tisdag 23 februari 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai

ทักษิณยืนยันไม่เคยติดต่อเจรจาในทางลับกับรัฐบาลทหาร
อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ประเทศสิงคโปร์ กรณีที่ทางการไทยปฏิเสธที่จะเจรจาทางการเมืองด้วยว่า รัฐบาลทหารของไทยปฏิเสธการเจรจากับตน โดยอ้างถึงคดีความที่ยังติดตัวอยู่ แต่ที่จริงแล้ว การก่อรัฐประหารนั้นเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงยิ่งกว่า แต่ตนก็ยังหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้เดินทางกลับประเทศไทย แต่ไม่ใช่การกลับไปถูกดำเนินคดี หรือถูกคุมขังในบ้านพักเพื่อป้องกันการลอบสังหารเช่นที่เคยเกิดขึ้น เพราะเขาไม่...ใช่คนเลวอย่างที่ถูกกล่าวหา
นายทักษิณยังกล่าวว่า ตนไม่เคยติดต่อเจรจาในทางลับกับรัฐบาลทหารของไทยแต่อย่างใด รวมทั้งไม่เคยทำข้อตกลงถอนตัวจากการเมือง เพื่อแลกกับการไม่ถูกยึดทรัพย์สินด้วย “ผมไม่เคยโทรศัพท์ไปหาใคร และไม่รู้ว่าจะติดต่อพวกเขาไปทำไม และไม่มีความจำเป็นจะต้องติดต่อด้วย”
นอกจากนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณยังเตือนว่า การที่ คสช. ต้องการจะอยู่ในอำนาจให้ยาวนานออกไปอีก จะยิ่งทำให้สภาพเศรษฐกิจของไทยที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ประสบความยากลำบากยาวนานขึ้น เนื่องจากรัฐบาลทหารไม่มีวิสัยทัศน์และความสามารถที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้
ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า มองจุดประสงค์การเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร ในขณะนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวตอบว่า ไม่ได้มอง จะมองทำไม ส่วนจะมีการเจรจาต่อรองหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้พูดไปแล้วว่าต้องพูดกันตามกรอบของกฎหมาย
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
นายกรัฐมนตรีไม่ชี้ชัด คสช. จะอยู่ต่อไปนานเท่าใดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุคณะรัฐมนตรีไม่ได้เสนอให้แบ่งการใช้รัฐธรรมนูญออกเป็น 2 ช่วง แต่เห็นว่าจะต้องบัญญัติรายละเอียดในบทเฉพาะกาลในช่วงแรกที่มีการเปลี่ยนผ่าน และไม่ชี้ชัดว่า คสช.จะดำรงอยู่ต่อไปนานเพียงใด ด้านโฆษกรัฐบาลเผยการอบรมนักศึกษาวิชาทหารนั้น เพื่อช่วยรณรงค์ให้ความรู้ประชาชน ไม่ใช่ชักจูงให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
สำนักข่าวไทย รายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เปิด...โอกาสให้สื่อมวลชนซักถามจำนวน 4 คำถาม ก่อนจะยุติการให้สัมภาษณ์ โดยประเด็นที่นายกรัฐมนตรีตอบผู้สื่อข่าวเป็นเรื่องของข้อคิดเห็นของคณะรัฐมนตรีต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่ามีความเข้าใจผิดเกิดขึ้น โดยคณะรัฐมนตรีไม่ได้เสนอแบ่งการใช้รัฐธรรมนูญเป็นสองช่วง เพียงแต่ในช่วงแรกซึ่งเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านอาจยกเว้นบางบทเป็นการชั่วคราว และจะต้องบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาลเพื่อให้มีกลไกในการขับเคลื่อนการปฏิรูป และสามารถปรับแก้เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ 
สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีไม่ตอบชัดว่า ในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน คสช. จะยังอยู่หรือไม่ และว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในรายละเอียด พร้อมย้ำว่า เจตนาของข้อเสนอ ก็เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตัว
ด้าน พ.อ.ธงชัย ศรีพลากร หัวหน้าแผนกวิชาทหารราบ โรงเรียนรักษาดินแดน เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า ในขณะนี้กองทัพได้จัดการอบรมให้ความรู้นักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศที่เขาชนไก่ วันละ 500 คน เรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประชาธิปไตย และร่างรัฐธรรมนูญ โดยการอบรมจะมีไปจนถึงวันที่ 3 มี.ค. นี้
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกบีบีซีไทยว่า นักศึกษาวิชาทหารเหล่านี้คงไม่สามารถชักจูงให้ประชาชนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่จะอธิบายในรายละเอียดที่น่าสนใจ และเชิญชวนให้คนออกไปลงประชามติโดยใช้ดุลยพินิจของตัวเอง

คลิกดูเพิ่ม-Visa mer


 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar