fredag 12 februari 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
(ปัญหาของเธอ???????)
สาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์ ชี้ไทยเป็นประเทศเดียวที่ปลอดภัยสำหรับผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ
ฮยอนโซ ลี ผู้เขียนหนังสือ “The Girls with Seven Names” ซึ่งบอกเล่าถึงการหลบหนีจากเกาหลีเหนือมายังเกาหลีใต้ วิงวอนรัฐบาลไทย อย่าเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติต่อชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีออกนอกประเทศ ยืนยันไทยคือสถานที่ปลอดภัยที่สุด และเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่ส่งชาวเกาหลีเหนือไปยังเกาหลีใต้ โดยไม่ส่งกลับไปจีนหรือประเทศต้นทาง
ฮยอนโซ ลี ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย ที่กรุงเทพฯ โดยเธอแสดงความคาดหวังว่าในระหว่างที่อยู่ในกรุงเทพฯ เธอจะสามารถไปเยี่ยมชาวเกาหลีเหนือที่ถูกกักขังอยู่ในห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทย และหวังว่ารัฐบาลไทยจะไม่เปลี่ยนแนวทางไปแม้ระยะหลังไทยจะมีความใกล้ชิดกับจีนและเกาหลีเหนือมากขึ้น
ฮยอนโซ ลี ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาแล้วถึง 7 ครั้งขณะนี้ได้ตั้งรกรากและถือหนังสือเดินทางของเกาหลีใต้ โดยหลังจากเธอหลบหนีออกจากเกาหลีเหนือ เธอซุกซ่อนตัวอยู่ในประเทศจีนเป็นเวลาหลายปี ก่อนจะหาวิธีการหลบเข้าไปในเกาหลีใต้ได้ และหลังจากนั้นเธอได้ติดต่อกลับไปยังครอบครัวและโน้มน้าวให้พวกเขาหลบหนีออกนอกประเทศผ่านทางจีน และลาว ซึ่งครอบครัวของเธอทั้งหมดนั้นขณะนี้พำนักอยู่ในเกาหลีใต้เช่นกัน
ฮยอนโซ ลี บอกว่า เธอเคยเชื่อว่าเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่เพียงแค่ข้ามพรมแดนมายังจีน ก็พบว่ามีดินแดนที่ดีกว่านั้น แม้จีนจะไม่มีเสรีภาพแต่ก็มีการพัฒนา โดยเธอบอกด้วยว่าขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกสนใจเดินทางไปเกาหลีเหนือมากขึ้น รวมทั้งร้านอาหารเกาหลีเหนือในต่างประเทศก็มีผู้คนนิยมเข้าไปลิ้มลอง ซึ่งส่วนตัวของเธอนั้นต้องการจะบอกว่าไม่อยากให้คนทั่วไปให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือไม่ว่าโดยช่องทางใดๆ เพราะการท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือและภัตตาคารเกาหลีเหนือในต่างประเทศนั้น ไม่ได้มีส่วนแบ่งประโยชน์ใดๆ ที่ตกถึงประชาชนชาวเกาหลีเหนือ
เธอกล่าวถึงระบบการศึกษาของเกาหลีเหนือด้วยว่า ตำราเรียนนั้นเน้นเรื่องราวของผู้นำ เหมือนเรียนคัมภีร์ทางศาสนา อย่างไรก็ตาม เธอบอกว่าเกาหลีเหนือคือบ้านของเธอ แม้ว่าจะเป็นประเทศที่ “แปลกประหลาด” ในสายตาของคนทั่วโลก
“ฉันคิดถึงบ้าน คิดถึงเกาหลีเหนือ นั่นจึงทำให้ฉันพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบเผด็จการที่นั่น”
ติดตามชมคลิปสัมภาษณ์ที่บีบีซีไทยเร็วๆ นี้


(หมายเหตุ-อันตราย..ใครรับผิดชอบ?ประเทศไทยกลายเป็นสวรรค์บนดินของเหล่ามาเฟีย   แหล่งส้องสุมของอาชญากรจากทั่วโลก...แหล่งฟอกเงิน  ศูนย์กลางของขบวนการเครื่อข่ายค้ามนุษย์   เครือข่ายค้ายาเสพติด. ตลาดแรงงานทาสของเอเชีย... เรื่องนี้เป็นปัญหาสากลและมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติ  คสช.ม.44 ช่วยดูแลด้วย)




คลิก-ดูเพิ่มเติม
ข่าวสดออนไลน์
คอลัมน์ สดจากสนามข่าว : แกะรอย"อาร์ตูร์"ฆ่าหั่น สืบเบาะแสจากแบงก์! สตม.ร่วมไขปมปริศนา


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar