torsdag 20 april 2017

"หมุดหน้าใส" ของกษัตริย์วชิราลงกรณ์?คำถามสำคัญในการคลี่คลาย"ปริศนาหมุด" เหตุใดจนบัดนี้ทางรบ.จึงไม่มีท่าทีจะรื้อ"หมุดหน้าใส"ออก?

 
 
"หมุดหน้าใส"ของกษัตริย์? คำถามสำคัญในการคลี่คลาย"ปริศนาหมุด" เหตุใดจนบัดนี้ทางรบ.จึงไม่มีท่าทีจะรื้อ"หมุดหน้าใส"ออก?

"หมุดหน้าใส" ของกษัตริย์วชิราลงกรณ์?
คำถามที่เป็นปมสำคัญที่สุดในการคลี่คลาย "ปริศนาหมุด" ที่ผมเห็นว่า ไม่ว่าฝ่ายเชียร์หรือฝ่ายต้านคณะราษฎร ควรจะเห็นตรงกันได้ว่าเป็นเหตุเป็นผลที่จะถาม คือ
เหตุใดจนบัดนี้ ทางรัฐบาลจึงไม่มีท่าทีจะรื้อ "หมุดหน้าใส" ออก?
เรื่องขโมยหมุดคณะราษฎร ผมตัดไป ไม่พิจารณาประเด็นนั้นในที่นี้ ไม่พูดเรื่องต้องหาตัวคนขโมย เรื่องหมุดนั้นดี-ไม่ดี สำคัญ-ไม่สำคัญอย่างไร ฯลฯ เพราะไม่จำเป็นในการคลี่คลาย "ปริศนา" นี้ เอาเฉพาะเรื่อง "หมุดหน้าใส" นี่แหละ
คือ ไม่ว่าจะชอบหรือเกลียดคณะราษฎรและหมุดคณะราษฎร ไม่มีทางปฏิเสธได้ว่า การเอา "หมุดหน้าใส" ไปใส่บริเวณนั้น เป็นความผิดทางกฎหมาย เป็นการไปเปลี่ยนแปลงพื้นผิวจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าอ้างอย่างที่ทางการชอบอ้างกันว่า บริเวณนั้นเป็น "เขตพระราชฐาน" จะทำอะไร ต้องได้รับการรับทราบ-ยินยอมจากสำนักพระราชวังก่อน จะต้องทำโดยมีเอกสารราชการรับรองหรือดำเนินการโดยหน่วยงานราชการ "หมุดหน้าใส" ที่ไม่มีเจ้าของ ที่ไอ้โม่งเอาไปติด เป็นอะไรที่ผิดกฎหมาย ผิดประเพณีแน่นอน (ความจริง ต่อให้เป็นถนนหนทางปกติ ไม่ใช่ว่าเอกชนธรรมดา จู่ๆนึกอยากจะขุดๆเจาะๆ เปลี่ยนแปลงผิวถนนหลวง เอาอะไรไปฝังไว้ ก็ทำได้เองโดยไม่ต้องมีการขออนุญาต แต่ยิ่งบริเวณนั้น ที่พูดกันว่าเป็น "เขตพระราชฐาน" ยิ่งทำไม่ได้ใหญ่)
คำถามคือ ถ้าเช่นนั้น ทำไมทางรัฐบาลจึงไม่สั่งให้รื้อ "หมุดหน้าใส" ออกทันที?
รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆบอกว่า "หมุดหน้าใส" ไม่ใช่ของทางราชการ ไม่ใช่ทางราชการเป็นคนทำ คือไม่มีเจ้าของ มิหนำซ้ำ การไปวางไว้ตรงนั้นโดยไม่มีการขออนุญาต เป็นความผิด ซึ่งโดยปกติ รัฐบาลไม่มีวันยอมให้ใครไปเปลี่ยนแปลงบริเวณนั้น ("เขตพระราชฐาน") ตามใจชอบแน่ เป็นเรื่องผิดวิสัย ผิดกฎหมายและระเบียบแบบแผนปฏิบัติด้วย ที่มีคนเอาหมุดหน้าใส ลักลอบเอาไปวางเช่นนั้น
ถ้าเช่นนั้น ทำไมจึงยังปล่อย "หมุดหน้าใส" ไว้?
คำตอบเดียวที่เม้กเซ้นซ์ คือ เพราะการทำ "หมุดหน้าใส" ตรงนั้น เป็นคำสั่งมาจากกษัตริย์เอง
เพราะนอกจากษัตริย์แล้ว จะมีใครหรือ ที่ใหญ่โต สามารถให้เอาหมุดหน้าใสไปใส่ไว้ตรงนั้น ไปแก้ไขเปลี่ยนแปลง "เขตพระราชฐาน" โดยไม่มีการขออนุญาต #แล้วรัฐบาลยอมปล่อยให้อยู่เช่นนั้นโดยไม่เอาออกได้?
คือ มีคนขโมยหมุดคณะราษฎร รัฐบาลไม่ยี่หระ ยังพออธิบายได้หลายอย่าง
#แต่ปล่อยหมุดใหม่ไว้ด้วยไม่เอาออก อธิบายได้อย่างเดียว
ยิ่งถ้าใช้เหตุผลเรื่องเจ้าอย่างที่ทางการชอบอ้าง การเอาข้อความจากเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เอาข้อความที่มีความหมายถึงพระนามในหลวงภูมิพล ไปวางไว้บนดินเช่นนั้น โดยไม่มีการขออนุญาตก่อน ใครนึกอยากจะทำก็ทำได้ โดยรัฐบาลปล่อยไว้หรือ?
คำตอบเดียวที่จะอธิบายความผิดปกติวิสัยเช่นนี้ได้ คือ กษัตริย์เองนั่นแหละสั่ง ให้ทำ "หมุดหน้าใส" ไปวางตรงนั้น

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar