söndag 1 januari 2017

กรณี พี่น้องวิวัชรวงศ์, คุณศรีรัศมิ์ สุวะดี และ นพ.ชัยชล โลว์เจริญกุล

Somsak Jeamteerasakul  3 new photos.
กรณี พี่น้องวิวัชรวงศ์, คุณศรีรัศมิ์ สุวะดี และ นพ.ชัยชล โลว์เจริญกุล
กรณี พี่น้องวิวัชรวงศ์, คุณศรีรัศมิ์ สุวะดี และ นพ.ชัยชล โลว์เจริญกุล
สำหรับท่านที่ยังไม่เห็นและสนใจ คุณจักรีวัชร วิวัชรวงศ์ ซึ่งเป็นคนที่สามในหมู่พี่น้อง (เกิด 26 กุมภาพันธ์ 2526 กำลังจะอายุ 34 ปีในเดือนหน้า) มีอาชีพแพทย์ ได้ทำคลิปวิดีโออวยพรปีใหม่ ในนามเขาเองและ "ศูนย์ข้อมูลการแพทย์จักรีวัชร" ที่เขาตั้งขึ้น ที่นี่ goo.gl/WVZzOt
ผมเข้าใจว่า ในหมู่พี่น้องทั้งสี่ คุณจักรีวัชร อาจจะเป็นคนที่สนใจจะ "คอนเน็ค" กับประเทศไทยมากที่สุด ถ้าดูจากกิจกรรมของเขา
................
ประเด็นพี่น้องวิวัชรวงศ์ และประเด็นคุณศรีรัศมิ์ และ นพ.ชัยชล นั้น มีด้านที่เป็นเรื่องส่วนตัวอยู่ (ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ-ลูก, สามี-ภรรยา) ซึ่งผมไม่เกี่ยวข้องและไม่แสดงความเห็นใดๆ
แต่ทั้งสามกรณีนี้ มีเรื่องที่มีลักษณะสาธารณะที่สำคัญมากอยู่ และสะท้อนปัญหาความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่ามีการใช้อำนาจในทางลึกลับหรือในทางที่ผิด ที่มีอยู่นานในสังคมไทย โดยเฉพาะในแวดวงที่เกี่ยวข้องกับวัง
ถ้ากรณีแบบนี้เกิดในสังคมที่ "โต" หรืออารยะแล้ว สื่อมวลชนคงต้องทำหน้าที่สืบสวนค้นคว้า และพยายามหาความจริงมาเผยแพร่ ว่ามีการใช้อำนาจอย่างผิดๆเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพียงใด
กรณีพี่น้องวิวัชรวงศ์นั้น ในฐานะคนไทย พวกเขาย่อมมีสิทธิ์เดินทางกลับประเทศไทยเสมอ แต่ตามที่พวกเขาเคยเขียน (ดูกรณี "จดหมายจากฟลอริด้า" ที่ผมเคยโพสต์ไว้ ที่นี่ goo.gl/B72jkn) พวกเขาถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้า และเมื่อเร็วๆนี้ ผมได้พยายามสอบถามไปยังผู้ที่พอจะมีแหล่งข่าวที่รู้จักกับพี่น้องฯ ก็ยังได้รับการบอกเล่าว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวยังคงอยู่ ไม่ว่าความสัมพันธ์เชิงส่วนตัวในฐานะพ่อ-ลูกของกษัตริย์องค์ใหม่กับพี่น้องฯเป็นอย่างไร ถ้ามีการใช้อำนาจในลักษณะนี้ (ซึ่งไม่มีกฎหมายใดๆรองรับ) ก็เป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิดแน่
กรณีคุณศรีรัศมิ์นั้น มีข่าวลือกันหนาหูตั้งแต่เกิดการกวาดล้างเธอและครอบคร้วว่า เธอถูกสั่ง "กักบริเวณ" ไม่ให้ออกจากบ้านไปไหน บางเสียงถึงกับกล่าวว่าเธอถูก "ลงโทษ" ดัวยการบังคับให้กร้อนผม บำเพ็ญสมาธิอยู่บ้าน - เช่นเดียวกับกรณีพี่น้องวิวัชรวงศ์ ที่ว่ายังมีคำสั่งห้ามกลับ กรณีศรีรัศมิ์นี้ ก็ไม่สามารถยืนยันได้ (เพราะคงไม่มีสื่อมวลชนไหนกล้าสืบสวน และตัวพี่น้องฯและครอบครัวคุณศรีรัศมิ์เอง ก็คงไม่กล้าออกมาให้ข่าว)
กรณี นพ.ชัยชล (อดีตคู่ชีวิตฟ้าหญิงจุฬาภรณ์) นั้น บ้างก็ลือกันว่า ออกบวช บ้างก็ว่าเสียชีวิตแล้ว คุณ Andrew MacGregor Marshall เป็นคนที่พยายามยกประเด็น นพ.ชัยชลนี้ขึ้นมาหลายครั้ง (ล่าสุด เมื่อวานซืน) ผมเองไม่ปักใจว่า คุณชัยชลเสียชีวิต แต่ก็ไม่สามารถยืนยันในทางใดทางหนึ่งได้ (ต่างจากกรณี พล.ต.พิสิฐศักดิ์ ที่ยืนยันได้จากทะเบียนราษฎรแน่นอนว่า เสียชีวิตแล้ว ระหว่างการกวาดล้างกลุ่ม "หมอหยอง")
......................
ผมยกทั้ง 3 กรณีขึ้นมาพร้อมๆกัน เพราะมีลักษณะคล้ายๆกัน ในแง่ที่ว่า มีความเป็นไปได้ว่า มีการใช้อำนาจอย่างลึกลับ อย่างขัดกับกฎหมาย ซึ่งเป็นการใช้อำนาจอย่างผิดๆ (abuse of power) แน่นอนว่า ในสภาพสังคมไทยอย่างที่เป็นอยู่ ก็ไม่มีทางยืนยันว่า มีการใช้อำนาจในลักษณะนั้นจริงหรือไม่ (สมัยก่อนคำว่า "อำนาจมืด" ก็สื่อในความหมายนี้แหละ คือมัน "มืด" เสียจนไม่สามารถยืนได้ว่า มีการใช้จริงหรือไม่)
ผมยืนยันมาเป็นสิบๆปีว่า สังคมไทยไม่เคยซีเรียสกับปัญหาอย่าง "คอรัปชั่น" หรือ "การใช้อำนาจในทางที่ผิด" (abuse of power) ของบุคคลากรและองค์กรรัฐ ยกตัวอย่างเช่น ในสมัยหนึ่ง ที่มีการโจมตีรัฐบาลทักษิณ (โดยปัญญาชนนักวิชาการนี่แหละ เรียกว่าแทบจะเป็นเอกฉันท์) ในเรื่องการใช้อำนาจในทางที่ผิดในกรณี "สงครามยาเสพติด" ผมเองก็เห็นว่า มีการ abuse of power จริงในสมัยรัฐบาลทักษิณ (ทั้งกรณีสงครามยาเสพติดและกรณีอื่นๆอีกมาก) แต่ประเด็นคือ ตราบใดที่สังคมไทย ยังมี "ข้อยกเว้น" ไม่ใช้บรรทัดฐานแบบเดียวกันกับบุคคลากรและองค์กรอำนาจรัฐ ไปจนถึงระดับสูงสุด (สถาบันกษัตริย์) การวิพากษ์วิจารณ์หรือเอาผิดใดๆ ต่อการใช้อำนาจในทางที่ผิดกับเฉพาะกรณี ก็เป็นอะไรที่ไม่มีความหมายแท้จริง และพูดกันจริงๆ การมี "ข้อยกเวัน" ในลักษณะนี้ ในที่สุด เป็นประโยชน์กับนักการเมืองอย่างทักษิณเองด้วยซ้ำ ในแง่ที่ว่า นักการเมืองและผู้สนับสนุนสามารถหยิบยกเอากรณี "ข้อยกเว้น" เหล่านี้ ขึ้นมาชี้ให้เห็นว่า ในเมื่อมี "ข้อยกเว้น" ไม่ตรวจสอบ เอาผิดอยู่ (กับเจ้า กับทหาร ฯลฯ) เรื่องอะไรจะยอมให้มีการตรวจสอบเอาผิดกับนักการเมืองได้ (นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นในวิกฤติหลายปีนี้ ที่ "เสื้อแดง" และคนสนับสนุนทักษิณ ไม่มีทางยอมรับให้มีการเอาผิดทักษิณ ต่อให้มีความผิดจริงก็ตาม)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar