onsdag 17 februari 2016

โรนินประชาธิปไตย ตอนที่ ๔๒


โรนินประชาธิปไตย ตอนที่ ๔๒
ตอน การเมืองภาคประชาชนว่าด้วย พระ, ตำรวจตาย , รด. และยุทธศาสตร์ฝ่ายประชาธิปไตย
ช่วงเวลาในช่วงสามปีแรกนี้ เป็นช่วงเวลาแห่งการแตกพ่ายของฝ่ายประชาธิปไตย จะเป็นการแตกพ่าย แบบย่อยยับ แพ้แบบไม่เหลือซาก พ่ายแพ้แบบยันเยิน แล้ว หลังจากนั้น องค์กร(ใหม่) ของฝ่ายประชาธฺปไตยจะกล้าแข็งขึ้น จะเติบใหญ่ขึ้น จึงจะเริ่มเปิดเกมเกมรุกกลับไป
คลิกดู-https://www.facebook.com/447984115368176/photos/a.448006182032636.1073741828.447984115368176/579663862200200/?type=3


การเมืองในกะลาแลนด์ในวันนี้ ในวันที่ ตู่ อัลไต อยุ่ใน ...แอลเอ กำลังไปถูกหนังสือพิมพ์ใน แอลเอ พาดหัวต้อนรับว่า "ฝูงเผด็จการกำลังมาเยือน แคลิฟอร์เนียตอนใต้" ส่วนในประเทศของเราก็เกิดปรากฎการณ์ การออกมาแสดงออกเพื่อสนับสนุนมติของมหาเถระสมาคมของพระสงฆ์จำนวนมาก และยังมีการตายของตำรวจรายสัปดาห์(ในกรณีที่ไปเกี่ยวข้องคดีทางการเมือง) รวมถึงการใช้ รด.มารณรงค์ทางการเมือง ที่ยกเรื่องเหล่านี้ มาให้เห็น เพราะ ไม่ว่าจะเป็นพระ, ตำรวจ และ นักศึกษาวิชาทหาร (รด.) ล้วนมีองค์กรจัดตั้งรองรับ ทำให้มีพลังในการเคลื่อนไหวไม่น้อยทีเดียว จึงทำให้ ปรากฎการณ์เหล่านี้ ต้องนำมาวิเคราะห์กันต่อไป
จากการพูดคุยกับ อาจารย์ นักวิชาการระดับนานาชาติท่านหนึ่ง ที่หากเอ๋ยชื่อ ทุกคนก็จะรู้จักท่านดี ท่านได้ให้ความเห็นว่า " การเมืองในประเทศไทยในวันนี้นั้น หาก คสช.จะพัง ก็ไม่ใช่พังเพราะ พวกคนเสื้อแดง(Red shirt) แต่จะเป็นจากพวกฝั่งเสื้อเหลือง(Yellow Shirt) มากกว่า ทั้งนี้เพราะ องค์กรของพวกเสื้อแดงมัันแตกละเอียดไปหมดแล้ว ไม่เหลือขีดความสามารถใดๆเพียงพอที่จะไปบั่นทอน คสช.ได้อีกแล้ว "
ครั้งแรก ผู้เขียนก็ยังไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปนี้ทีเดียว แต่เมื่อพิจารณาปรากฎการณ์ ทฤษฎีการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ว่าไว้ว่า การเคลื่อนไหวทางการเมือง จะมีพลังล้วนต้องกระทำผ่านองค์กรที่มีจัดตั้งไว้ทั้งสิ้น แล้วในวันนี้ องค์กรฝ่ายเสื้อแดงก็ถูกกระทำจนพังทลายไปเสียหมดแล้ว ไม่เหลือพลังอะไรให้เห็นอีก จากปรากฎการณ์ทางการเมืองในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา แทบไม่มีปรากฎการณ์ทางการเมืองใดๆ ที่ฝ่ายเสื้อแดงจะสามารถแสดงบทบาทใดๆได้อีกเลย
ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองในหลายเดือนที่ผ่านมาของฟากฝั่งประชาธิปไตย ก็เห็นจะมีแต่การเคลื่อนไหวของ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ NDM (เริ่มก่อตัวเมื่อ กพ. ๕๗) และ กลุ่ม Thailand F5 Cyber Army (เริ่มก่อตัวเมื่อ ตค.๕๗) เท่านั้น จนมาวันนี้กลุ่มองค์กรศูนย์พิทักษ์แถลงสังฆามติ (พระสงฆ์ไทย) ที่ออกมาเคลื่อนไหวอย่างมีพลังในวันนี้ หากการเคลื่อนไหวใดๆ ไม่มีองค์กรใดๆรองรับ ย่อมไม่มีพลังมากพอที่จะทำให้ฝ่าย คสช. หรือ ฝ่าย รัฐบาลเผด็จการ สะเทือนได้เลย
ใครที่ติดตามงานเขียน โรนินประชาธิปไตย มาตั้งแต่ตอนแรกๆ จนถึงวันนี้ คงเข้าใจแนวคิดของผู้เขียนได้ดีว่า ผู้เขียนได้เขียนไว้นานแล้วว่า ช่วงเวลาในช่วงสามปีแรกนี้ เป็นช่วงเวลาแห่งการแตกพ่ายของฝ่ายประชาธิปไตย จะเป็นการแตกพ่าย แบบย่อยยับ แพ้แบบไม่เหลือซาก พ่ายแพ้แบบยันเยิน แล้ว หลังจากนั้น องค์กร(ใหม่) ของฝ่ายประชาธฺปไตยจะกล้าแข็งขึ้น จะเติบใหญ่ขึ้น จึงจะเริ่มเปิดเกมเกมรุกกลับไป
ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์ต่อฝ่ายประชาธิปไตย ให้เร่งรีบสร้างองค์กร(ใหม่) เพื่อเป็นความหวังในการต่อสู้ ในสงครามใหญ่ที่จะมาถึงในเวลาต่อไป ให้ละทิ้งซากปรัก หักปรังของอุดมการณ์เก่าที่ไม่จริง ดุจเดียวกับการละทิ้งอยุธยาที่เหลือแต่ซาก ไปสร้างนครแห่งใหม่ จะดีกว่า อาจใช้เวลาวางอิฐก้อนแรกกันอีกพัก แต่ไม่นานนัก นครใหม่ก็จะเป็นรูป เป็นร่าง ขึ้นมา...

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar