lördag 20 juni 2015

ข่าวจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

ถาวร เสนเนียม ชี้รัฐบาลและคสช. ต้องกล้าเดินหน้าปฏิรูปประเทศด้วยตนเอง
ในวันนี้ (19 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่สองที่ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เชิญนักการเมืองเข้าพูดคุยเพื่อหารือประเด็นความปรองดองและการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ที่สโมสรทหารบก นายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) บอกบีบีซีไทยว่าตนได้เสนอ ให้มีการปฏิรูป 6 ข้อ
1. ปฏิรูปเพื่อลดความ...เหลื่อมล้ำในสังคมและแก้ไขปัญหาความยากจน ด้วยการออกกฎหมายเก็บภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้า 2. ปฏิรูปเพื่อปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน โดยเสนอให้มีการร่างกฎหมายเพื่อให้ประชาชนฟ้องร้องในคดีทุจริตคอร์รัปชันได้ และคดีในลักษณะนี้จะต้องไม่มีอายุความ 3. ปฏิรูปตำรวจ โดยเสนอว่าจะต้องแยกอำนาจพนักงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 4. ปฏิรูประบบบริหารราชการแผ่นดิน 5. ปฏิรูปการกระจายอำนาจ โดยได้เสนอให้รัฐบาลเร่งกระจายอำนาจให้แต่ละจังหวัดบริหารจัดการตนเองได้ 6. ปฏิรูปการเมือง โดยเสนอให้มีการจำกัดเพดานเงินบริจาคบำรุงพรรคการเมือง และให้คณะกรรมการเลือกตั้ง สามารถสั่งยุบพรรคการเมืองได้ หากพบว่าได้กระทำความผิดร้ายแรง
นอกจากนายถาวร ที่ได้เข้าพูดคุยกับศปป. แล้ว ยังมีตัวแทนพรรคเพื่อไทยและตัวแทนเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานประเทศไทย เข้าพบศปป. ด้วย
นายถาวรบอกบีบีซีไทยว่าบรรยากาศของการหารือเป็นไปอย่างฉันท์มิตร ต่างกับ 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ที่ตนเคยได้รับเชิญให้เข้าพบหารือกับศปป. ซึ่งทั้งสองครั้งเป็นไปเพื่อปรับทัศนคติ แต่ในครั้งนี้ตัวแทนของศปป. “รับฟัง” มากกว่า “นั่งฟัง”
แกนนำกปปส. ยังเผยด้วยว่าไม่เห็นด้วยกับตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 200 คน เพราะการปฏิรูปจะต้องขับเคลื่อนโดยรัฐบาลและคสช. นายถาวรชี้ว่า “คสช. กล้าทำรัฐประหารแล้ว ดังนั้นควรกล้าที่จะต้องเดินหน้าปฏิรูปด้วยตนเอง ไม่ใช่แต่งตั้งให้บุคคลอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน”
 
คลิก-ดูเพิ่มเติม





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar