måndag 14 november 2016

เพลงสรรเสริญฯฉบับท่านมุ้ย ยกพระราชดำรัสในหลวงภูมิพลที่ทรงแสดงความดีใจที่เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา


 
Somsak Jeamteerasakul คลิกดู- 6 new photos.
เพลงสรรเสริญฯฉบับท่านมุ้ย ยกพระราชดำรัสในหลวงภูมิพลที่ทรงแสดงความดีใจที่เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา

เพลงสรรเสริญฯฉบับท่านมุ้ย ยกพระราชดำรัสในหลวงภูมิพลที่ทรงแสดงความดีใจที่เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา
(สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู MV เพลงสรรเสริญฉบับท่านมุ้ย ดูที่นี่ goo.gl/brgRnm)
บอกตรงๆว่า แวบแรกที่ผมเห็น ผมฉุนกึกขึ้นมา แต่สักพักก็หัวเราะแบบแค่นๆ กึ่งขำด้วยซ้ำว่า เออ ดีเหมือนกัน อีกหน่อยจะได้ทำให้เด็กรุ่นหลังที่ไม่เคยรู้จักพระราชดำรัสนี้ หรือไม่รู้ปริบทของพระราชดำรัส - ซึ่งก็คือช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลา และบทบาท ทัศนคติ ของในหลวงภูมิพลที่มีต่อการฆ่าหมู่กลางเมืองที่สยดสยองที่สุดในประวัติศาสตร์ - ได้ศึกษาและเรียนรู้
พระราชดำรัสส่งท้ายปีเก่า-รับปีใหม่ 2519-2520 ของในหลวงภูมิพล มีขึ้นในปริบทของการที่เพิ่งผ่านเหตุการณ์ 6 ตุลา โดยที่ในหลวงไม่เพียงแต่ไม่เคยแสดงความเศร้าโศกพระทัยกับการฆ่าหมู่กลางเมืองนั้น อันที่จริง ทรงแสดงออกชัดเจน ทั้งในที่เปิดเผย และในการพบปะกับทูตต่างประเทศ ว่าทรงสนับสนุนการยึดอำนาจรัฐประหารครั้งนั้น และทรง "โล่งพระทัย" ที่ขบวนนักศึกษาถูกปราบปรามลงไปอย่างเหี้ยมโหดในเหตุการณ์นั้น โดยเฉพาะข้อความนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า ทรงมีเหตุการณ์ 6 ตุลาอยู่ในใจแน่ๆ คือการที่ได้ทรงเห็นลูกเสือชาวบ้านและพลังขวาจัดอื่นๆ ออกมา "แสดงออกชัดเจนขึ้นว่าต้องการอะไร" ด้วยการ "บดขยี้" (crush) ขบวนนักศึกษาอย่างเหี้ยมโหดในปีนั้น
"ในรอบปีที่แล้ว ประชาชนคนไทยมีการแสดงออกชัดเจนขึ้นว่าต้องการอะไร เมื่อแสดงออกมาเช่นนี้ ก็ทำให้รู้ใจกัน..."
(คนทำ MV คงไม่ต้องการให้พระราชดำรัสช่วงนี้ มีลักษณะจำกัดของปีใด เลยตัดคำว่า "ในรอบปีที่แล้ว" ออก)
อันที่จริง ข้อความในประโยคถัดมา ก็ชัดเจนว่าในหลวงภูมิพล ยังไม่ถึงกับ "วางพระทัย" ว่า ไอ้ที่ปราบๆขบวนนักศึกษาไปถึงขนาดนั้น เพียงพอหรือไม่ "...สถานการณ์ของประเทศไทยโดยรวมยังไม่แจ่มใสนัก" คือขณะนั้น ทรงกลัวคอมมิวนิสต์จน "แพนิค" หรือตื่นตระหนกมาก (โดยเฉพาะหลังชัยชนะของคอมมิวนิสต์ในอินโดจีน) ทรงเป็นเช่นนั้น มาตั้งแต่ก่อน 6 ตุลา (ดูตัวอย่างที่ทรงมีอาการตื่นตระหนก จนฝ่ายอเมริกันต้องเตือนสติพระองค์ ที่นี่ goo.gl/OyQ5XA)
ตลอดปี 2518-2519-2520 เป็นช่วงที่่ในหลวงภูมิพลทรง "ขวาจัด" ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งแสดงออกมาในพระราชดำรัสต่างๆ (เช่นที่สำคัญได้แก่ พระราชดำรัสที่เป็นต้นกำเนิดเพลง "เราสู้" - ดูบทความของผมที่นี่ goo.gl/mUv63Y และที่นี่ goo.gl/lY5RwA) รวมถึงในพระราชดำรัสปีใหม่ ที่ MV เพลงสรรเสริญฯฉบับท่านมุ้ยยกมาด้วย
ก่อนมีพระราชดำรัสนั้นไม่กี่วัน ก็เพิ่งทรงพูดเชียร์เผด็จการทหาร 6 ตุลา "...ต้องพยายามเผด็จการให้ดี..." (ดูภาพประกอบสุดท้าย)
ก็นับเป็น irony (หรือตลกร้าย) ดี ที่ท่านมุ้ยและทีมงานเลือกเอาคำของในหลวงภูมิพลในช่วงทรง "ขวาจัด" ที่สุด มาบันทึกไว้ในโอกาสสวรรคตของพระองค์นี้ หุหุ ผมคิดว่า คนทำไม่มีความรู้ทางประวัติศาสตร์มากพอจะเข้าใจความหมายและปริบทของพระราชดำรัส
แต่ก็ต้อง "ขอบใจ" นะครับ ถ้าใครจำได้ เมื่อเดือนก่อนนี้เอง ในช่วงครบ 40 ปี 6 ตุลา (หรือหนึ่งสัปดาห์ก่อนในหลวงภูมิพลสวรรคต) ผมเพิ่งพยายามอธิบายเรื่องทัศนะของในหลวงภูมิพลต่อเหตุการณ์นั้น พร้อมกับยกเอาข้อความเดียวกับที่ท่านมุ้ยยกมาใส่ใน MV นี่แหละ ทำเป็นแบนเนอร์ของบทความ - ใครยังไม่เคยเห็นบทความ ดูที่นี่ goo.gl/0J1xlS
....................................................................
ประชาไท Prachatai.com

   
(ช่วงเปลี่ยนผ่าน  สื่ออะไร??? ไม่สร้างสรรค์  )
หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล โดยในช่วงต้นมีการเผยแพร่สุรเสียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2519 "...ประชาชนคนไทยมีการแสดงออกชัดเจนขึ้นว่าต้องการอะไร เมื่อแสดงออกมาเช่นนี้ก็ทำให้รู้ใจกัน และสามารถช่วยกันทำ ช่วยกันสร้างสิ่งที่ต้องการ แม้จะมีอุปสรรคหรือความยากลำบากขัดขวางอยู่ก็ทำได้ ขอเพียงให้ร่วมมือร่วมใจกันจริงๆ แต่ทั้งนี้ควรจะต้องเข้าใจด้วยว่า สถานการณ์ของประเทศโดยส่วนรวมยังไม่แจ่มใสนัก..."ทรท.เผยแพร่พระสุรเสียงในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อ 31 ธันวาคม 2519 และเพลงสรรเสริญพระบารมี


(หมายเหตุ-เสื่อมสุดๆ " ไม่หยุดทำลายตตัวเอง " )

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar