onsdag 24 juni 2015

ข่าวล่าสุด....มันคือหน้าที่ของทุกคน. อย่านิ่งดูดายจงช่วยกัน "หว่านเม็ดประชาธิปไตย" รดน้ำ พรวนดิน ดูแลรักษา ให้เติบโตเป็นต้นไม้ประชาธิปไตยที่เจริญเติบโตแข็งแรงสวยงามเกิดขึ้นทั่วประเทศไทย เพื่อให้ลูกหลานอนุชนรุ่นหลังของเรา ได้เก็บกินดอกกินผลสืบต่อไป ..

มติชนออนไลน์
นศ.-ประชาชน สลายการชุมนุมหน้าสน.ปทุมวัน หลังแจ้งความดำเนินคดีจนท. "ดาวดิน" กลับเลย
(ขอบคุณภาพจากประชาไท)






จากกรณีที่มีนักศึกษารวมกลุ่มกันจัดกิจกรรม1ปีรัฐประหารบริเวณด้านหน้าหอศิลป์สี่แยกปทุมวัน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งขณะที่กลุ่มนักศึกษากำลังกิจกรรมกันนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัวนักศึกษาจำนวน 33 คน มาสอบปากคำยัง สน.ปทุมวัน ซึ่งระหว่างนั้นทางกลุ่มเพื่อนนักศึกษาได้มารวมตัวกัน ก่อนทางเจ้าหน้าที่จะปล่อยตัวนักศึกษาจำนวนดังกล่าว ในช่วงเช้าของวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะเรียกบุคคลซึ่งชุมนุมในวันดังกล่าว 9 คน ประกอบด้วย นายพรชัย ยวนยี อายุ 24 ปี นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ อายุ 23 ปี นายรัฐพล ศุภโสภณ อายุ 22 ปี นายปกรณ์ อารีกุล อายุ 26 ปี นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ อายุ 29 ปี นายรังสิมันต์ โรม อายุ 22 ปี นายชาติชาย แกดำ อายุ 31 ปี นายนัชชชา กองอุดม อายุ 21 ปี และน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี มารับทราบข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยนายชาติชาย ได้เดินทางมารับทราบข้อหาวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขณะที่ อีก 8 ราย ทำหนังสือขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อหาเป็นวันที่ 24 มิถุนายนนี้

ต่อมา เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน ที่สน.ปทุมวัน นายพรชัย ยวนยี อายุ 24 ปี นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ อายุ 23 ปี นายรัฐพล ศุภโสภณ อายุ 22 ปี นายปกรณ์ อารีกุล อายุ 26 ปี นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ อายุ 29 ปี นายรังสิมันต์ โรม อายุ 22 ปี  และน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี พร้อมนายกฤษฎางค์ นุตจรัส รวม 7ราย พร้อม ทนายความเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อแจ้งข้อหาทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพ กักขังหน่วงเหนี่ยว ข่มขู่ ใช้กำลังประทุษร้าย,เจ้าหน้าที่ปฏิบัติโดยมิชอบ และหมิ่นประมาท แก่ตำรวจชุดจับกุม เมื่อวันที่ 22พฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำหรับนายนัชชชา กองอุดม อายุ 21 ปี  หนึ่งในผู้ที่ถูกออกหมายจับนั้นถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวภายในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง (โรงพยาบาลวิภาวดี) ขณะไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการป่วย ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวไปยังศาลทหารกรุงเทพแล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 19.00น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจาไม่ให้มีการปลุกระดมโดยการใช้เครื่องขยายเสียง และอนุญาตเพียงกลุ่มนักศึกษาจำนวน 7 คน สามารถ เข้าไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าเมื่อแจ้งความเสร็จจะปล่อยตัวออกมาทันที โดยไม่มีการจับกุมหรือแจ้งข้อหาแต่อย่างใด

โดยในขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ ทางกลุ่มนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับนั้น ยืนกรานว่า
หากโดนจับตอนนี้จะไม่ประกันตัว และถ้ามีการจับกุมนักศึกษาแม้แต่รายเดียว จะต้องจับกุมทั้งหมด จะไม่ยอมให้ใครคนใดคนหนึ่งต้องถูกจับกุมเพียงลำพัง




ภายหลังนักศึกษาแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด ประชาไท รายงานเมื่อเวลา 21.40 น. ว่า นักศึกษาทั้งหมดได้ประกาศสลายตัวจากหน้า สน.ปทุมวัน หลังจากมีการแจ้งความกลับต่อเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว และตำรวจรับปากจะไม่จับกุมนักศึกษาทั้ง 7 คนที่มีหมายจับ โดยก่อนจะสลายตัวนักศึกษาและประชาชนได้ร่วมกันร้องเพลง "บทเพลงของสามัญชน" จากนั้น ผู้คนพากันคล้องแขนเพื่อนำตัว นักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 7 คน ไปขึ้นแท็กซี่ 2 คันซึ่งก็คือ แท็กซี่ของ ′พ่อน้องเฌอ′ หรือพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และ วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ จากกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ส่วนรังสิมันต์ โรม และกลุ่มนักศึกษาได้เดินนำประชาชนทยอยเดินทางออกจากสน.เพื่อกลับบ้าน

ด้าน วอยซ์ทีวี รายงานว่า นักศึกษากลุ่มดาวดินจะเดินทางกลับไปยังเหมืองแร่ที่เมืองเลยโดยทันที หลังจากตำรวจระบุว่าจะไม่มีการจับกุมนักศึกษาในวันนี้


http://www.matichon.co.th/online/2015/06/14351294401435129853l.jpg


http://www.matichon.co.th/online/2015/06/14351294401435129798l.jpg










 (หมายเหตุ-การเดินทางยังอีกยาวไกล จงอดทนอยู่เพื่อวันข้างหน้า มีความเชื่อมั่นในตนเอง อยู่อย่างมีสติ มีวินัย ใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา  เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน  ขอให้ถนอมรักษาตัวเองอย่าประมาท หมั่นสะสมหาความรู้ยกระดับตัวเองสั่งสมประสพการณ์บนพื้นฐานของความเป็นจริงในสังคมปัจจุบัน  เพื่อจะได้ให้ความรู้เป็นแสงสว่างส่องนำทางให้พี่น้องเพื่อนร่วมชาติได้ก้าวหลุดพ้นออกจากการมอมเมาเอารัดเอาเปรียบกดขี่ข่มเหงจากสังคมชนชั้น)     






Inga kommentarer:

Skicka en kommentar