกินเลยนะ ผมไม่คิดว่าที่โอบาม่าพูดน่ะมีอะไรเลย นี่คือวันที่โอบาม่าพบกับ "ผู้นำรุ่นใหม่" ของเอเชียอาคเนย์ ที่มี "เด็กไทย" คนหนึ่งลุกขึ้นไปถามปัญหา (ที่ผมว่าค่อนข้างเชยมากๆ - ผมดูสัมภาษณ์เธอหลังจากนั้น ก็ยังรู้สึกเชยอยู่ดี) แล้วโอบามาตอบแบบฉลาดน่ะ (นักการเมืองฝรั่ง เขา "ฝึก"การตอบปัญหายากๆหรือแปลกๆมาเยอะน่ะ)

ทีนี้ บังเอิญวันนั้น เป็นวันหลังจากที่ในหลวงเสด็จมาศิริราชพอดี (ในหลวงมา 31 พฤษภา โอบาม่าพูด 1 มิถุนา) ในตอนต้นของการกล่าวต้อนรับ โอบาม่าได้พูด "แตะ" ถึงความเป็นไปในประเทศต่างๆ พูดง่ายๆคือ "ยกรูปธรรม" ขึ้นมา

โดยเขายกตั้งแต่ความเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลย์เซีย แล้วก็พูดถึงการเป็นประชาธิปไตยของอินโดนีเซีย ปัญหาการพัฒนาแบบยั่งยืนในลาวและบรูไน และการศึกษาในกัมพูชา แล้วก็มาถึงไทย เขาก็ยกเรื่องไทยช่วยชาวเนปาล แล้วก็เลยมาลงเอยว่า "เราได้ทราบข่าวพระพลานามัยของกษัตริย์ไทยเร็วๆนี้ เราก็ตั้งความหวังให้เขาหายดี..." อะไรทำนองนั้น (ดูภาพประกอบนะครับ ตัวบทเต็ม อ่านได้ที่นี่
http://iipdigital.usembassy.gov/…/2…/06/20150602315894.html… )

คือในปริบทของการพูด นี่เป็นเพียง "มุข" การ "แตะรูปธรรม" ของประเทศต่างๆน่ะ ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น ที่สำคัญ ถ้าเรื่องนี้ มันโยงไปถึงขั้นเรื่องในหลวงสิ้นพระชนม์จริงๆ โอบาม่าจะไม่พูดหรอก ไม่ใช่พูด รายการวิทยุเสื้อแดงยกเรื่องซีไอเอมีข่าวกรองอะไร .. อาจจะจริงครับ แต่ยิ่งเขามีข่าวกรองนี่แหละ เขารู้ดีว่า ถ้าในหลวงสิ้นพระชนม์จริง มันเรื่องใหญ่แน่ๆ และเขาไม่เอามาพูดในลักษณะนี้หรอก ดังนั้น ที่มีการเอามาพูด ยิ่งสะท้อนว่า มันไม่มีอะไร แค่เป็น "มุข" โชว์ความรู้เรื่องรูปธรรมของประธานาธิบดี ที่คนเขียนสปีชเขาใส่ไปเท่านั้น

สรุปแล้ว เรื่องโอบาม่า ผมว่าตัดทิ้งไปได้เลย ไม่เกี่ยวและไม่สามารถมาใช้เป็น "หลักฐาน" สนับสนุนเรื่องในหลวงสิ้นพระชนม์หรือยังอะไรแน่นอน

................

แต่เรื่องข่าวลือพระพลานามัยของในหลวงคราวนี้ มันมีประเด็นบางอย่างอยู่ อย่างที่ผมเคยเขียนไป ผมก็ไม่รู้หรอกว่า สุขภาพในหลวงเป็นยังไงกันแน่ ไม่ใช่คน "วงใน" อะไร แต่ที่ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจคือ

(ก) แม้แต่ในหมู่คนรักเจ้า ก็มีการแชร์ข่าวลือทำนองว่า ในหลวงประชวรหนักขนาดต้องรีบนำส่งโดยเฮลิคอปเตอร์มา คือไม่ใช่มาทางรถยนต์ และไม่ใช่การมาเพื่อตรวจ follow-up แบบที่อ้างในแถลงการณ์ พูดง่ายๆคือ แม้แต่ในหมู่คนรักเจ้า ก็ยังลือกันว่า อาการคงหนักกว่าที่แถลงการณ์บอกไว้ และ

(ข) จนป่านนี้ ผ่านไป ๒ สัปดาห์ ก็น่าแปลกที่ ถ้าเป็นเพียงการ follow-up ธรรมดา ทำไมไม่มีข่าวคืบหน้าอะไร และที่สำคัญ ปกติถ้าเป็นเรื่องการเช็คแบบ follow-up เมื่อเช็คแล้ว ไม่มีอะไร ก็ควรกลับบ้านได้อะไรแบบนั้น

ในความรู้สึกหรือการประมินส่วนตัวของผมเองนะ ครั้งนี้ในหลวงคงป่วยกระทันหันอะไรสักอย่าง (คือไม่ใช่การเช็คแบบ "รูทีน" follow-up แน่) และคงยังอาการไม่ดี แต่จะถึงขั้นสิ้นพระชนม์อย่างที่ลือกันไหม ผมไม่คิดว่าจะถึงขั้นนั้นนะ ผมไม่คิดว่า ถ้าถึงขั้นนั้นสถานการณ์จะสามารถ"ปกติ"ในระดับนี้ได้ (เรื่องการเคลื่อนกำลังทหารอะไรที่พูดๆกัน ผมว่า ถ้าสิ้นพระชนม์จริง ไม่แค่นั้นหรอก คงมากกว่านั้นเยอะ และคงปิดกันในหมู่อีลีตไม่ได้ขนาดนี้)

ประเด็น "เล็กๆ" อันหนึ่งที่น่าสนใจคือเรื่อง ร่าง แก้ รธน คสช ที่เพิ่งเสนอออกมา ที่มีการกำหนดลงไปเลยว่า ไม่ต้องเข้าเฝ้าถวายปฏิญาณต่อในหลวงก็ได้ ให้ทำต่อตัวแทนก็ได้ .. ผมว่า มันน่าสนใจที่ว่า คสช รู้สึกว่า ต้องถึงขนาดเขียนใส่เข้าไปใน รธน "ชั่วคราว" และเขียนในขณะนี้ด้วย ผมคิดว่า เป็นไปได้เยอะเหมือนกันที่การป่วยคราวนี้ (แม้จะไม่ถึงขั้นสิ้นพระชนม์อย่างที่ลือแน่) อาจจะหนักพอที่จะทำให้พวกเขาต้องคิดว่า จำเป็นที่ต้องเขียน "เผื่อ" ไว้ในเรื่องนี้ และในตอนนี้ ใน รธน "ชั่วคราว" นี้เลย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar