fredag 21 april 2017

ชวนอ่าน ฟ้าเดียวกัน 12 เล่มนี้ จะเข้าใจวิกฤตการเมืองไทย บางเล่ม เปลี่ยนชีวิตเลย

Thai E-News 



ที่มา https://www.facebook.com/sameskybook/posts/1260227834026273



1. กำเนิดรัฐสมบูรณาญาสิทธิราชย์

กล้องของเบนที่ประดิษฐ์ขึ้นจากวิธีวิทยาเปรียบเทียบสองมิติ นอกจากส่องเห็นปีศาจแล้ว ที่อัศจรรย์คือมันฉายให้เห็นตัวละครผู้กระทำการในหน้าประวัติศาสตร์อย่างหลากหลายยิ่ง คงไม่จำเป็นต้องกล่าวแล้วว่าเบนให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ mentality ของผู้มีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นนักล่าอาณานิคมผิวขาว กษัตริย์ท้องถิ่น ผู้นำกองทัพ และนักการเมือง กระนั้นก็ตาม กล้องนี้ยังส่องเห็นชีวิตจิตใจของคนเล็กๆ จำนวนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่นักชาตินิยมผู้หาญกล้า (ซึ่งเบนเตือนว่าอย่าได้หลงลืมพวกเขาเป็นอันขาด) ชนกลุ่มน้อยชาวจีน (ผู้เป็นพลังและตัวแปรสำคัญเสมอในการเมืองสมัยใหม่) คนอีสาน (ผู้ถูกหมิ่นแคลนเสมอในสื่อไทย) ชาวอิเรียนตะวันตก ชาวติมอร์ตะวันออก ชาวเขา ชาวเล ตลอดจนชนกลุมน้อยอื่นๆ ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
คำนำสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ใน เบเนดิกท์ แอนเดอร์สัน ศึกษารัฐไทย ย้อนสภาวะไทยศึกษา
เบเนดิกท์ แอนเดอร์สัน



2. ความคิด ความรู้ และอำนาจการเมือง กับการปฏิวัติสยาม
นี่มิได้เป็นเพียงหนังสือรวมบทความเท่านั้น หากแต่งานชิ้นนี้เป็นการนำเสนอการศึกษา “เหตุการณ์ 24 มิถุนา” โดยมีจุดมุ่งหมายและวิธีการศึกษาที่แน่ชัดคือการเผยให้เห็นว่า ความคิด ความรู้ และอำนาจการเมือง ที่ควบคุมความรับรู้เกี่ยวกับ “เหตุการณ์ 24 มิถุนา” นั้นมีอะไรบ้าง ทำงานอย่างไร ส่วนการตีความ/ช่วงชิงความหมายเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้คงจะเป็นหน้าที่ของผู้อ่าน
 

คำนำสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ใน
นครินทร์ เมฆไตรรัตน์
ความคิด ความรู้ และอำนาจการเมือง ในการปฏิวัติสยาม 2475
-http://www.sameskybooks.net/books/kwarmkid-patiwatsiam/


 

3. สู่การปฏิวัติสยาม 2475
งานชิ้นนี้ถือเป็นการสรุปรวบยอดทางความคิดเกี่ยวกับ “การปฏิวัติสยาม” ของนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ก็ว่าได้ ไม่เพียงแต่ก้าวข้ามความคิด “ชิงสุกก่อนห่าม” เท่านั้น งานชิ้นนี้ยังอธิบายให้เห็นถึง “ความจำเป็นทางประวัติศาสตร์” ที่จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุปัจจัยแวดล้อมในมิติต่างๆ
คำนำสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน
ใน นครินทร์ เมฆไตรรัตน์
การปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475
http://www.sameskybooks.net/books/revolution-2475/
 

คลิกดูทั้งหมด-ชวนอ่าน ฟ้าเดียวกัน 12 เล่มนี้ จะเข้าใจวิกฤตการเมืองไทย บางเล่ม เปลี่ยนชีวิตเลย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar