söndag 28 februari 2016

Somsak Jeamteerasakul....วินาทีนี้มีความเห็นตรงกันในหมู่ผู้สังเกตการณ์ว่า เหตุผลจริงที่ คสช จะ"ลากยาว"คือเพื่อควบคุมสถานการณ์ขณะเปลี่ยนรัชกาล




ผมคิดว่า ไม่เป็นการเกินเลยที่จะสรุปว่า ณ วินาทีนี้ มี "ฉันทามติ" หรือความเห็นตรงกันเรียกได้ว่าเป็นเอกฉันท์ ในหมู่ผู้สังเกตการณ์การเมือง ไม่ว่าสีไหนว่า เหตุผลหลักจริงๆของการที่ คสช จะ "ลากยาว" อยู่ในอำนาจคือ เพื่อควบคุมสถานการณ์ขณะเปลี่ยนรัชกาล เมื่อในหลวงตายและพระบรมฯขึ้น
"ผู้จัดการสุดสัปดาห์" ล่าสุด ในรายงาน "สัญญาณชัด!! "ตู่"ลากยาวเพื่อ "เปลี่ยนผ่าน"...." เขียนไว้ดังนี้
"เท่ากับว่าโจทย์ใหญ่ของรัฐบาล คสช.วันนี้ ไม่ใช่เรื่องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องประชาชน หรือการปฏิรูปประเทศอะไรที่อวดอ้าง รวมไปถึงก้าวข้ามภารกิจ “บอนไซ” พรรคเพื่อไทยไปแล้ว....
.....[แต่]คือต้องทำยังไงก็ได้ให้ช่วง “เปลี่ยนผ่าน” จากยุคหนึ่งไปอีกยุคหนึ่ง ให้ “ราบรื่น” ทุกอย่างต้องนิ่งที่สุดอย่างเป็นรูปธรรม"
คำว่า "จากยุคหนึ่งไปอีกยุคหนึ่ง" ที่ "ผู้จัดการ" ใช้ หมายถึงอะไรอื่นไปไม่ได้นอกจากว่า จากยุครัชกาลที่ 9 ในหลวงภูมิพล ไปยุครัชกาลที่ 10 "ในหลวงวชิราลงกรณ์"
นี่คือเหตุผลแท้จริงที่ คสช ไม่ว่าจะล้มเหลวแค่ไหนในการบริหาร ก็ทนดันทุรังอยู่ต่อ ด้านที่ "บอนไซ" พรรคเพื่อไทย หรือพยายามบล็อกไม่ให้ทักษฺิณ/ตระกูลชินวัตร กลับมาเป็นใหญ่ ความจริง ก็เป็นส่วนหนึงหรือขึ้นต่อเป้าหมายหรือเหตุผลนี้ คือพยายามเม็กชัวร์ว่ายังไงก็จะต้องไม่มีอำนาจที่พอจะมา "ท้าทาย" challenge กษัตริย์องค์ใหม่(ที่ไม่มีบารมีนัก)ได้ หรือ - ถ้าแย่กว่านั้น - จะกลายมาเป็น "พันธมิตร" (ที่มีอำนาจต่อรองสูง) กับกษัตริย์องค์ใหม่ (ในกรณีทีความสัมพันธ์เดิมที่ทักษิณมีกับพระบรมฯสามารถพัฒนาเป็นอะไรสำคัญขึ้นมา)
น่าเศร้าที่ประเทศไทย ไม่รู้จักโต พอที่จะอภิปรายเรื่องพวกนี้อย่างตรงไปตรงมา

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar