söndag 16 april 2017

กรณีขโมย-เปลี่ยน หมุดคณะราษฎร: หรือจะไม่ใช่ฝีมือ "เกรียนรอยัลลิสต์"? ถ้าไม่ใช่จะใคร - "เสี่ย"?


Somsak Jeamteerasakul
กรณีหมุดคณะราษฎร: หรือจะไม่ใช่ฝีมือ"เกรียนรอยัลลิสต์"? ถ้าไม่ใช่จะใคร - "เสี่ย"? : อภิปรายถกเถียงความเป็นไปได้ต่างๆ

กรณีขโมย-เปลี่ยน หมุดคณะราษฎร: หรือจะไม่ใช่ฝีมือ "เกรียนรอยัลลิสต์"? ถ้าไม่ใช่จะใคร - "เสี่ย"? : การอภิปรายถกเถียงความเป็นไปได้ต่างๆ
 ใครที่อ่านโพสต์ของผมเรื่องหมุดคณะราษฎร คงรู้ว่า ผมคิดว่า การขโมย-เปลี่ยนหมุด เป็นฝีมือของพวกคนรักเจ้ายุคหลัง คนประเภทแบบเทพมนตรี ที่เป็นคนออกไอเดียนี้ขึ้นมาในระยะหลัง ผมไม่สามารถและไม่ได้ฟันธงลงไปว่าเขาทำ แต่ยกชื่อเขาขึ้นมาเพราะเขาเป็นคนออกไอเดียและขู่ว่าจะทำอย่างเปิดเผย และยกขึ้นมาเพื่อเป็นตัวอย่างคนรักเจ้ายุคหลัง เพราะเขาเป็นตัวอย่างที่ดีของคนเหล่านี้ คือพวกที่จริงๆไมได้มีความรู้เรื่องเจ้าอย่างแท้จริง แต่พยายามแสดงออกว่ารักเจ้า
ลักษณะการทำครั้งนี้ มันส่อไปในทางเป็นฝีมือคนพวกนี้จริงๆ
ผมไม่คิดเลยว่าเป็นฝีมือรัฐบาล คสช หรือฝีมือของพวกที่ผมเรียกรวมๆว่า พวก Establishment หมายถึงพวกองค์กรฝายรัฐ ไม่ว่าจะทางทหารหรือวัง แต่เรื่อง "วัง" นี้ เป็นประเด็นที่ต้องอธิบายต่อข้างล่าง ในที่นี้ ผมหมายถึงในแง่หน่วยงานอย่างสำนักพระราชวัง หรือวังแบบเดิม (จะพูดเรื่องนี้เพิ่มข้างล่าง)
เพราะตามสไตล์การใช้อำนาจของ establishment ของรัฐบาล คสช และหน่วยงานรัฐ มันไม่ใช่แบบนี้ คือถ้าเขาจะทำ เขาจะทำอีกแบบ มีคำสั่งมีหนังสือและทำในลักษณะเป็นทางการไปเลย เช่นให้ กทม.หรือกระทั่ง คสช. ออกคำสั่งหรือระเบียบ "ปรับปรุงพื้นที่" อย่าลืมว่าตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่เขาถือว่า "เขตพระราชฐาน" เขาไม่ทำขุดๆเจาะๆแบบขโมยขะโจรค่ำๆคืนๆลับๆล่อๆแบบนั้น เขาจะทำแบบทางการ มีหนังสือมีคำสั่งอะไรไปเลยมากกว่า แล้วถ้าจะเอาหมุดคณะราษฎรออก เขาคงเอาออกไปเลย กลบถนนตรงนั้นไป ไม่ต้องเอาอะไรมาแทนให้ "เกะกะ" พื้นที่ข้างๆพระรูปที่ถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์อะไรของเขา นี่เป็น "โหมด" ของการเอ๊กเซอไซส์พาวเวอร์หรือวิถีการแสดงอำนาจ-ใช้อำนาจแบบ establishment ในกรณีแบบนี้
แล้วยังเรื่องคำที่เอามาแทนที่ ซึ่งมีลักษณะเป็นการเขียนแบบ "เก่าแบบเฟคๆ" เอาคำเก่าคำใหม่มาปนกันแบบมั่วๆ (ให้ดูเก่า แต่เฟค) เอาคำไทยที่แปลจากบาลี (จาก "ดาราจักรี" ขัตติยราชอิสริยาภรณ์ - ใน "ดาราจักรี" เป็นคำบาลีล้วนๆ) ซึ่งพวกเจ้าเดิมถือเป็นของขลังๆ มาบวกกับคำอย่าง "หน้าใส" ของศิลาจารึก บวกกับคำสมัยใหม่ที่เป็นคำระดับป๊อปปูล่าคัลเจอร์ของยุคหลัง "พลังของแผ่นดิน" ที่รู้กันว่า หมายถึงพระนามของในหลวงภูมิพล - เจ้าหรือ establishment เดิมหรือแม้แต่ระบบราชการแบบ คสช. เขาไม่เอาคำพวกนี้ มาเขียนกันแบบหัวมังกุฏท้ายมังกรแบบนี้ แล้วไปวางไว้บนดินให้คนเหยียบข้างๆพระรูปทรงม้าแบบนี้ อย่างที่เขียนไปข้างต้น ถ้าพวก establishment คิดจะเอาหมุดคณะราษฎรทิ้ง เขาคงขุดออกเฉยๆไปเลยมากกว่า ยิ่งไม่ใช้คำแบบนี้มาแทนที่ในลักษณะนี้
ยิ่งกว่านั้น อย่างที่ได้เคยเขียนไป ประเด็น 2475-ปรีดี เป็นเรื่องที่วังจริงๆ "ผ่าน" ไปประมาณ 20 ปีแล้ว ไม่ใช่ประเด็นที่เป็นปัญหาสำหรับวังไปนานแล้ว ตั้งแต่สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อปรีดีเป็นบุคคลสำคัญของโลกคู่กับแม่ในหลวงภูมิพล (ซึ่งไม่มีทางที่จะไม่ได้รับไฟเขียวก่อนจากวังของในหลวงภูมิพล - ไปเสนอชื่อปรีดีคู่กับแม่ของท่านแบบนั้น) อันที่จริง ถ้าใครเคยผ่านช่วงนั้นหรือยังจำได้ การฉลองปรีดีตอนนั้น ซึ่งรัฐบาลเป็นสปอนเซอร์เอง เด่นยิ่งกว่าการฉลองแม่ในหลวงภูมิพลเสียอีกด้วยซ้ำ (ตอนที่ผมเคยนั่งกินข้าวกลางวันกับพระเทพ แล้วคุยกันถึงเรื่องปรีดี เรื่อง "สมุดปกเหลือง" พระเทพเขาก็พูดทำนองว่า "ได้ยินว่า อาจารย์ปรีดี [คำที่พระเทพเรียกปรีดีโดยตลอด] อยากช่วยพวกชาวนาคนยากคนจน เพราะเคยมีประสบการณ์เห็น" [ตอนผมฟัง ยังสะดุดในใจว่า จริงๆนี่คือคำอธิบายของปรีดีเองว่าทำไมทำสมุดปกเหลือง ทำนองว่า เพราะโตมาในครอบครัว "ชาวนา" พระเทพอาจจะเคยอ่านแล้วจำมาก็ได้มั้ง] ผมยกเกร็ดเรื่องพระเทพขึ้นมา เพราะปกติ เขาเป็นคนดูแลรับผิดชอบเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม อะไรทำนองนี้)
ด้วยเหตุผลต่างๆที่กล่าวมานี้ ซึ่งผมก็ยังยืนยันว่ามีน้ำหนักอยู่ ผมก็เลยเชื่อว่า ต้องเป็นฝีมือของพวก "เกรียนรอยัลลิสต์" หรือพวกรอยัลลิสต์รุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าจริงๆ และที่มามีปฏิกิริยาต่อ 2475 หรือปรีดีในปีหลังๆนี้ ความจริงเป็นการมีปฏิกิริยาต่อเสื้อแดง (ที่เริ่มหันมาสนใจ 2475 และปรีดี ในไม่กี่ปีนี้เช่นกัน) มากกว่า ลักษณะการทำทั้งหมด (การลอบเปลี่ยน ทำหมุดใหม่ การเขียนคำ ฯลฯ) มันมีลักษณะของการทำ "สะตั๊น" ให้คน "ฮือฮา" ซึ่งเป็นอะไรที่เป็นสไตล์ของคนพวกนี้ (หรือคนรุ่นหลังโดยทั่วไป) มากกว่า
.....................
อย่างไรก็ตาม มันมีบางประเด็นที่รบกวนใจผมอยู่เหมือนกัน ที่สำคัญที่สุดคือเรื่อง ถ้าเป็นพวก "เกรียนรอยัลลิสต์" ทำเอง จะสามารถทำสำเร็จ ขุดเจาะถนน เปลี่ยนหมุด โบกปูนใหม่ โดยที่ไม่มีเจ้าหน้าที่รู้เห็นหรือห้ามปรามก่อนได้ยังไงในสถานที่ตรงนั้น
ต้องบอกตรงๆว่า ภาพที่มีการเผยแพร่กัน เริ่มจาก อ.พิชิต ที่เห็นเต้นท์เยอะๆ ผมยังไม่ถึงกับให้น้ำหนักมากมายเท่ากับที่หลายคนให้ คือ อาจจะเป็นได้ก็ได้ว่า เต้นท์พวกนั้น สำหรับรองรับทหารในงานประกาศรัฐธรรมนูญหรืองานอื่น และเราก็ไม่สามารถยืนยันจริงๆว่า มีการเปลี่ยนกันในคืนนั้นจริงหรือไม่ เรารู้แต่ว่า มีการเปลี่ยนระหว่างวันที่ 3 ถึง 7 แต่จะเป็นวันไหนแน่ๆ ยืนยันไม่ได้ หรืออาจจะเป็นภาพปฏิบัติการย้าย-ขโมยหมุดจริงๆก็ได้ ผมเพียงแต่ไม่คิดว่าลำพังภาพมันบอกหรือสรุปยืนยันได้เด็ดขาดมากเท่ากับที่หลายคนบอก
แต่เรื่องที่ว่า ถ้าเป็น "เกรียนรอยัลลิสต์" ทำ จะทำโดยไม่มีเจ้าหน้าที่รู้เห็นห้ามปรามได้อย่างไร นี่เป็นเรื่องที่รบกวนใจผมอยู่
ในวันแรกที่เกิดข่าว ผมได้ไปเขียนในคอมเม้นท์ของ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ว่า ถ้าไม่ใช่พวก "เกรียนรอยัลลิสต์" ก็มีอีกพวกเดียว หรือคนเดียว ที่ผมนึกออกว่ามีความ "บ้าระห่ำ" ทำอะไรแบบเกรียนๆ อีเดียตแบบนี้ได้ - คือ "เสี่ย" (คนนั้น) นั่นแหละ
(กรณีรัฐบาล หรือ คสช. ผมตัดทิ้งจนถึงขณะนี้นะ ในความหมายที่ว่า ไม่ใช่เริ่มจากไอเดียของรัฐบาลหรือ คสช. ที่จะทำแบบนี้แน่ อย่างที่เขียนข้างบน ถ้า คสช. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบราชการ ของ establishment จะทำคนละแบบ ถ้า คสช.จะมามีส่วนในการทำครั้งนี้ ก็เฉพาะในความหมายเรื่อง "รับคำสั่ง" มา ไม่ใช่ไอเดียให้ทำของพวกเขาเอง)
แต่กรณี "เสี่ย" ผมก็ไม่แน่ใจ เพราะเขาไม่เคยมีความสนใจหรือแคร์เรื่องพวกนี้ (ประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปเรื่องคณะราษฎร) แล้วยังมีประเด็นที่ว่า ถ้า "เสี่ย" เป็นคนสั่งให้ทำ ผมยังรู้สึกว่า ต่อให้เขาทำแบบเงียบๆ ไม่ใช่ทำเป็นทางการมีคำสั่งอะไรออกมา เขาคงเลือกที่จะขุดหมุดนั้นทิ้งไปเลยมากกว่า คงไม่คิดจะต้องแทนหมุดคณะราษฎร ด้วยหมุดใหม่นั้น โดยเฉพาะเรื่องการใช้คำชนิดเฟคๆ หัวมงกุฏท้ายมังกรแบบเกรียนๆแบบนั้น ผมก็ไม่คิดว่าเป็นสไตล์ของ "เสี่ย"
...............
เมื่อวานนี้ (วันที่สองหลังหมุดหายเป็นข่าว) มีเรื่องทำให้ผมต้องทบทวน และรู้สึกว่า ความเป็นไปได้เรื่อง "เสี่ยทำ" หรือ "เสี่ยสั่งทำ" สูงขึ้น
อย่างแรกคือ ท่าทีของ คสช โดยผ่านโฆษก "ไก่อู" ซึ่งแปลกกว่าปกติมาก (ดังที่หลายคนคงรู้สึก) คือพี่แก "เงียบ" ผิดปกติ ไม่จ้อ พูดท่วมทุ่งไร้สาระ เหมือนทุกครั้งที่มีเรื่อง แต่ประเภท "ไม่ขออกความเห็น" ดื้อๆแบบนั้น
อีกอย่างคือ เมื่อวาน ผมได้รับการบอกจากแหล่งข่าว คนทำหนังสือพิมพ์ ในระดับ บ.ก. (ยืนยันว่า ไม่ใช่หนังสือพิมพ์ที่ได้ชื่อว่า "มาทางแดง" อย่างมติชนหรือข่าวสด - อันที่จริง เป็นหนังสือพิมพ์ที่ถือกันว่าออกมาทางกลางๆหรือขวาๆหน่อยด้วยซ้ำ)
ว่า งานนี้ "เสี่ยสั่งทำ"
แน่นอน เรื่องแบบนี้ ยกเว้นแต่ใครจะสามารถไปถาม "เสี่ย" เอง ก็ไม่มีทางยืนยันได้
แต่มีคนเสนอว่า ลองดูในระยะไม่กี่วันข้างหน้า ถ้าท่าทีของทางการ ทั้งรัฐบาลและ กทม. ยังเงียบๆ ไม่ทำอะไรเรื่องหมุด โอกาสที่ว่าจะเป็น "เสี่ยสั่งทำ" ก็จะยิ่งสูงขึ้น
คือต่อให้ถ้าเป็น "เกรียนรอยัลลิสต์" ทำนะ รัฐบาลหรือ กทม.จะต้องรีบไปขุดหมุดอันใหม่นั้นออก เพราะมันเป็นการผิดกฎหมาย ที่เอกชนจะไปขุดเจาะถนนหลวงและฝังหมุด และยิ่งใน "เขตพระราชฐาน" แบบนั้น ดังนั้น ต่อให้เป็น "เกรียนรอยัลลิสต์" ทำ แม้ว่า message หรือข้อความจะเป็นในทางแอนตี้คณะราษฎร-โปรเจ้า ฝ่ายรัฐบาล หรือ กทม. ก็จะต้องไปรื้อหรือขุดออกแน่ ไม่ปล่อยให้ใครเอาหมุดอะไรไม่รู้ ไปฝังอยู่ข้างๆพระรูปแบบนั้นแน่
แต่ถ้าไม่เกิดอะไรขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้า และฝ่าย รบ. ยังคงเงียบๆแบบท่าที "ไก่อู" อยู่ ความเป็นได้ว่า "เสี่ยสั่ง" ก็สูงมาก
................
ความเป็นไปได้ว่า "เสี่ยสั่งทำ" ยังมีจุดที่อธิบายยากอยู่ ที่กล่าวไปแล้วเมื่อครู่ (บางคนอาจจะเห็นว่า ไม่ใช่อธิบายยากหรืออธิบายไม่ได้ ก็ได้)
อย่างแรกคือเรื่องที่ว่า "เสี่ย" ไม่ใช่คนที่สนใจเรื่องแบบนี้ (คณะราษฎร ฯลฯ)
แต่ข้อนี้ อาจจะมีคำอธิบายได้ ในแง่ว่า ถ้า "เสี่ยทำ" คงไม่ใช่เพราะเขาหันมาสนใจเอง แต่คงมีใครสักคน (อาจจะลูกน้อง ที่ปรึกษา หรือ กระทั่ง "กิ๊ก") ไปบอก กระตุ้นเขา โดยอาจจะเสนอเขาว่า การมีหมุดตรงนั้น มันไม่ดีในแง่ของ "ดวง" หรือหลักโหราศาสตร์สำหรับยุคสมัยของเขา แล้วด้วยความที่เป็นคนไม่สนใจเรื่องพวกนี้ แม้แต่ไม่ได้สนใจว่า วังของพ่อ(หรือน้องสาว) "ผ่าน" เรื่องคณะราษฎร-ปรีดีอะไรไปนานแล้ว ก็เลยสั่งให้ลูกน้องไปขุดออกตามคำแนะนำ - เรื่องแบบนี้ ผมคิดว่าเป็นไปได้อยู่
แต่ก็ยังมีประเด็นเรื่องการเอาหมุดมาใส่ และใช้ถ้อยคำมั่วๆเกรียนๆในหมุดใหม่ อย่างที่พูดไปข้างต้น ผมคิดว่า ต่อให้ "เสี่ยทำ" ผมยังรู้สึกว่า เขาน่าจะแค่ขุดหมุดเดิมทิ้งมากกว่า ดูแล้วไม่จำเป็น หรือไม่ใช่สไตล์ของเขา (แม้แต่เพื่อเรื่องทำนองโหราศาสตร์) ที่จะต้องไปแทนที่หมุดคณะราษฎร ด้วยหมุดข้อความเกรียนๆ ไว้ข้างพระรูปทรงม้าแบบนั้น - ประเด็นนี้ ผมอธิบายไม่ได้เหมือนกัน และรู้สึกยังมีน้ำหนักอยู่


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar