fredag 14 april 2017

#อีเดียตดีแท้..มีคนไปเปลี่ยน "หมุดคณะราษฎร" เอา "หมุด" ใหม่ ที่มีข้อความใหม่ ใส่ลงไปแทน.

มีคนไปเปลี่ยน "หมุดคณะราษฎร" เอา "หมุด" ใหม่ ที่มีข้อความใหม่ ใส่ลงไปแทน อีเดียตดีแท้ (ถ้าเอกชนทำ ก็ผิดกฎหมายด้วย)

มีคนไปเปลี่ยน "หมุดคณะราษฎร" เอา "หมุด" ใหม่ ที่มีข้อความใหม่ ใส่ลงไปแทน
#อีเดียตดีแท้
(ถ้าเป็นเอกชนทำ ก็ผิดกฎหมายด้วย เพราะหมุดเดิมเป็นสมบัติราชการ)
ดูกระทู้เริ่มต้นที่นี่ https://goo.gl/onxoKG ขอบคุณคุณ Fahroong Pui ที่แจ้งข่าว
ใครจำไม่ได้ว่า หมุดเดิมมีหน้าตาและข้อความอย่างไร ดูที่นี่ https://goo.gl/Kz5rOU



คนรักเจ้ารุ่นปัจจุบัน อีเดียต ในหลวงภูมิพลมีอำนาจบารมีมหาศาลหลายสิบปี ยังไม่เคยคิดจะให้ใครถอน "หมุดคณะราษฎร" ทิ้งเลย
คนรักเจ้ารุ่นปัจจุบัน อีเดียต
ในหลวงภูมิพลมีอำนาจบารมีมหาศาลหลายสิบปี ยังไม่คิดจะให้ถอน "หมุดคณะราษฎร" ทิ้งเลย ตอนปรีดีถึงแก่กรรม มีการจัดงานรำลึกใหญ่โตทั้งในและนอกธรรมศาสตร์ หลายปีต่อมา รัฐบาล (พรรคประชาธิปัตย์ด้วย) ทำเรื่องเสนอยูเนสโก ให้ยกย่องปรีดีเป็นบุคคลสำคัญของโลก #ในปีเดียวกับแม่ของในหลวงภูมิพลเอง ก็ทรงอนุญาต (เรื่องแบบนี้ ไม่มีทางที่รัฐบาลจะไม่แจ้งขออนุญาตทางวังขึ้นไปก่อน เสนอปรีดีคู่กับแม่ของพระองค์น่ะ) "หมุดคณะราษฎร" เอง ความจริงเป็นผลงานของจอมพล ป. (เช่นเดียวกับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย) ซึ่งเป็นคนที่หน่วยงานรัฐเองหลายแห่งก็ยังให้การยกย่องอยู่ ปรีดีเอง ก็ยังมีหน่วยงานของรัฐ และบุคคลากรของรัฐจำนวนมากให้การนับถือ (ไม่ใช่ เฉพาะ "เสื้อแดง" โว้ยครับ อันที่จริง เสื้อแดงพวกเชียร์ทักษิณ เพิ่งหันมาสนใจปรีดีและคณะราษฎรไม่นานนี้เอง) เช่น มหาลัยธรรมศาสตร์ ธนาคารชาติ และบรรดาเท็คโนแคร็ตในวงการศาลอีกมาก
แน่นอน ผมรู้ดีเรื่องที่ว่า หลัง 2500 พลังนิยมเจ้า-กษัตริย์นิยม ได้ลบล้างเรื่องคณะราษฎรไปมากมายอย่างไร - ประเด็นคือ บรรดาคนรักเจ้าหลายสิบปีก่อนหน้านี้ จนกระทั่งเพิ่งมาถึงพวกรุ่นนี้ (รุ่นลูกหลานชนชั้นกลางใหม่ทั้งหลายที่โตมาหลังทศวรรษ 2530) เขาฉลาดกว่านี้ ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องที่อีเดียตไร้สาระขนาดนี้ (หมุดคณะราษฎร, อนุสาวรีย์ ปชต ฯลฯ)
มีแต่พวกคนรักเจ้ารุ่นหลัง ที่ความจริง "อ่อนหัด" เหมือนทารกเพิ่งเกิด เพิ่งโตทางการเมือง แล้วพออินกับความขัดแย้งปัจจุบัน ที่เห็นว่า มี "เสื้อแดง" จำนวนหนึ่งเชียร์ปรีดี เชียร์คณะราษฎร (ซึ่งความจริง อย่างที่กล่าวว่า เพิ่งเกิดขึ้นไม่กี่ปีนี้เอง) ก็ "พาล" ไปหมด พยายาม "รื้อ" อะไรอย่างโง่ๆ ผิดๆ เหมือนที่เร็วๆนี้ พยายามด่าปรีดีเรื่องสวรรคตน่ะ วังเองตั้งแต่สมัย 20-30 ปีสุดท้ายของในหลวงภูมิพล เขาเลิกยุ่งไปนานแล้ว และปล่อยให้มีการ "ยอมรับ" ปรีดี คณะราษฎร ไปในบางระดับแล้ว หลังๆ หนังสือสดุดีในหลวงภูมิพล ที่หน่วยราขการพิมพ์บางเล่ม ยังมี "ประกาศคณะราษฎร" พิมพ์เล่าเป็นประวัติศาสตร์เลยด้วยซ้ำ
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar