fredag 26 februari 2016

ขบวนการมอดกินประเทศ

ขบวนการมอดกินประเทศ



นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับโปรดเกล้าให้เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2554 ( คำว่าโปรดเกล้า คือประเภนีการปกครองในระบอบเผด็จการกษัตริย์ ตามระบอบการปกครองประชาธิปไตยที่แท้จริงจะไม่มีการโปรดเกล้า หรือการแต่งตั้งโดยกษัตริย์  ผู้เรียบเรียง )  มาพร้อมกับความผิดหวังของ ”กลุ่มอนุรักษ์นิยม” ที่ยังไม่สามารถใช้เวลาตั้งแต่หลังเหตุการณ์ยึดอำนาจ 19 กันยา 2549 กระชับอำนาจเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตไม่สำเร็จ สาเหตุเพราะกระแสโลกาภิวัตน์เปลี่ยนแปลงไปมากกว่าที่คนกลุ่มนี้รู้จักและ เข้าใจและที่สำคัญไปกว่าก็คือ หลักคิดที่ว่า “มีอำนาจ มีหน้าที่ โดยไม่ต้องรับผิดชอบ” จะสามารถทำได้อย่างไร?
ช่วง ต้นของการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ความเคลื่อนไหวของกลุ่มอนุรักษณ์นิยมก่อตัวพูดคุยถึงแผนการณ์ล้มรัฐบาล เหมือนทุกครั้งที่แพ้การเลือกตั้งแต่จะได้เข้ามาบริหารประเทศแล้วจัดการแก้ กฎหมาย ทำสิ่งที่ค้างคา สะสมทุน ได้ก่อตัวขึ้นพร้อมกับคำ”ประกาศิต ให้มันอยู่ไม่เกิด 6 เดือน” เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ของประเทศก็เกิดขึ้น เกิดขึ้นมาจากความบกพร่องของมนุษย์มากกว่าการมองว่าเป็นภัยธรรมชาติ น้ำนำมาซึ่งความเดือดร้อน ทุกข์ยากของประชาชน และความคาดหวังของคนกลุ่มนี้ที่จะให้เห็นการจลาจลเกิดขึ้นจนรัฐบาลเอาไม่ อยู่ เรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้เพราะความเคลื่อนไหวของเครื่องมือคนที่ยังยินยอมรับ ใช้กลุ่มอนุรักษ์นิยม ยกขบวนออกมาแสดงบทบาทที่แต่ละคนถนัด ให้คนในสังคมเห็นอย่างชัดเจน
เมื่อ เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ผ่านไป...ไปพร้อมกับการก้าวข้ามประกาศิต “ให้มันอยู่ได้ 6 เดือน” โดยไร้ร่องรอยเหตุการณ์ที่คาดหวัง คนกลุ่มนี้ก็ไม่หยุดยั้งที่จะหาวิธีการล้มรัฐบาล โดยมีการขยับเวลาให้ไปถึงเดือนพฤษภาคม ภาพหน้าฉากที่ใส่หน้ากากเข้าหากันก็ว่ากันไป แต่หลังฉากหลังเวที บรรดามือไม้ฝ่ายของตน ลงมือวางแผนที่จะชำเราประเทศกันอย่างสนุกสนาน มีการพบปะเจอะเจอ ณ ที่เก่า เวลาเดิม ย่านสุขุมวิท บ่อยขึ้น ขาประจำเก่า ๆ หน้าเดิม ๆ หลายคนปรากฏตัวขึ้นมาให้เห็นในช่วงเวลาที่ไม่ควรจะมาให้เห็น คนพวกนี้มาเพื่อพร๊อตเรื่อง ปูพื้นให้กับสังคมก่อนที่จะเดินหน้าสร้างเหตุการณ์เสมือนให้เข้าสู่จุดอับ ก่อนที่จะยึดอำนาจ...เหมือนทุก ๆ ครั้ง
เงื่อนไขที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมใช้อ้างเพื่อเข้าสู่การยึดอำนาจ โดยหลัก ๆ แล้ว มีอยู่ 4 ข้ออ้าง
1.รัฐบาลมีการทุจริต คอรับชั่นมากมาย
2.เกิดความแตกแยกของคนในชาติ
3.รัฐบาลลุแก่อำนาจ แทรกแซงองค์กรอิสระ..และ
4.เพื่อปกป้องพระราชอำนาจ ปกป้องพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์
ข้อ อ้างหลัก ๆ แบบนี้ อยู่ ๆ มันจะลอยมาไม่ได้ จะต้องหาเหตุ หาเรื่องมาก่อนและเพื่อป้องกันข้อครหาที่จะตามมา บรรดาเครื่องมือของกลุ่มอนุรักษ์นิยมสายต่าง ๆ เช่น นักวิชาการ นักการเมือง นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง สื่อสารมวลชน ต่างพากันขยับตัวออกมาแถวหน้า พร้อมกันสร้างเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้เข้าสู่เงื่อนไขการยึดอำนาจ
ที่เห็นอยู่ในช่วงนี้ก็คือ นายธีรยุทธ บุญมี ออกมาปูพื้นเรื่องของบ้านเมืองทั่ว ๆ ไป
สถาบันพระปกเกล้า สรุปผลวิจัย ในภาพลักษณ์ที่ดูว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรองดอง
พรรคประชาธิปัตย์ นักการเมืองรุ่นลายคราม เดินหน้าคัดค้านแนวทางการปรองดอง จำลองฉาก “คนใช้ตบตีกัน” แบบละครน้ำเน่าหลังข่าว ในรัฐสภา ให้ประชาชนได้ดู ได้เสพกันเพลิน ๆ ...แต่จะกลายเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการยึดอำนาจ
ในอีกปีกหนึ่งของคนในพรรคนี้ เพียรพยายามสร้าง campaign “แพงทั้งแผ่นดิน” โจมตีรัฐบาล อ้างบทบาทการเป็นฝ่ายค้านในสภา
ส่วน กลุ่มเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองอย่าง “สันติอโศก” เปิดประเด็น “สำรวจน้ำมันในกรุง” โดยนายคำนูน สิทธิสมาน และกลุ่มสันติอโศก ได้ทำรายการโทรทัศน์ "เปิดหลักฐานปล้นประเทศไทย" มีกลุ่ม 40 สว.รับลูกไปใช้สื่อ TPBS ขยายความ
การ เคลื่อนไหวของเครื่องมือกลุ่มอนุรักษ์นิยมเหล่านี้ มันไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นบทซ้ำซาก แต่พวกนี้จำเป็นต้องทำเพราะไม่วิธีการใดที่จะทำได้ดีกว่านี้ สาเหตุสำคัญอยู่ที่การยอมรับของประชาชน ซึ่งคนพวกนี้ยังไม่สามารถทำได้
เมื่อภารกิจยังไม่สำเร็จ วงจรอุบาทว์ ในประเทศนี้ ก็ยังต้องหมุนเวียนต่อไป...จนกว่าจะถึงวันแห่งการเปลี่ยนแปลง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar