måndag 17 april 2017

ถ้าใน 2-3 วันนี้ คสช.ไม่ให้จนท.รื้อ"หมุดหน้าใส"ทิ้ง ก็แสดงว่าการติดตั้งหมุดดังกล่าวต้องเป็นคำสั่งมาจากกษัตริย์เองแน่

Somsak Jeamteerasakul
ถ้าใน 2-3 วันนี้ คสช.ไม่ให้จนท.รื้อ"หมุดหน้าใส"ทิ้ง ก็แสดงว่าการติดตั้งหมุดดังกล่าวต้องเป็นคำสั่งมาจากกษัตริย์เองแน่

ถ้าภายใน 2-3 วันนี้ รัฐบาล คสช. (รวมถึง กทม.ที่ คสช.ตั้ง) ไม่ให้เจ้าหน้าที่รื้อ "หมุดหน้าใส" ทิ้ง ก็แสดงว่า การติดตั้งหมุดดังกล่าวแทนที่หมุดคณะราษฎร ต้องเป็นคำสั่งมาจากกษัตริย์หรือวังของกษัตริย์เองแน่
ความจริง ผมโพสต์ประเด็นนี้ ในกระทู้ยาวๆเมื่อวาน ในฐานะเป็นหนึ่งใน "ทฤษฎี" คำอธิบายต่างๆว่าใครเป็นคนทำ ผมขออนุญาตแยกประเด็นนี้มาโพสต์และอธิบายขยายความให้เห็นว่า ทำไมประเด็นนี้ จึงมีน้ำหนักมากขึ้นๆ (มี "มิตรสหาย" ที่มีชื่อเสียงมากบางท่าน โพสต์ทำนองว่า คนทำ "ดึงสถาบันสำคัญของประเทศมาอ้าง..." ผมว่า ก็อาจจะพูดเช่นนั้นได้ถ้าหมายถึงว่า คนทำคือคนอื่น เช่นพวก "เกรียนรอยัลลิสต์" ที่ผมเรียก แต่ประเด็นนี้ มันมากไปกว่านั้นแน่ๆ ดังจะอธิบายข้างล่างนี้)
คือ ตามปกติ เป็นไปไม่ได้เลยที่รัฐบาล คสช.จะปล่อยให้ไอ้โม่งที่ไหนไม่รู้ เอาหมุดมาฝังถนนหลวง ข้างๆพระรูป ในพื้นที่ที่ถือว่าเป็น "เขตพระราชฐาน" ซึ่งเป็นการกระทำที่ทั้งผิดกฎหมายและผิดประเพณี ไม่ต้องพูดถึงว่าการเอาคำที่่จารึกแบบนั้น (คำของเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และคำที่มีนัยยะหมายถึงในหลวงภูมิพล) มาไว้บนดินให้คนเหยียบได้ แล้วปล่อยไว้ ไม่เอาออก เป็นอะไรที่ผิดปกติ (ผิดกฎหมายและผิดประเพณี) อย่างยิ่งยวด
ดังนั้น ถ้าภายใน 2-3 วันนี้ ไม่มีการเอา "หมุดหน้าใส" ออก ก็แสดงว่า ต้องเป็นคำสั่งจากในวังกษัตริย์เองให้ทำแน่นอน ไม่มีทางอธิบายเป็นอย่างอื่นได้
(ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ผมยอมรับว่า ผมคงต้องประเมิน "ความประหลาด" ของกษัตริย์องค์นี้ใหม่ เพราะขนาดผม วันแรกๆที่มีข่าวเรื่องหมุด ยังไม่คิดเลยว่ามาจากกษัตริย์สั่งให้ทำ)
ทีนี้ สมมุติว่า ในไม่กี่วันนี้ ประยุทธ์หรือรัฐบาลออกหน้ามารับว่าเป็นคนสั่งให้ทำเอง ผมเสนอว่า ก็ต้อง (ก) เรียกร้องให้แสดงหนังสือคำสั่งของประยุทธ์ (ข) เรียกร้องให้แสดงหนังสือ รับทราบ/อนุญาต ของสำนักพระราชวังให้ทำอย่างนั้นได้ ทั้ง (ก) และ (ข) นี้ต่อเนื่องกัน เพราะปกติเรื่องแบบนี้ ไม่มีทางที่ประยุทธ์จะออกคำสั่งปากเปล่า โดยไม่ได้รับหนังสือรับทราบ/ยินยอมอย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวังก่อน และ (ค) เรียกร้องให้อธิบายว่า ถ้าเป็นประยุทธ์สั่งจริง ทำไมต้องทำแบบลับๆล่อๆแบบโจรเช่นนั้น ทำไมไม่ทำโดยเปิดเผยปกติตามระเบียบราชการ
แต่ถ้าไม่มีสิ่งนี้เกิดขึ้น คือไม่มีการที่รัฐบาลให้เจ้าหน้าที่รื้อ "หมุดหน้าใส" ออก และไม่มีการออกมาชี้แจงว่ารัฐบาลสั่งเอง ก็แน่นอนว่า ครั้งนี้เป็นการทำตามกษัตริย์สั่ง - เพราะย้ำว่า เป็นไปไม่ได้ ที่รัฐบาลจะปล่อยให้ไอ้โม่งที่ไหน มาฝังหมุดแบบนั้นใน "เขตพระราชฐาน" แล้วเงียบๆไม่ทำอะไร ถ้าไม่ใช่เพราะกษัตริย์ให้ทำเอง
.....................
สมุมติว่า ในไม่กี่วันนี้ รัฐบาลให้รื้อ "หมุดหน้าใส" ออกล่ะ? เราก็ต้องกลับไปที่ทฤษฎีเดิมที่ผมเคยเสนอว่า คงเป็นฝีมือพวก "เกรียนรอยัลลิสต์" ทำ และต้องมาช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลหาทางนำตัวคนทำผิดกฎหมายนั้น มาลงโทษ 

..................................................
Matichon Online - มติชนออนไลน์
บิ๊กตร.เตือน เลี่ยงแสดงสัญลักษณ์ลานพระรูป ย้อนถามคนแจ้งหมุดคณะราษฎรหาย มรดกของใคร
http://www.matichon.co.th/news/531817

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar