fredag 19 februari 2016

Somsak Jeamteerasakul........บริษัทปูนซีเมนต์ไทย ใช้งบ 40,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (1,430,160 บาท) สร้างห้องน้ำสำหรับให้พระเทพฯใช้วันเดียว ในการเสด็จเยือนกัมพูชาสัปดาห์หน้า........

บริษัทปูนซีเมนต์ไทย ใช้งบ 40,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (1,430,160 บาท) สร้างห้องน้ำสำหรับให้พระเทพฯใช้วันเดียว ในการเสด็จเยือนกัมพูชาสัปดาห์หน้า


บริษัทสยามซีเมนต์ (SCG) ได้ใช้เงินกว่า 40,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 1,430,160 บาท - ผมคำนวนจากอัตราแลกเปลี่ยนทางการวันนี้) เพื่อก่อสร้างห้องน้ำที่จะถูกใช้วันเดียว* โดยเจ้าหญิงของไทย สมเด็จพระเทพฯ มหาจักรี สิรินธร ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ห้องน้ำนี้อยู่ที่ริมฝั่ง "บึงยักษ์ลม" เขตรัตนคีรี ซึ่งพระเทพฯจะทรงใช้เวลาวันหนึ่งที่นั่น ในช่วง 3 วันที่จะทรงเยือนกัมพูชาในสัปดาห์หน้า. เจ้าหน้าที่บึงฯกล่าวว่า ห้องน้ำนี้ใช้เวลาครึ่งเดือนในการก่อสร้าง และมีเครื่องปรับอากาศและไฟฟ้าภายใน
[* ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า will be used once ในภาษาไทย ถ้าแปลตรงๆคือ "จะถูกใช้ครั้งเดียว" แต่ในปริบทของเรื่อง ห้องน้ำนี้ใช้ระหว่างการเสด็จที่นั่น 1 วัน - เข้าใจว่าจะทรงค้างคืนที่นั่น - ผมจึงแปลว่า "ใช้วันเดียว" เพราะถ้าแปล "ใช้ครั้งเดียว" อาจจะทำให้เข้าใจผิดว่า หมายถึงจะทรงเข้าไปใช้เพียงครั้งเดียว ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้จะมีโอกาสทรงใช้กี่ครั้งในวันนั้น! - สศจ]
"ผมไม่รู้ว่าเราใช้เงินเท่าไรในการก่อสร้างห้องน้ำ" นาย Pursat ผู้จัดการฝ่ายก่อสร้างของบริษัทซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างสยามซีเมนต์ (SCG) "อันที่จริง ผมรู้อยู่หรอก แต่ผมไม่ได้รับอนุญาตให้บอกคุณ"
บริษัทสยามซีเมนต์ (ในกัมพูชา) ได้รับแบบและคำสั่งในการก่อสร้างห้องน้ำจากบริษัทแม่ในกรุงเทพ ตัวส้วม ซึ่งนำเข้าจากไทย จะถูกโยนทิ้ง หลังจากพระเทพเสด็จจากที่นั่นแล้ว นาย Pursat อธิบาย
"ตัวส้วมคงถูกใช้เพียงครั้งเดียวโดยเจ้าหญิง. เพราะยังไงก็มีแต่เจ้าหญิงที่จะใช้มันได้ [หมายถึงคนอื่นจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ส้วมนั้น - สศจ] หลังจากนั้นก็จะถูกรื้อออกไป แล้วตัวห้อง (ที่เคยเป็นห้องน้ำ) จะถูกชุมชนที่นี่ใช้เป็นสำนักงาน" เขากล่าว
"ก็ยังไงล่ะ - ถ้าคุณมีกษัตริย์ คนธรรมดาไม่สามารถใช้ส้วมของกษัตริย์อยู่แล้ว" เขากล่าว
นาย Churk หัวหน้าของบึงยักษ์ลม กล่าวว่า คนงานของบริษัท SCG บอกว่า ราคาทั้งหมดของห้องน้ำใกล้ๆ 60,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (2,145,120 บาท) "ถ้าจะให้เดาแบบไม่มากไม่น้อยไป น่าจะราวๆ 40,000 ดอลล่าร์" เขากล่าว "แต่ถ้ารวมค่าใช้จ่ายคนงานทั้งหมดที่มาก่อสร้าง ก็ตกราวๆ 250,000 ดอลล่าร์ (8,938,000 บาท - คิดว่าเขาน่าจะหมายถึงการก่อสร้างเตรียมรับเสด็จทั้งหมดที่บึงฯ แต่ภาษาที่ใช้ไม่ถึงกับชัดเจนนักว่าเขาพูดถึงเฉพาะการก่อสร้างห้องน้ำหรือไม่ - สศจ) ราคาห้องน้ำสำหรับพระเทพฯครั้งนี้สูงกว่าราคาห้องน้ำปกติของกัมพูชาถึงกว่า 40 เท่า
นาย Channy Or ผู้อำนวยการบริหารของคณะพัฒนาชนบทกัมพูชา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ติดตั้งส้วมในเขตชนบททั้งภาคเหนือของกัมพูชา กล่าวว่า "สำหรับห้องน้ำปกติในเขตหมู่บ้านชนบท เราต้องการราวๆ 200-300 ดอลล่าร์สหรัฐ" "แต่ถ้าต้องการสร้างห้องน้ำที่หรูมากๆหน่อยสำหรับคนรวยๆ เราคงต้องใช้เงินราว 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐ
ทั้งนาย Or และนาย Churk บอกไม่ได้เหมือนกันว่า งบอีกหลายหมื่นดอลล่าร์สหรัฐที่เพิ่มขึ้นมาสำหรับห้องน้ำสำหรับพระเทพฯ เอาไปทำอะไร
"เขาถามว่า ผมต้องการแอร์คอนดิชั่นในห้องน้ำไหม ผมก็ตอบไปว่า เอาสิ ใส่แอร์คอนดิชั่นเข้าไปเลย" นาย Churk กล่าว "บางทีในอนาคต ถ้าผมหาทุนได้ ผมอาจจะเอามาขยายตัวห้องนี้ (ที่จะเปลี่ยนเป็นสำนักงานหลังเสด็จ) เพื่อที่เจ้าหน้าที่อื่นๆของผมจะได้มาทำงานทีนี่ได้"
"คุณรู้ไหม คุณสามารถใช้เงิน 1,000 หรือ 2,000 ดอลล่าร์สหรัฐ สร้างห้องน้ำดีๆ และมอบให้กับชุมชนและหมู่บ้าน" นาย Or กล่าว
บึงยักษ์ลมจะถูกปิดในวันอาทิตย์ เพื่อเตรียมการรักษาความปลอดภัยสำหรับการเสด็จของเจ้าหญิง. นาย Churk และชุมชนที่ดูแลบึงฯเป็นห่วงเรื่องการรับเสด็จวันที่ 22 แต่พวกเขาดีใจที่จะทรงเสด็จ
"เราถูกเรียกไปประชุมที่ศาลาว่าการจังหวัด เมื่อเช้านี้" นาย Churk กล่าว "พวกเขาบอกว่า ทำเรื่องก่อสร้างเตรียมรับเสด็จที่บึงให้ดีๆ ถ้าคุณทำได้ดี บางทีใน 5 ปีข้างหน้าเราจะต่อสัญญาจ้างกับคุณ ถ้าทำไม่ดี เราจะยกเลือกสัญญาจ้างกับคุณ" นาย Thal Khat หัวหน้าชุมชนกล่าวว่า รัฐบาลกลางพยายามจะดึงเอาการควบคุมดูแลบึงของชาวบ้านในท้องถิ่นไปอยู่ในมือรัฐบาลกลางมาหลายครั้งแล้ว
...............
แปลจาก http://www.khmertimeskh.com/…/-40-000-bathroom-has-future-…/
ขอบคุณ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" สำหรับลิงค์
Somsak Jeamteerasakuls foto.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar