onsdag 17 februari 2016

Jakrapob Penkair.. แค่.."ภาพ" ไม่ใช่คำตอบว่าใช่ .. อย่ามโนเข้าใจผิดคิดเอาเอง....


จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkairs foto.


เห็นภาพ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับประธานาธิบดีโอบาม่าและผู้นำอื่นๆ ของอาเซียน ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนด้วยกันในสหรัฐอเมริกาแล้ว สลิ่มหลายคนตีปีกกันใหญ่ ในทำนองว่าระบอบเผด็จการทหารของไทยได้รับความยอมรับจากนานาอารยประเทศ (อีกแล้ว)
สิ่งที่กลัวหัวหดอยู่ในใจคือแรงกดดันจากประชาคมระหว่างประเทศคงจะหมดไปแล้ว ฝ่ายประชาธิปไตยเราเองไม่น้อยก็ไถ่ถามมาทางผมอย่างวิตกกังวลว่า โลกทั้งโลกเขาลืมแล้วหรือว่าไทยถูกล่ามโซ่เผด็จการอยู่ในขณะนี้ จึงต้อนรับเชื้อโรคเผด็จการราวกับเป็นตัวแทนคนไทยจริงๆ ผม...ได้ยินแล้วก็รู้ว่า เข้าใจผิดกันทั้งคู่
การต้อนรับผู้นำของประเทศในสมาคมที่ร่วมกันหลายฝ่าย ที่เรียกกันว่า พหุภาคี นั้น ประเทศเจ้าภาพเขาเลือกเชิญสมาชิกตามใจชอบไม่ได้ครับ เขาจำเป็นต้องเชิญทั้งแผง ไม่ว่าจะ 10 ประเทศหรือ 100 ประเทศก็ตาม รูปแบบนี้เรียกว่า association หรือรูปแบบสมาคม ไม่ใช่สมาชิกเดี่ยวๆ ต่อให้ประเทศไหนมีสุนัขมาแย่งปกครองแทนคน เขาก็ต้องหลับตาและอุดจมูกเชิญ เพราะความที่เป็นสมาคมนั่นเอง
จำพม่าหรือเมียนมาร์ได้ไหมครับ เมียนมาร์ซึ่งครั้งหนึ่งปกครองด้วยเผด็จการหน้าด้านอย่างเต็มสูบเลือกตั้งแพ้แล้วแพ้อีกก็ยังเอาปืนจี้เพื่อควบคุมประเทศต่อมาอีกหลายปี ผู้นำทหารของเมียนมาร์ก็ยังได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมทุกครั้งล่ะครับ แต่ก็เข้าประชุมแบบคนไข้โรคเรื้อนที่ทุกคนเขาพยายามยืนห่างๆ เพราะเขาต่างก็รังเกียจแต่ก็รู้ว่าจำเป็นต้องเปิดบ้านให้เข้ามา ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็อยู่ในสภาพนี้ ต่อให้เกณฑ์โฆษกมาแถลงบิดเบือนกี่คน หรือไปลากเอาคนอย่าง พอลลีน กาญจนลักษณ์ และ ไมเคิล ยอน มาเขียนข่าวโต้สื่อต่างประเทศแทนข้าราชการของกระทรวงการต่างประเทศสักกี่วัน ก็รักษาคนไข้โรคเรื้อนคนนี้ไม่ได้
ไทยเป็นประเทศที่โลกมีความรักใคร่นับถือมานาน โลกส่วนใหญ่เขายังมองเราในแง่ดีเพราะมีบุญเก่าสมัยรัฐบาลประชาธิปไตย ทุกวันนี้เขาก็รอคอยกันว่าเมืองไทยจะสลัดตัวเองพ้นจากภาวะสัตว์ปกครองคนในขณะนี้ได้เท่านั้นเอง เผด็จการแก่ๆ ในเมืองไทยอย่าได้ฮึกเหิมไปเลยครับ.
จักรภพ เพ็ญแข
นอกราชอาณาจักรไทย
วันจันทร์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๙

...........................................
ข่าวเพิ่มเติม...
เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีการกลับมาปกครองโดยพลเรือนในไทย…


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar