måndag 29 juni 2015

จาตุรนต์... ส่งข่าว


Chaturon Chaisang

Chaturon Chaisang

ยังไม่ได้ส่งการบ้านที่เสนาธิการทหารบกขอให้ช่วยเสนอชื่อผู้ที่ควรเชิญมาหารือเกี่ยวกับองค์ความรู้ว่าด้วยการปรองดองที่เคยศึกษากันมา
บังเอิญวันที่ผมนัดคุยกับผู้ที่มีประสบการณ์เรื่องการปรองดองบางท่าน ปรากฏว่าเกิดเรื่องการจับกุมนักศึกษาขึ้น ผู้ที่ผมจะคุยด้วยส่วนใหญ่ขอตัวเนื่องจากต้องไปช่วยดูแลนักศึกษา บางคนก็บอกว่ามีหน้าที่เกี่ยวกับการปรองดองจึงไม่อยากปล่อยให้เรื่องบานปลาย
ท่านเหล่านั้นไปทำหน้าที่ของท่านกันแล้วได้ผลแค่ไหนไม่ทราบ แต่การหารือของผมเพื่อรวบรวมรายชื่อได้รับผลกระทบคือต้อ...งช้าไปอย่างน้อยก็ 1สัปดาห์ครับ
สงสัยว่าการปรองดองในสังคมไทยคงยังต้องใช้เวลาอีกนานครับ


เรื่องที่นักศึกษา 14 คนถูกจับไปขังและถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาร้ายแรงในศาลทหารก็ติดตามข่าวอยู่ตลอดด้วยความห่วงใยและยกย่องในความกล้าหาญ มีโอกาสก็จะแสดงความเห็นเรื่องนี้บ้างครับ


ตามข่าวเรื่องวิกฤตในกรีซและอียูอยู่ครับ น่าติดตามว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกแค่ไหน ซึ่งหมายถึงอาจส่งผลกระทบต่อไทยไม่มากก็น้อยด้วย


สำหรับเมืองไทยดูแล้วเรื่องอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยซึ่งปรับลดอยู่เรื่อยๆอาจจะไม่ใช่ปัญหาร้ายแรงเท่ากับผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่มีต่อภาคส่วนต่างๆโดยเฉพาะอาชีพที่ลำบากอยู่แล้วเช่นเกษตรกร คนงานและคนทำมาค้าขายรายเล็กรายน้อย
หลายพื้นที่ปลูกข้าวไม่ได้ พืชผลเกษตรหลายตัวราคาไม่ดี วันที่ 1 กค.นี้ชาวประมงจะหยุดออกทะเล ส่วนเรื่องการบินยังไม่ทราบว่าจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน ถ้าการส่งออกไม่กระเตื้องขึ้นหรือแย่ลงอีกคนงานในอุตสาหกรรมส่งออกก็คงต้องตกงานกันมากขึ้น
ปัญหาเศรษฐกิจไทยวันนี้ต่างจากวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อ 18 ปีก่อนมากทีเดียวพยายามศึกษาจากผู้รู้อยู่ครับ ถ้าเป็นไปได้ก็จะแลกเปลี่ยนเล่าสู่กันฟัง


    ตามข่าวเรื่องวิกฤตในกรีซและอียูอยู่ครับ น่าติดตามว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกแค่ไหน ซึ่งหมายถึงอาจส่งผลกระทบต่อไทยไม่มากก็น้อยด้วย

    Inga kommentarer:

    Skicka en kommentar