fredag 26 februari 2016

Somsak Jeamteerasakul.....คสช กำลังพยายามบอกว่า "โหวตเยสรัฐธรรมนูญ เพื่อในหลวง".

                          

ขอบคุณ "มิตรสหายท่านนั้น" ที่แชร์ลิงค์รายงานข่าวนี้ http://www.ryt9.com/s/tpd/2370302...
และภาพรายงานข่าวนี้ตามที่ตีพิมพ์ใน ไทยโพสต์ วันนี้
คสช บอก "โหวตเยส รธน เพื่อในหลวง" - หุหุ ห้อยโหนในหลวงจนลมหายใจสุดท้ายของพระองค์เลยนะครัช


คสช กำลังพยายามบอกว่า "โหวตเยสรัฐธรรมนูญ เพื่อในหลวง"

หุหุ ห้อยโหนในหลวงจนลมหายใจสุดท้ายของพระองค์เลยนะครัช (สงสัยว่าหลังจากทรง "หมดลม" ก็คงห้อยโหนกันไปอีกเป็นปีแหละ)

เนื้อหากล่าวถึงการที่ คสช เริ่มออกรณรงค์ "เดินสาย" ในที่ต่างๆ เพื่อให้มีการรับร่าง รธน จุดที่รายงานครั้งนี้ คือที่นนทบุรี มีกรมทหาร ปตอ. ซึ่งรับผิดชอบเขตนนทบุรีเป็นเจ้าภาพ จัดที่ห้องประชุมโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี มีการเกณฑ์นักเรียนจาก รร.เทพศิรินทร์ นนทบุรี รร.บดินทรเดชา ฯลฯ และโรงเรียนอื่นๆ 300 รร. รวม 600 คน บวกกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการอีก 200 คน (รวมแล้วก็ 800 คน) มาฟัง

ตอนหนึ่งของการอบรม คือให้ พันเอกถิรวัฒน์ บุญเพ็ญ ราชองครักษ์ ประจำกรมราชองครักษ์ มาบรรยาย คุณถิรวัฒน์ ก็บรรยายคุณงามความดีของในหลวงไว้อย่างซาบซึ้ง ผมอ่านแล้วน้ำหูน้ำตาไหล พิมพ์สรุปไม่ได้เลย ไปอ่านกันเองก็แล้วกัน (๕๕๕ จริงๆแล้วหลายวันนี้ผมไม่สบายอีก น้ำหูน้ำตาไหลอยู่เรื่อยเพราะหวัด ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงพิมพ์ด้วยน่ะ)

ถ้าพูดแบบซีเรียสหน่อยนะ เห็นได้ชัดว่าคุณถิรวัฒน์พยายามจะพูดให้ "ดราม่า" สะเทือนอารมณ์ เพื่อ "บีบน้ำตาคนดูคนฟัง" อะไรแบบนั้น ยกตัวอย่างเช่น

"......จุดเปลี่ยนในชีวิตของผมมาจากคุณยายของผมเองที่ไปเก็บขยะขาย ซึ่งได้บอกผมว่า เงินแค่บาทเดียวดูไม่มีความสำคัญ แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นของเรา คำพูดนั้นส่งผลมาจนถึงทุกวันนี้ ในเมื่อในหลวงเป็นของพวกเรา ทำไมไม่ดูแลพระองค์ท่านบ้าง...."

ผมอ่านแล้วก็ยังงงๆว่า "เงินแค่บาทเดียวดูไม่มีความสำคัญ แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นของเรา" ที่คุณถิรวัฒน์บอกว่าเป็นคำพูดที่ "ส่งผล [ต่อเขา] มาจนถึงทุกวันนี้" มันหมายความว่ายังไงน่ะ คือ สองวรรคนั้นมันเป็น "ตรรกะ" หรือเป็นเหตุเป็นผลกันยังไงน่ะครับ คุณยายของคุณถิรวัฒน์จะบอกว่า "เงินแค่บาทเดียวที่จริงสำคัญนะไม่ใช่ไม่สำคัญ เพราะมีรูปในหลวงอยู่บนเหรียญบาท"? อือ ก็ไม่น่าจะใช่ ..... คือเป็นงงน่ะครับ แหะๆ โอเค ไม่ต้องคิดมากก็ได้ เพราะปกติ โปรปะกันด้าเรื่องเจ้า ไม่ได้ตั้งใจให้คิดมากอยู่แล้ว เป็นเรื่องการพยายาม "บิ๊วอารมณ์" ให้ซาบซึ้งลูกเดียว ไม่ต้องคิด

ระบบนิยมเจ้าของไทย "สายตาสั้น" ที่ผูกความจงรักภักดีกับตัวบุคคล (แต่ก็เป็น "ตรรกะ" ของพัฒนาการของระบบนะ) ในที่สุดเมื่อตัวบุคคลนั้นต้อง "สิ้นลม" ไป ปัญหาก็จะตามมาอย่างที่เห็นกันทุกวันนี้










สมศักดิ์ เจียม (@somsakjeam) | Twitter

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar