torsdag 18 februari 2016

คอลัมน์ ใบตองแห้ง : ทักษิณ ทหาร ศาลรธน

khaosod
คอลัมน์ ใบตองแห้ง


ทักษิณมีไว้ทำไม เพจหยุดดัดจริตประเทศไทยถาม ก็มีไว้เป็นสัญลักษณ์แห่งความชั่วร้ายเลวทราม เพื่อปลุกความเกลียดชัง จนโค่นล้ม "ระบอบทักษิณ" ด้วยวิธีการอะไรก็ได้ ต่อให้ต้องลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ทำลายประชาธิปไตย เข่นฆ่าทำร้ายใคร อยุติธรรมลำเอียงสองมาตรฐานแค่ไหนก็คุ้ม

ทักษิณจึงเลวจริงๆ ทักษิณทำลายสังคมไทยได้ผล ทำจนความเชื่อถือต่อกระบวนการยุติธรรมแทบล่มสลาย "ไม่ทุจริตแต่ติดคุก" ทักษิณคนเดียวที่คุยได้ "ผิดคนเดียวเหมายกเข่ง" ยุบพรรคพลังประชาชน ยุบพรรคไทยรักไทย ใช้ประกาศคณะรัฐประหารมีผลย้อนหลังตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค แต่ พล.อ.ธรรมรักษ์ไม่ติดคุก

ทักษิณคนเลวทำให้คนชั้นกลางที่เคยเรียกร้องประชาธิปไตยปิดถนนขัดขวางเลือกตั้ง ทำให้สถาบันวิชาการ อธิการบดี นักนิติศาสตร์ นักรัฐศาสตร์ ฉีกตำราร่วมรัฐประหาร ทำให้คนดีมีศีลธรรมเกลียดคนจนคนชั้นต่ำ จนเห็นคนไม่เท่ากัน

ทักษิณซื้อได้ทุกอย่าง ตั้งแต่แอลเอไทม์ถึงจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ นักศึกษาล้อการเมือง "ทหารมีไว้ทำไม" แปรอักษร "แค่คิดถึงก็เป็นสุขใจ" ศิษย์เก่าโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ทักษิณซื้อไปแล้ว ทั้งที่ธรรมศาสตร์คือพื้นที่แห่งเสรีภาพ วันธรรมศาสตร์คือวันยึดมหาวิทยาลัยคืนจากทหาร เหตุการณ์ 14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภา 35 คือสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่รู้วิญญาณศิษย์เก่าโผล่มาจากขุมไหน

ทักษิณบงการได้กระทั่งพระ (จ้างมาเท่าไหร่) การวิพากษ์ธรรมกาย การท้วงติงความเหมาะสมของสมเด็จช่วง ที่จริงเป็นประเด็นสาธารณะ สลายขั้วพูดกันได้ แต่ก๊วนม็อบกรวยกลับจับทักษิณโยงธรรมกาย โยงพระเสื้อแดง โยงสมเด็จช่วง เพื่อ "โค่นระบอบวัดปากน้ำ" ชาวพุทธจึงลุกเป็นไฟ ขนาดมีคนยุให้เอาหมอนวดมาปราบพระ แฟนคลับยังชอบอกชอบใจ

ทักษิณทำให้ประเทศไทยเป็นไปได้ถึงเพียงนี้ แถมยังผิดที่ไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมเป็นมะเร็งตาย รัฐประหารไปครั้งก็ยังชนะเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ม็อบเสื้อแดงเผาบ้าน เผาเมือง สร้างความเกลียดชังให้คนชั้นกลางชาวกรุง จนโดนกระสุนจริง 99 ศพ ก็ยังชนะเลือกตั้งถล่มทลาย จน "อีปู" สร้างความฉิบหายด้วยการเอาภาษีมนุษย์เงินเดือนไปช่วยชาวนา ข้าวราคา 9,000 รับจำนำ 15,000 สมควรเรียกค่าเสียหายหมดตูด

โชคยังดี พระสยามเทวาธิราชมีจริง ทักษิณหน้ามืดนิรโทษเหมาเข่ง โดนคนดีต้านโกงปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ (ส่วนที่ปิด DSI เสียหาย 1.4 ล้านเรื่องจิ๊บๆ) แล้วศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยว่า การที่มีคนทำผิดกฎหมาย ขัดขวางการเลือกตั้ง จนไม่สามารถเลือกตั้งวันเดียวกันได้ ทำให้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ (ไม่รู้จะอธิบายให้หายงงยังไง) สุดท้ายประเทศไม่มีทางออก คสช.ต้องจัดการวงจรอุบาทว์ที่ทำให้ชาติมืดมน ดังแผนภาพที่ท่านโฆษณาทั่วไป นับเป็นบุญคุณคุ้มกะลาหัวคนไทยใหญ่หลวง

จากนี้เราก็จะร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้เกิด "วงจรอุบาทว์" อีกต่อไป ไม่ให้ระบอบทักษิณชนะเลือกตั้ง จนต้องเอาศาลรัฐธรรมนูญเอาองค์กรอิสระเข้ามาจัดการ ศาลรัฐธรรมนูญเอาไม่อยู่ ทหารต้องทำรัฐประหาร รัฐประหารเสร็จต้องเลือกตั้ง ถ้าระบอบทักษิณยังชนะอีก ก็ต้องใช้ศาลรัฐธรรมนูญใช้องค์กรอิสระอีก เดี๋ยวทหารก็ต้องทำรัฐประหารอีก "วงจรอุบาทว์" ชัดๆ

อย่ากระนั้นเลย ตัดอำนาจเลือกตั้ง ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระสุดๆ ไปเลยดีกว่า ตอนแรกจะตั้งองค์กรพิเศษ คปป.แต่ฝืนไม่ไหว ก็ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยจริยธรรม ถอดถอนตัดสิทธิโดยไม่ต้องใช้หลักกฎหมาย ไม่ต้องใช้กระบวนการยุติธรรม ถ้าใครไม่พอใจ ลุกฮือต่อต้าน ก็ให้ศาลรัฐธรรมนูญยึดอำนาจได้เมื่อเกิดวิกฤต เท่านั้นไม่พอ ยังมีคนจะต่อเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียกใช้ทหารได้ ให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์กดอำนาจเลือกตั้งไว้ 20 ปี

นี่เป็นประชาธิปไตยสากล นักวิชาการอย่าอ้างประชาธิปไตยมาคัดค้าน ทหารยังเข้าใจ รด.ยังเข้าใจ ทีจำนำข้าวไม่คัดค้าน มาคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญทำไม

ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย "อีปู" จึงไปขึ้นศาลรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางมวลชนล้นหลาม ปลูกผักที่บ้าน เดินสายทำบุญ สวยขึ้นทุกวัน หน้าคล้ายซู จี เข้าไปทุกวัน มวลชนลืมกันหมดแล้วว่าทักษิณ พรรคเพื่อไทยต้องรับผิดชอบที่ดันทุรัง "นิรโทษเหมาเข่ง"

ใครนะอ้างว่าปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ตรงข้ามเลย ทักษิณไม่ต้องปฏิรูปตัวเอง แค่เป็นศูนย์รวมแห่งความเกลียดชังก็ได้คะแนนล้นหลาม พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ต้องปฏิรูปตัวเอง แค่เกาะกระแสความเกลียดชัง หวังรอศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระถอดถอนตัดสิทธิ

แล้วทหารกับศาลรัฐธรรมนูญล่ะ ปฏิรูปตัวเอง ปฏิรูปแนวคิดบ้างหรือเปล่า

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar