måndag 29 juni 2015

ควันหลง..".สัมพันธ์แนบแน่นมิตรภาพยั่งยืน ".ภาพจาก งาน 40 ปี ฉลองสัมพันธ์ไทย-จีน ใครเป็นใครดูเอาเอง...เจ้าดอกม่วงและผู้ปกครองก็มา .








รูปภาพของ Chatwadee Rose Amornpat V4

นายกฯ ร่วมงาน 40 ปี ฉลองสัมพันธ์ไทย-จีน ยกคำแนะนำผู้นำจีน ใช้เป็นแนวทางปฏิรูปประเทศ ลั่น จีนเป็นมิตรดีไม่ทิ้งกันในยามยาก หวังทั้ง 2 ประเทศ ร่วมมือในทุกมิติให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 27 มิถุนายน ที่ห้องรอยัล จูบิลี บอลรูม อิมแพค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวสุนทรพจน์ ในงานเฉลิมฉลอง โอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง ไทย-จีน โดยมีเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประธานหอการค้าไทย-จีน สมาคมนักธุรกิจ ต่างๆ นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย เข้าร่วมงาน
นายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า นับแต่ไทยเริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2518 ก่อเกิดความร่วมมืออันดี ไม่มีการแทรกแซงระหว่างกันในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน ที่ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย โดยในปี 2557 มีมูลค่าทางการค้าระหว่างกันสูงถึง 72,670 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นการลงทุนถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในปัจจุบัน ยังเดินหน้าโครงการความร่วมมือตามยุทธศาสตร์ เส้นทางสายไหมทางทะเล และระบบรางรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-แก่งคอย-หนองคาย และเส้นทางแก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปรูปแบบและการแบ่งสัดส่วนการลงทุนก็ตาม นอกจากนี้ จีนยังมีนักท่องเที่ยวมาไทยถึง 4.6 ล้านคน มากเป็นอันดับ 1 ในจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด
นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันที่น่ายินดี และเป็นเกียรติแก่ประเทศไทยและจีน ปกติตนตื่นเต้นเวลามางานใหญ่ๆ แต่วันนี้ไม่ตื่นเต้นเพราะเรามีมิตรภาพที่ดีต่อกันมาตลอดอย่างยาวนาน แสดงให้เห็นว่า เรามีความสัมพันธ์ที่ดี เสมือนพี่น้อง มีความร่วมมือร่วมใจสร้างสรรค์ผลประโยชน์ที่ดีต่อไป ตนในฐานะตัวแทนประเทศ ขอขอบคุณทูตจีนประจำไทย ที่ได้ตั้งใจทำงาน ประสานความสำคัญจนเกิดผลเป็นรูปธรรมขึ้นมาหลายอย่างบนหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ไทย-จีน รวมถึงการสานสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและสังคม เรามีวิถีชีวิตที่ใกล้เคียงกัน แม้ต่างภาษาแต่เราก็มีความพยายามเข้าใจกัน บางครั้งเราพูดจากันอาจมีไม่เข้าใจกันแต่เราแสดงความเป็นมิตรตลอดมา
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นบุคคลสำคัญ และมีส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ตลอดมา จนทำให้เรามีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมากขึ้น มีความมั่นใจเกื้อกูลประโยชน์ร่วมกัน จีนเป็นมิตรที่ดี ความร่วมมือในช่วงเวลานี้ มีความสัมพันธ์ทั้งความมั่นคง ธุรกิจมีมูลค่าสูง ส่วนการท่องเที่ยวที่ชาวจีนเดินทางมาเที่ยวถึง 4 ล้านคน และจะมากขึ้นเป็น 6 ล้านคนต่อปี นี่เป็นการพิสูจน์แล้วว่า เรามีมิตรภาพที่ดี เป็นเพื่อนกัน ไม่ทิ้งกันในเวลายากลำบาก
ทั้งนี้ ตั้งแต่รัฐบาลได้บริหารการทำงาน ตนได้เยือนจีน มาแล้ว 2 ครั้ง ต่างประสบความสำเร็จ รถไฟ สินค้าเกษตร การเงินการธนาคาร และตนจะเข้าร่วมและหารือกับผู้นำจีนอีกครั้ง ในเดือนกันยายน ตนมีความมุ่นมั่นในการเดินหน้า และผลักดันหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย ที่ไทยและจีน สามารถร่วมมือกันได้อย่างสร้างสรรค์ โอกาสนี้ตนขอแสดงความยินดีที่ไทยและจีน มีความสัมพันธ์ที่ดีมาจนถึงปีที่ 40 และมีความตั้งใจว่าจะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสต่อไปในทุกมิติ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกอบอุ่นที่อยู่ท่ามกลางพี่น้องไทย-จีน ไทยให้ความสำคัญกับมิตรประเทศในโลก แต่สิ่งที่เรายึดถือยึดมั่นมาตลอด คือเราทั้งสองประเทศต้องมีความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน รวมถึงลดความหวาดระแวง ดำเนินการด้วยผลประโยชน์อย่างเท่าเทียม มุ่งเน้นเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตนเคยพบและหารือกับประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีจีนหลายครั้ง ต่างให้เกียรติตนและประเทศไทยมาตลอด โดยประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีจีน ได้แนะนำการปฏิรูปประเทศและด้านการค้าการลงทุน ทำให้ตนมีแนวทางการแก้ไขปัญหาในประเทศอยู่ขณะนี้ และได้ระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสมอ ตนหวังว่า ความสุขเหล่านี้จะยั่งยืนตลอดไปด้วยการให้เกียรติซึ่งกัน และแบ่งปันกันและกัน ประสานความสัมพันธ์เป็นหมื่นๆ ปี ต่อไปในอนาคต

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar