söndag 21 februari 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

ทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ เสนอพร้อมเจรจากับรัฐบาลทหาร
อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ และวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ถึงความเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจในไทยหลายประเด็น โดยนายทักษิณกล่าวกับไฟแนนเชียลไทมส์ว่า ตนนิ่งเงียบมาเป็นเวลานานมากเกินไป แต่ขณะนี้พร้อมที่จะเสนอการเจรจาพูดคุยกับรัฐบาลทหารในทุกรูปแบบ โดยจะไม่ตั้งเงื่อนไขใด ๆ สำหรับตนเอง ขอเพียงให้ประเทศชาติก้าวไปข้างหน้า และได้คืนประชาธิปไตยสู่ปวงชนเท่านั้น
นายทักษิณยังกล่าวกั...บไฟแนนเชียล ไทมส์ว่า ตนไม่ได้พยายามจะต่อสู้หรือท้าทาย คสช. แต่ในศตวรรษที่ 21 นี้ ไม่มีใครให้ความเคารพเชื่อถือประเทศที่ปกครองโดยรัฐบาลทหาร และระบอบการปกครองใดที่ไม่เคารพประชาชนจะไม่สามารถอยู่ได้นาน แต่ทั้งนี้ เขาไม่ได้เจาะจงหมายถึงรัฐบาล คสช. ชุดนี้แต่อย่างใด
นอกจากนี้ นายทักษิณยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับหนังสือพิมพ์ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล โดยเตือนว่ารัฐบาลทหารกำลังทำให้เศรษฐกิจไทยเสี่ยงอันตรายยิ่งขึ้น ด้วยการผลักดันร่างรัฐธรรมนูญที่จำกัดอำนาจของรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้ง เพื่อจะรักษาอำนาจของตนเอาไว้ และเพื่อมุ่งเป้ากีดกันเขาออกจากแวดวงการเมือง
"เป็นเรื่องเสแสร้งที่พยายามจะแสดงให้โลกเห็นว่า ไทยกำลังกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ทั้งที่จริงแล้วกำลังอยู่ในภาวะแบบเมียนมาก่อนปฏิรูปการเมือง ตามร่างรัฐธรรมนูญใหม่นี้ แม้จะมีนายกรัฐมนตรี แต่องค์กรการเมืองบางกลุ่มกลับมีอำนาจเหนือกว่า ถ้าเป็นเช่นนั้น เศรษฐกิจจะย่ำแย่ลงอีก เพราะไม่มีประเทศใดต้องการจะติดต่อสัมพันธ์กับไทย" นายทักษิณกล่าว
อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณย้ำว่า คสช. ควรรับฟังเสียงจากประชาชนให้มากกว่านี้ในการร่างรัฐธรรมนูญ และไม่ต้องกลัวว่าเขาจะพยายามกลับเข้าสู่แวดวงการเมืองอีก "ผมเป็นแค่หนูตัวเล็ก ๆ และไม่ได้อยู่ในบ้านด้วย ดังนั้นไม่ต้องกังวลกับหนูตัวนี้ และหยุดเผาบ้านเพื่อกำจัดผมเสียที " นายทักษิณกล่าว
 


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar