fredag 26 juni 2015

“พลังของคนหนุ่มสาว คือ ความเป็นไปได้”..เปิดโอกาสช่วยเหลือให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมมีที่ยืนในสังคมด้วย..ไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่ยอมรับระบอบเผด็จการ..อย่าลืมประชาชนทั้งประเทศและทั่วโลกกำลังจับตารอดูว่า"คสช."แก้ปัญหาอย่างไร? ซึ่งมีสองทางเลือก ทำลายอนาคตเด็กเพื่อให้เกิดปัญหาบ้านเมืองวุ่นวายตามมา ? หรือ ร่วมมือกันหาทางออกอย่างสันติเพื่อยุติไม่ให้ปัญหาบานปลาย?








คลิกอ่าน-จะดีจะชั่วระบอบประชาธิปไตยเปิดโอกาสให้ชุมชนได้ร่วมตัดสินชะตากรรมของตน โดยไม่ถูกตราหน้าว่าเป็นภัยต่อความสุขของคนในชาติ

สันติวิธีของมนุษย์ดาวดิน : จันจิรา สมบัติพูนศิริ

ที่มา มติชนออนไลน์
โดย จันจิรา สมบัติพูนศิริ คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์
วันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558


ข่าวสดออนไลน์
รู้จักโรม รังสิมันต์ ผ่านอ.ปิยบุตร “พลังของคนหนุ่มสาว คือ ความเป็นไปได้”





เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 1 ในกลุ่มนิติราษฎร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนักศึกษาที่ถูกจับกุมเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาว่า นายรังสิมันต์ โรม หรือที่เพื่อนๆเรียกว่า "โรม" เป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มธ กำลังจบการศึกษา เป็นนิติศาสตรบัณฑิตในอีกไม่กี่เดือนนี้
 
ผมเริ่มรู้จักเขา เพราะ เขาและเพื่อนๆ มักมาซักถามผมหลังการบรรยาย เขาตามลงทะเบียนเรียนวิชาทางกฎหมายมหาชน กฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายปกครอง นิติปรัชญา กับพวกเรา คณะนิติราษฎร์

 
เท่าที่ผมรู้จัก โรมเป็นคนสุภาพ เรียบร้อย การพูดจามีระเบียบวิธี และนุ่มนวล แต่เป็นลักษณะ "อ่อนนอก แข็งใน" ภายใต้ความสุภาพเรียบร้อยนั้น หากอะไรที่ไม่ถูกต้องตามหลักการ เขาพร้อมที่จะยืนยันในหลักการที่ถูกต้อง
 

โรมและเพื่อนๆของเขาในนามของกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ทำกิจกรรมรณรงค์ต่อเนื่อง ตั้งแต่ คัดค้านมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ โรงอาหารใหม่ ราคาแพง นิรโทษกรรม "เหมาเข่ง" ฯลฯ
 
โรมเริ่มสนิทกับพวกอาจารย์มากขึ้น เมื่อเขามาช่วยทำกิจกรรม โดยเฉพาะกรณีรณรงค์ให้การเลือกตั้ง 2 กพ 57



รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ทำให้เขาเริ่มออกมายืนแถวหน้ามากขึ้นๆ เพราะ เขาเห็นว่ารัฐประหารเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง การกระทำของ คสช ไม่ถูกต้อง และบรรดาอาจารย์ที่สอนเขาหลายคน หรืออาจารย์ในทางตำรา ไม่ประพฤติปฏิบัติตามหลักการที่พร่ำสอน
 

โรมบอกผมว่า อยากไปศึกษากฎหมายมหาชนที่ฝรั่งเศส เขาไม่มีเงินมากพอที่จะเรียนภาษาฝรั่งเศสที่ Alliance fran?aise จึงเรียนภาษาฝรั่งเศสที่คณะจัดให้ไปพลางก่อน
 
ผมแนะนำเขาว่า ระหว่างรอหาทุนการศึกษา ให้สมัครเรียนปริญญาโท สาขากฎหมายมหาชน ไปก่อน ส่วนเรื่องค่าเทอม หากมีปัญหา ก็เดี๋ยวมาหาทางกัน เพราะ ปีที่แล้ว คณะยอมให้นักศึกษาบางรายผ่อนจ่ายค่าเทอมได้

 
เขาและเพื่อนๆ แวะมาดื่ม กิน สนทนา กับผมบ่อยๆ ที่บ้านผมบ้าง ที่ร้านอาหาร ร้านเหล้า ร้านเบียร์บ้าง
 

ผมบอกเขาว่า หากไม่มีเงินซื้อหนังสือ ก็ให้มาหยิบยืมหนังสือของผมไปได้ เล่มที่เขายืมไป เพื่อใช้ทำรายงาน คือ เจตนารมณ์ของกฎหมาย ของ Montesquieu วันก่อน ยังเห็นหนังสือเล่มนี้ปรากฏอยู่ในคลิปข่าวสกู๊ปเรื่องเขา
 
หลังสอบเสร็จ เขาอยากสนทนากับผม เพื่อเล่าให้ฟังถึงการตัดสินใจสู้กับ คสช แต่ผมเดินทางไปเสวนาวิชาการที่ต่างประเทศ เลยยังไม่มีโอกาสได้ดื่ม กิน สนทนากัน เขาเลยแจ้งให้ผมทราบว่า เขาจะเดินตามแนวทาง ดื้อแพ่ง ต่อ คสช

 
เอาจริงๆ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนัก เพราะ เสี่ยง อันตราย และอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับเขา แต่ก็นั่นแหละ เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีอัตวินิจฉัยของตนเอง
 

ผมก็ทำได้แต่สนับสนุนให้กำลังใจ
 
ผมเห็นว่า การตัดสินใจอย่างกล้าหาญสู้กับระบอบ คสช ที่เขาและเพื่อนๆกระทำอยู่นั้น คือ การนำสิ่งที่เขาได้เรียนมาใช้ในชีวิตจริง

 
คณะรัฐประหาร กระทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง มีความผิดฐานกบฏ แต่กลับใช้อำนาจออกสิ่งที่พวกเขาให้ค่ามันว่าเป็น"กฎหมาย" เพื่อนิรโทษกรรมให้แก่ตนเอง ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่นอย่างรุนแรง ใครไม่เชื่อฟัง ก็ลงโทษ
 

สำหรับโรม ซึ่งเป็นนักศึกษานิติศาสตร์ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เขาจึงเลือกเดินทาง ดื้อแพ่งและต่อต้านอย่างสันติต่อ "กฎหมาย" ของระบอบ คสช
 
ผมบอกเขาว่า ผมพึ่งส่งคะแนนสอบคัดเลือกเข้าเรียน ป โท ไป

 
เขาบอกผมว่า เขาทำข้อสอบในส่วนของวิชากฎหมายมหาชน ได้ดีที่สุด
 

ผมบอกเขาว่า ถ้าผ่านข้อเขียน วันสอบสัมภาษณ์ วันที่ 18 ก.ค. นี้ ไม่ต้องกังวล หากมาสอบไม่ได้ ผมจะแจ้งทางคณะ เพื่อขอเว้นให้มาสัมภาษณ์ภายหลัง หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ผมจะขอมาสอบสัมภาษณ์ในคุกนี่แหละ
 
ผมนับถือในความกล้าหาญของเขาและเพื่อน

 
เมื่อผมอายุเท่าเขา ผมยังไม่กล้าหาญเท่านี้
 

เมื่อผมอายุมากขึ้น ผมก็ทำได้แต่ให้กำลังใจสนับสนุน
 
พลังของคนหนุ่มสาว คือ ความเป็นไปได้



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar