fredag 26 februari 2016

แรงงานไหลออกนอกประเทศ? เยาวชนไทยหวังไปหาเงินในต่างประเทศ .เพื่อชีวิตที่ดีกว่า?


วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่เปิดรับสมัคร เพื่อทดสอบความสามารถภาษาเกาหลี เพื่อไปทำงานยังประเทศเกาหลี บรรยากาศในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดรับสมัครวันสุดท้ายยังคงเกิดความคึกคักจากประชาชนจากทั่วภาคเหนือ ที่เดินทางมายื่นเอกสาร เพื่อทดสอบความสามารถภาษาเกาหลี เพื่อไปทำงานยังประเทศเกาหลี ซึ่งทางกรมการจัดหางานได้เปิดสถานที่รับสมัครเพียง 4 จังหวัดในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ.อุดรธานี จ.นครราชสีมา และ จ.ลำปาง โดย จ.ลำปาง ถือว่า เป็นสถานที่รับสมัครเพียงแห่งเดียวในภาคเหนือ จึงเต็มไปด้วยประชาชนจากจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ ให้ความสนใจและเดินทางมายื่นเอกสาร เพื่อสมัครสอบ และมีความหวังที่จะเดินทางไปทำงานยังประเทศเกาหลี
ทางด้านนางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดลำปาง เผยตัวเลขผู้สมัคร ว่า ในครั้งนี้ เป็นการเปิดสมัครสอบเป็นครั้งที่ 10 แล้ว และทุกครั้งก็มีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาสมัครกันเป็นจำนวนมาก แต่ในครั้งนี้ถือว่ามีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาสมัครกันมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเปิดรับสมัคร เพื่อไปทำงานในประเภทการเกษตร และปศุสัตว์ ส่วนในครั้งนี้เป็นประเภทอุตสาหกรรมการผลิต ดังนั้น จึงมีประชาชนที่มีความรู้ในสาขาที่เปิดไปทำงาน และมีความรู้ด้านภาษาเกาหลี เดินทางมาสมัครกันเป็นจำนวนมาก สำหรับการเปิดรับสมัครสอบได้เปิดรับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ปรากฏว่า ที่ จ.ลำปาง มีประชาชนมายื่นเอกสาร เพื่อสมัครสอบแล้วกว่า 3,300 คน
ด้านผู้ที่เดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ เพื่อมายื่นใบสมัครรายหนึ่ง บอกว่า ได้เดินทางมาสมัครพร้อมกับเพื่อนที่ชักชวนกันมา โดยเป็นการสมัครครั้งที่ 2 ซึ่งในครั้งก่อนก็สมัคร แต่สอบไม่ผ่านภาษาเกาหลี แต่ในครั้งนี้ได้มีการเตรียมตัวมาดี และพร้อมด้วยการไปเรียนกับโรงเรียนสอนภาษามาโดยตรง คาดว่าจะสามารถสอบข้อเขียนผ่าน และจะมีโอกาสไปทำงานยังประเทศเกาหลี ซึ่งทุกวันนี้ตนเองก็ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว จึงอยากที่จะไปทำงานประเทศเกาหลี เพราะค่าแรงได้เยอะกว่าที่ทำอยู่หลายเท่า และจากการสอบถามผู้สมัครส่วนใหญ่ที่เดินทางมาสมัคร ก็ทราบว่า หลายคนไม่มีงานทำ จึงอยากที่จะสมัครและทดสอบ เพื่อหวังไปหาเงินในต่างประเทศ เนื่องจากขณะนี้หางานยากมาก และตกงานมานานแล้ว จึงใช้เวลาว่างไปเรียนภาษาเกาหลี เพื่อที่เตรียมพร้อมจะเข้าทดสอบ เพื่อไปทำงาน



(หมายเหตุ-ในอนาคต น่าเป็นห่วงมาก  ประเทศไทยจะเกิดการขาดแคลนแรงงาน เหมือนในประเทศที่พัฒนาแล้ว...ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยยังต้องพึ่งแรงงานต่างชาติจาก (พม่า ลาว เขมร) 
ในอดีตประเทศไทยอุดมสมบูรณ์ในน้ำมีปลาในนามีข้าว  เป็นประเทศเกษตรกรรมที่ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกร มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองมีไร่นา  มีผลผลิตเพียงพอทั้งเลี้ยงครอบครัวตัวเองทั้งแบ่งขายได้เงินส่งเสียลูกเรียนหนังสือและเหลือเก็บไม่มีหนี้สิน
ปัจจุบัน..เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยและเกษตรกรไทย  ทำไมต้องดิ้นรนออกไปเป็นเกษตรกรในต่างประเทศ เช่นในอิสราเอล..นับเป็นการสูญเสียแรงงานทรัพยากรมนุษย์ให้ต่างชาตินำไปใช้ฟรีๆโดยประเทศเหล่านั้นไม่ได้ลงทุนสร้างแรงงานเอง (เพราะได้แรงงานสำเร็จรูปไปใช้ได้เลย)  เพราะการสร้างทรัพยากรมนุษย์แต่ละคนต้องลงทุนสร้างมาตั้งแต่เกิดเลี้ยงดูให้การศึกษาเป็นจำนวนเงินมากมาย
ประเทศไทยมีมีศักยภาพพร้อมทุกอย่าง ที่จะสร้างความเจริญให้ประเทศชาติได้   สร้างอนาคตให้เด็กคนไทยไม่ต้องดิ้นรนหนีไปทำงานต่างประเทศ 
ฝากถึงอำมาตย์ศักดินา  นายทุน  ขุนศึก  และ มหาเศรษฐีผู้มีอันจะกินทั้งหลาย  โปรดหยุดคิดพิจารณา.อย่าเห็นแก่ตัวเอาแต่กอบโกยกำไร  ควรแบ่งปันคืนกำไรส่วนเกินช่วยเหลือพัฒนาสังคมเพื่อให้ความเหลื่อมล้ำของหลากหลายชนชั้นลดลง  .ก่อนที่จะสายเกินไป...ด้วยความปราถนาดี)





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar