onsdag 26 april 2017

ถ้าหมุดหน้าใสไม่ใช่กษัตริย์ให้ทำเอง เหตุใดจนท.จึงต้องดำเนินการข่มขู่ผู้คนขนาดนี้? เหตุใดต้องปกป้องหมุดหน้าใสขนาดนี้?



ถ้าหมุดหน้าใสไม่ใช่กษัตริย์ให้ทำเอง เหตุใดจนท.จึงต้องดำเนินการข่มขู่ผู้คนขนาดนี้? เหตุใดต้องปกป้องหมุดหน้าใสขนาดนี้?  
 
ถ้า "หมุดหน้าใส" ไม่ใช่กษัตริย์ให้ทำเอง เหตุใดเจ้าหน้าที่จึงต้องดำเนินการ "เตือน" (ข่มขู่) ผู้คนถึงขนาดนี้? เหตุใดจึงต้องปกป้อง "หมุดหน้าใส" ขนาดนี้?
ผมแค็พภาพ 2 กระทู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มา (ซึ่งเป็นกระทู้พับบลิค ไม่มีปัญหาในการแชร์)
กระทู้แรกของคุณชลธิชา ("เกด") แจ้งเร็ว Chonthicha Kate Jangrew อดีตสมาชิก "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล กระทู้เป็นภาษาอังกฤษ ผมจึงสรุปให้ฟัง
เมื่อวานนี้ ตำรวจได้มาพบเธอที่มหาวิทยาลัย เพื่อพูดคุยกับเธอเรื่องกิจกรรมและการศึกษาของเธอ พร้อมกันนั้น ตำรวจได้เตือนเธอว่า อย่าได้พูดถึงหรือทำอะไรเกี่ยวกับหมุดหน้าใส มิเช่นนั้น จะเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีด้านความมั่นคง ตำรวจยังบอกอีกว่า กรณีนี้สามารถนำไปสู่ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้
ส่วนกระทู้ของคุณฟ้ารุ่ง Fahroong Pui อ่านกันเองได้
.................
ประเด็นที่เป็นปมในการอธิบายเรื่องหมุด ดังที่ผมเขียนไปแล้วหลายครั้ง คือ ลำพังมีคนไปขโมยหมุดคณะราษฎร ขุดหมุดคณะราษฎรทิ้ง เป็นสิ่งที่ใครก็อาจจะ "ห่าม" พอจะทำได้ (แต่ไม่ใช่กลุ่มสมาน ศรีงาม ที่ออกมาอ้างแน่นอน - ดูท้ายกระทู้*)
แต่การฝัง "หมุดหน้าใส" ที่มีข้อความแบบนั้น (คำในเครื่องอิสรายาภรณ์ระดับเอ๊กคลูซีฟของราชวงศ์และพระนามกษัตริย์องค์ก่อน) ไว้ในพื้นที่ตรงนั้น ("เขตพระราชฐาน" - "หน้าบ้าน" กษัตริย์) แล้วเจ้าหน้าที่ยังคงปล่อยไว้ ไม่เอาออกทันที มิหนำซ้ำ ยังพยายามปกป้องหมุดหน้าใส ยังพยายามขู่ไม่ให้ใครพูดถึง จนบัดนี้ ก็ยังไม่ให้ใครถ่ายรูป ฯลฯ
อธิบายได้อย่างเดียวว่า "หมุดหน้าใส" (และโดยต่อเนื่องคือการขุดขโมยหมุดคณะราษฎร) เป็นอะไรที่กษัตริย์ใหม่ให้ทำเอง ไม่สามารถอธิบายเป็นอย่างอื่นได้
..................
*กรณีที่มีสมาชิกกลุ่ม "สมาน ศรีงาม" ไปรับอ้างว่า เป็นคนขุดหมุดคณะราษฎรออก ("ขุดแล้ววางไว้แถวนั้น ไม่รู้ตอนนี้อยู่ไหน") เป็นเรื่องการ "อยากดัง" "อยากเคลมเครดิต" ในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำแน่นอน ผมยอมเสียเวลาอ่าน "แถลงการณ์" เกือบ 30 หน้าของกลุ่มเขา ซึ่งไม่ส่อให้เห็นว่าพวกเขาเป็นคนขุด เป็นแต่เพียงความพยายามจะ "ลาก" เอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาอธิบายแนวคิดบางอย่างของพวกเขาให้ได้เท่านั้น (สิ่งที่เรียกกันตั้งแต่สมัยก่อนว่า "ลัทธิประชาธิปไตย" ของประเสริฐ ทรัพย์สุนทร "อาจารย์" ของกลุ่มพวกเขา)
แต่เหตุผลสำคัญว่า กลุ่มนี้ไม่ใช่คนทำแน่นอน ก็เชื่อมโยงกับเหตุผลที่พูดไปข้างต้น นั่นคือ ถ้าสมมุติกลุ่มนี้หรือเอกชนใดก็ตาม แอบไปทำกันเองแบบนั้น ไม่เพียงแต่เจ้าหน้าที่จะต้องรื้อหมุดที่ใครเหล่านี้ใส่เข้าไปใหม่ ("หมุดหน้าใส") ออกไปนานแล้ว มิหนำซ้ำ เจ้าหน้าที่จะต้องตามหาตัวพวกเขาอย่างจ้าละหวั่นตั้งแต่วันแรกๆแล้ว (อย่าลืมว่ากลุ่มสมาน ศรีงาม เช่นเดียวกับเทพมนตรี มีประวัติของการขู่จะขุดหมุดมาก่อน เจ้าหน้าที่ต้องไปตามหาตัวพวกเขาแต่แรกแล้ว) ไม่มีทางปล่อยให้ใครบังอาจมาทำอะไร "หน้าบ้าน" กษัตริย์โดยไม่มีการขออนุญาตแบบนั้นแน่นอน (เอาเข้าจริง ถ้ากษัตริย์ไม่ได้ให้ทำเอง มีคนลักลอบทำนะ คงมี "กล้องวงจรปิด" ให้ดูกัน คือกล้องก็คงอยู่ตรงนั้นตลอด คงไม่ "ถูกถอด" ไปก่อนแบบพิลึกๆแต่แรก)


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar