fredag 28 april 2017

เรือดำน้ำ: คสช., ยิ่งลักษณ์ งบทางทหาร

Somsak Jeamteerasakul added 2 new photos.
เรือดำน้ำ: คสช., ยิ่งลักษณ์ งบทางทหาร

เรือดำน้ำ: คสช., ยิ่งลักษณ์ งบทางทหาร
เรื่องเรือดำน้ำ ผมก็ไม่เห็นด้วยกับที่ คสช.ซื้ออ่ะนะ จริงๆผมเห็นว่า งบทหารไทยควรต้องมีการลดลงอย่างขนานใหญ่ แต่ที่ไม่กี่วันนี้ คุณยิ่งลักษณ์ออกมาวิจารณ์เรื่องซื้อเรือดำน้ำ และมีหลายคนเอามาแชร์ในลักษณะเพื่อด่า คสช.เรื่องเรือดำน้ำ ผมก็ หุหุ ในใจนะ คือ ผมจำได้ดีว่า รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ได้เพิ่มงบทางทหารเยอะมากเหมือนกัน
แน่นอน คนที่ยังไงก็เชียร์ทักษฺิณ-ยิ่งลักษณ์-เพื่อไทย ไม่ว่าจะทำอะไร แม้แต่เรื่องที่ผิดชัดๆ ก็คงหา "คำอธิบาย" มาแก้แน่ๆ (เหมือนเรื่อง "เหมาเข่ง" ซึ่งเป็นยุทธวิธีผิด ฆ่าตัวตายชัดๆ - ผมไม่ได้พูดในเชิงหลักการ ประเภท "อภัยฆาตกร" อะไร เอาเชิงยุทธวิธีล้วนๆเลยนะ - ป่านนี้ ผ่านมา 3 ปีกว่า ผมก็ไม่เคยเจอเสื้อแดงระดับนำสักคน - ผมเจอและติดตามฟังแทบทุกคน - ที่กล้ายอมรับว่าเป็นยุทธวิธีที่ผิด) เรื่องเรือดำน้ำ หรืองบทหารนี้ ก็คงหา "คำอธิบาย" มาแก้แทนจนได้แหละ เช่น
(ก) เป็นความจำเป็นเพื่อเอาใจทหาร ไม่งั้นจะโดนยึดอำนาจ ซึ่งจริงๆ ผมก็วิจารณ์ตั้งแต่สมัยนั้นว่า เรื่องนี้ ไม่ใช่มาจากประเด็นนี้ล้วนๆหรอก เอาเข้าจริง มันมาจากวิสัยทัศน์ทางการเมืองที่จำกัดของคุณทักษิณเองด้วย (ผมเคยประเมินและตอนนี้ก็ยังประเมินว่า ในเชิงวิสัยทัศน์ทางการเมือง ทักษิณนี่อ่อนมากๆ คือมองปัญหาในเชิงโครงสร้างในเชิงระบบการเมืองไม่ออก หรือแทบไม่มีเลย เรื่องทหาร ทักษิณตอนนั้นก็ไม่ได้ตระหนักว่าเป็นปัญหา - ฟังคลิปถั่งเช่าดูอีกทีก็ได้)
(ข) ต่อให้ยอมรับว่า มีความจำเป็นระดับหนึ่ง เพราะกลัวยึดอำนาจ ผมก็ว่า สามารถเถียงเรื่องนั้นได้ว่า นี่ไมใช่วิธีการที่ดีหรือถูกต้อง คือต่อให้ทุ่มเงินงบทหารเท่าไร ก็ไม่มีทางแก้ปัญหาหรือป้องกันปัญหายึดอำนาจได้ ตรงกันข้าม วิธีป้องกันที่ดีที่สุดต้องเป็นแบบตรงข้ามเลย คือหาทางลดอำนาจทหาร อันที่จริง โดยเฉพาะหลังจากยิ่งลักษณ์เข้ามาด้วย "ป๊อบปูล่า แมนเดต" หรือเสียงเลือกตั้งมหาศาลแบบนั้นใหม่ๆ สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่ทำเยอะ รวมถึงเรื่องปฏิรูปทหารด้วย จู่ๆตอนนั้น ไมใช่ว่าถ้าปฏิรูปแล้วจะเกิดการยึดอำนาจหรอก ปี 56-57 ขนาดรัฐบาลใช้ยุทธวิธีฆ่าตัวตายเรื่องเหมาเข่งแล้ว ยังต้องอาศัยการสร้างสถานการณ์อีกครึ่งปีกว่าๆ กว่าจะ "สุกงอม" ทำรัฐประหาร ไม่ใช่ว่าถ้าปฏิรูปทหารแล้วก็จะเกิดการยึดอำนาจได้โดยอัตโนมัต (จริงๆรวมถึงเรื่องความพยายามจะช่วยระดับมวลชนที่ติดคุกอยู่ ซึ่งทำไดเช่นกันถ้าจะทำ แต่เรื่องนั้นมันมีปัญหาเรื่องการที่ต้องการเอามวลชนเหล่านั้นไว้ต่อรอง เพื่อถึงเวลาค่อย "พ่วง" ทักษิณเข้าไปด้วย)
...................
โอเค ทีนี้ ดูเรื่องภาพงบทหารโดยรวม ชาร์ตและข้อความที่เป็นภาพประกอบแรก ผมเอามาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai (ต้นฉบับอยู่ที่นี่ https://goo.gl/SnjQZ7)
งบประมาณปี 2556-2557 เป็นงบที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำ ตามที่ บีบีซีไทย - BBC Thai สรุปไว้ "เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงราว 2 แสนล้านบาทในปี 2556"
ทีนี้ เรื่อง "เรือดำน้ำ" ดูข้อความที่แค็พมา (ภาพประกอบที่สอง) เป็นข่าวกลางเดือนธันวา ปี 2554 (เอามาจากที่นี่ https://goo.gl/D9FxlW และดูข่าวเดียวกันใน "ผู้จัดการ" ที่นี่ https://goo.gl/rB5VT5)
แน่นอน ถ้าอ่านละเอียด คุณยิ่งลักษณ์ไม่ใช่เชียร์หรือแก้ตัวกับการซื้อเรือดำน้ำแบบสุดๆ แบบที่ คสช.ทำตอนนี้
"ต่อข้อถามว่า ที่ผ่านมากองทัพเรือเสนอโครงการไปหลายครั้งแต่ถูกตีกลับ จะยืนยันได้หรือไม่ภายในรัฐบาลนี้จะอนุมัติ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขอนุญาติแก้ข่าวที่ว่าส่งเรื่องมาแล้วตีกลับนั้น ยังไม่มา ยังอยู่ในขั้นตอน จริงๆ ตนเองเพิ่งมารับงานประมาณ 3 เดือน ทั้งนี้อะไรที่ส่งมาจากกองทัพ มีเหตุผลความจำเป็น ตนก็ให้ และอย่าไปพูดในรายละเอียด แต่เรายืนหนันในหลักการไม่ติด แต่ต้องพิจารณาตามความจำเป็นและตามลำดับความสำคัญ เรายินดีพร้อมสนับสนุนการทำงาน หากอะไรเป็นสิ่งจำเป็นยืนดีที่จะสนับสนุนอยู่แล้ว"
(น่าสังเกตว่า ที่มี "ข่าว" ที่คุณยิ่งลักษณ์ "ขอแก้" ว่า มีการ "ตีกลับหลายครั้ง" จะต้องหมายถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เพราะตอนนั้นคุณยิ่งลักษณ์เพิ่งเข้ามา)
แต่เรื่องนี้ ก็ต้องมองภาพกว้างเกี่ยวกับงบประมาณทหารโดยรวมที่กล่าวข้างต้นด้วย คือเรื่องเรือดำน้ำ (ซึ่งกองทัพเรืออยากได้มานาน เป็นความฝันของพวกเขา) ถึงเวลาคุณยิ่งลักษณ์จะอนุมัตหรือไม่ก็ตาม งบประมาณทหารโดยรวมก็เป็นอย่างที่เห็น ("สูงสุดเป็นประวัติการณ์")


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar