lördag 18 januari 2014

ไอ้/อีคนรวยๆทั้งหลาย จงรู้ไว้ในประเทศไทยนี้.. คนรวยเสียภาษีน้อยกว่าคนจน นอกจากนี้ยังมีครอบครัวหนึ่งที่มีอำนาจร่ำรวยมากมายมหาศาลล้นฟ้ามีเงินมีหุ้นมีที่ดินอยู่จำนวนมหาศาลมูลค่าประเมินไม่ได้ ครอบครัวนี้ไม่เคยให้สรรพากรสำรวจภาษีไม่เคยเสียภาษีให้รัฐ นอกจากนี้รัฐยังเจียดภาษีของประชาชนไปบำรุงเลี้ยงครอบครัวนี้และคนรับใช้พร้อมบริวารของครอบครัวนี้เพิ่มขึ้นทุกปีทุกปีไม่เคยว่างเว้น ....









































AREA แถลง ฉบับที่ 9/2557: วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557


จาก ThaiE-News


ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
เมื่อเร็วๆ นี้มีการถกเถียงกันในประเด็น "Respect My Tax Money" โดยบอกว่าบริษัทห้างร้านและประชาชนในกรุงเทพมหานครเสียภาษีมากกว่าประชาชนต่างจังหวัด โดยนัยนี้ตีความว่าน่าจะมีสิทธิเสียมากกว่าคนต่างจังหวัด ซึ่งผิดหลักการประชาธิปไตย 1 สิทธิ 1 เสียง หรือ One Man, One Vote. ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จึงขอนำเสนอข้อมูลเพื่อความเข้าใจร่วมกันดังนี้:




รายได้ของประเทศไทยแยกตามประเภทของภาษีประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556


รายได้แยกตามประเภท                            ล้านบาท           %

ภาษีมูลค่าเพิ่ม                                      698,087           27
ภาษีเงินได้นิติบุคคล                               592,499           23
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา                          299,034           12
ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม                              113,291            4
ภาษีอื่นๆของสรรพากร                               61,796            2
ภาษีสรรพสามิต (น้ำมัน รถ เบียร์ ยาสูบ ฯลฯ)  432,868           17
ภาษีกรมศุลกากร                                    113,382            4
รายได้รัฐวิสาหกิจ                                   101,448            4
รายได้หน่วยงานอื่น                                 159,016            6

รวมรายได้ประจำปีงบประมาณ 2556            2,571,421        100

         ที่คิดว่าภาษีส่วนใหญ่มาจากบริษัทห้างร้านหรือประชาชนผู้เสียภาษีทางตรงนั้นเป็นความเข้าใจผิด จากยอดรายได้ของประเทศไทยทั้งหมดประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 จำนวน 2,571,421 ล้านบาท ภาษีนิติบุคคลเก็บได้เพียง 23% ของภาษีทั้งหมด ส่วนภาษีบุคคลธรรมดามีเพียง 12% เท่านั้น รายได้อันดับหนึ่งของประเทศมาจากภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 27%
         ส่วนที่ว่ากรุงเทพมหานครเสียภาษีมากกว่าเพราะมักเป็นแหล่งผลิตสุดท้ายหรือแหล่งส่งออก จึงทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติสูงเกินครึ่งหนึ่งด้วยซ้ำไปของรายได้ประชาชาติโดยรวม แต่ไม่ได้หมายความว่าบริษัทห้างร้านหรือคนในกรุงเทพมหานคร เป็นผู้เสียภาษีมากกว่าประชาชนในชนบทแต่อย่างใด
         อาจกล่าวได้ว่าประชาชนทั่วประเทศส่วนใหญ่เสียภาษีทางอ้อมต่างๆ เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีปิโตรเลียม ภาษีสรรพสามิต ฯลฯ  ดังนั้นประชาชนส่วนใหญ่ทั่วประเทศซึ่งไม่ใช่คนร่ำรวยแต่เป็นคนธรรมดาจำนวนหลายสิบล้านคนจึงเสียภาษีมากกว่าบุคคลธรรมดาที่ร่ำรวย
         อันที่จริงนิติบุคคลต่างๆ (ยกเว้นบริษัทมหาชนซึ่งมีไม่กี่ร้อยแห่ง) มักเลี่ยงภาษีในรูปแบบต่างๆ หรือเสียภาษีให้น้อยที่สุด แม้แต่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ ยังอาจเสียภาษีมากกว่าคนรวย เพราะพวกเขาต้องเสียภาษีล้อเลื่อน (จักรยานยนต์ รถยนต์รายปี) ส่วนคนร่ำรวยมีที่ดินอยู่จำนวนมหาศาลมูลค่านับร้อย นับพัน นับหมื่นล้านบาท ก็แทบไม่เคยเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอะไรเลย
         เมื่อพิเคราะห์ถึงภาษีเหล่านี้ จึงเกิดคำถามว่าใครกันแน่ที่เสียสละเพื่อชาติ คนร่ำรวยล้นฟ้า หรือประชาชนทั่วไป และถ้าถึงกาลสิ้นชาติเช่นประเทศในอินโดจีน ประวัติศาสตร์ของประเทศเหล่านั้นก็ชี้ชัดว่าพวกคนร่ำรวยต่างหากที่หนีไปจากมาตุภูมิของตนเอง ปล่อยให้ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะชาวชนบท ฝุ่นเมืองทั่วไป กู้ชาติให้พวกเขากลับมาเสพสุขกันอีกครั้งหนึ่ง

อ้างอิง
ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลปีงบประมาณ 2556 (ตุลาคม 2555 กันยายน 2556) www.fpo.go.th/FPO/modules/Content/getfile.php?contentfileID=5285

ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar