lördag 11 januari 2014

" ข่าว...สองมหาอำนาจโลก "ดับฝันผู้หญิงคนหนึ่ง" ที่คิดยึดอำนาจรัฐปิดประเทศ.... สหรัฐอเมริกานั้นบอกไว้ชัดเมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยส่งนายพลผู้คุมกำลังในภาคพื้นนี้มาบอกว่า ถ้ารัฐประหาร ความผูกพันอันยาวนานจะขาดสะบั้น เพราะเขาจะตัดความสัมพันธ์ในด้านที่เป็นกล่องดวงใจในทันที ส่วนจีนออกจะคลาสสิคหน่อย ให้ผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์ฯ มาบอกกับผู้หญิงคนหนึ่งที่จีนใกล้ชิดสนิทสนมด้วยว่า ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารที่เธอผู้นั้นกำลังสนับสนุนอยู่ ..... "




ฝันที่เป็นจริงกับฝันค้างช่างมีผลที่แตกต่างกันเกินบรรยาย...

จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair

ฝันที่เป็นจริงกับฝันค้างช่างมีผลที่แตกต่างกันเกินบรรยาย.....
January 11, 2014 ฝันและใฝ่ วันนี้มีเรื่องความฝันมาเล่าครับ ใครไม่เชื่อเรื่องฝันและไม่นิยมทำนายฝันจะข้ามไปเสียก็ได้ ไม่ว่ากัน
อยู่ดีๆ ผมก็เกิดฝันขึ้นว่า เหตุการณ์ในขณะนี้กำลังกลับตาลปัตรอย่างที่ใครๆ ก็ไม่คาดคิด ผู้มีอำนาจอันล้นเหลือในบ้านเมือง ใช้ให้คนใกล้ชิดไปบอกกับผู้คุมกำลังหลักของกองทัพว่าห้ามก่อการรัฐประหารตามที่ได้วางแผนไว้แล้ว  และกำลังนับถอยหลังสู่การปฏิบัติ คนที่ส่งสารก็ไม่ได้ชี้แจงว่า เหตุใดจึงเกิดท่าทีแบบนี้ขึ้นมาได้ ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ได้ใช้ความเงียบสลับกับการแสดงโชว์เล็กๆ น้อยๆ ส่งสัญญาณอนุญาตให้เขาไปเตรียมการกันแท้ๆ   สุเทพก็จะปิดเมือง องค์กรอิสระอีกสองหน่วยจะบอกว่าการปิดเมืองอย่างนี้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิด   คณะกรรมการการเลือกตั้งก็จะถือโอกาสเลื่อนการเลือกตั้งออกไปโดยไม่มีกำหนด ชี้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองสำคัญกว่าข้อกฎหมาย    ข้าราชการบางคนจะหยุดทำงานผสานกับการปิดเมือง การปะทะเล็กๆ น้อยๆ จะเกิดขึ้นระหว่างมวลชนสองฝ่าย แล้วทหารก็เข้ามาอย่างพระเอก
สัญญาณใหม่จึงสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้เตรียมก่อการรัฐประหารกันถ้วนหน้า ไล่ตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ องค์กรอิสระ เอ็นจีโอกลุ่มหนึ่ง สมาชิกวุฒิสภากลุ่มหนึ่ง นักธุรกิจกลุ่มหนึ่ง ไปจนถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพ กำลังไล่ถามกันวุ่นวายไปทีเดียวว่าเกิดอะไรขึ้น
ไม่ต้องถามใครก็ได้ครับ เพราะผมฝันต่ออีกยาวนานทีเดียว มีคำอธิบายอยู่เสร็จสรรพ คนใหญ่โตที่เขาเปลี่ยนใจนั้น ไม่ได้เกิดจากการเจรจาใดๆ ไม่ได้เกิดจากสำนึกผิดชอบชั่วดีใดๆ (เพราะต่อมหิริโอตตัปปะหดหายไปนานมากแล้ว) แต่เกิดจากคำประกาศกร้าวของผู้ที่ใหญ่กว่าเขา ผู้ที่เขากลัว และผู้ที่เขากราบไหว้เอาเป็นที่พึ่งมาตลอดชีวิต ได้แก่ สหรัฐอเมริกา และ สาธารณรัฐประชาชนจีน   สหรัฐอเมริกานั้นบอกไว้ชัดเมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยส่งนายพลผู้คุมกำลังในภาคพื้นนี้มาบอกว่า ถ้ารัฐประหาร ความผูกพันอันยาวนานจะขาดสะบั้น เพราะเขาจะตัดความสัมพันธ์ในด้านที่เป็นกล่องดวงใจในทันที ส่วนจีนออกจะคลาสสิคหน่อย ให้ผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์ฯ มาบอกกับผู้หญิงคนหนึ่งที่จีนใกล้ชิดสนิทสนมด้วยว่า ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารที่เธอผู้นั้นกำลังสนับสนุนอยู่  
ถึงแม้จีนไม่ได้ก้าวไปถึงขั้นขู่เข็ญ หรือมีเงื่อนไข แต่ท่าทีอย่างนี้แทบไม่เคยมีใครเคยเห็นจากจีนเลย ท่าทีที่ไม่ต้องตีความใดๆ ของมหาอำนาจหมายเลขหนึ่งของโลกและมหาอำนาจผู้คุมเอเชีย ทำให้ผู้มีอำนาจไทยต้องคิดหนัก เท่าที่ผ่านมาคิดว่า จะบำเพ็ญตนเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อนสักครา แต่เมื่อถึงคราวเข้าจริงๆ ทั้งสองรัฐเขาก็ยิ่งตอกย้ำสิ่งที่เขาส่งสัญญาณ มาก่อนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น แถมคราวนี้ ยังมิได้สื่อสารผ่านกระทรวงการต่างประเทศ แต่ตรงไปยัง ลูกค้าที่อุดหนุนกันมาตั้งแต่ครั้งสงครามเย็นเลยด้วย ก็ทำให้ความหนาวเย็นแล่นผ่านจากเมืองหลวงสองแห่งจนไปถึงเมืองที่จะมีราคาแพงที่สุดของโครงการเซาท์เทิร์นซีบอร์ด และนำมาสู่การกลับหลังหันดังกล่าว
นับเป็นความฝันที่พิศวง งงงวย มาก เพราะผมเคยนึกว่า คนไทยผู้ใหญ่โตคับฟ้า กับราษฎรรากหญ้าของเราไม่มีช่องว่างระหว่างกัน ใครจะใหญ่โตขนาดไหนก็เกรงใจและเห็นใจราษฎร ถ้าจะคิดอะไรที่เป็นบวกต่อประเทศชาติหรือลดการทำลายล้างกันลง ก็น่าจะมาจากความเกรงใจและความเห็นใจนั้นเป็นสำคัญ รวมทั้งในคราวนี้ด้วย แต่เมื่อรู้ว่าความเกรงใจนั้น กลับไพล่ไปมีความรู้สึกกับประเทศอื่น และเป็นความกลัวอำนาจและอิทธิพลของเขามากกว่าความเกรงใจ ก็ทำให้เกิดผิดหวังอยู่ไม่น้อย ทำให้ต้องย้อนกลับไปคิดถึงความสัมพันธ์เมื่อเก่าก่อน ที่เราอาจเผลอเข้าใจผิดไปเองว่ารักกันและมีความสัมพันธ์พิเศษ ในที่สุดเขาก็มิได้เห็นหัวเราเอาเลย แถมยังกดหัวเอาไว้ให้ต่ำและเดินก้าวข้ามหัวเราไปในแทบทุกเรื่อง แม้คนในบ้านจะลุกขึ้นมาฆ่ากันตาย ก็ยังนั่งบอกใบ้ให้หวยจนต้องตีความไปต่างๆ นานา แทนที่จะเข้ามามีบทบาทระงับปัญหาอย่างผู้ใหญ่ที่คนทั่วไปเคยเคารพนับถือ ความไม่เห็นหัวกันนี่เอง ที่ทำให้ความรักที่เคยมีให้กันจืดจางลงไปตามลำดับ จนถึงขั้นหมดไปได้ และความจริงก็หมดไปแล้วสำหรับคนหลายคน
ผมตื่นขึ้นมาก็รู้สึกสะบัดร้อนสะบัดหนาว เพราะมันฝันร้ายและฝันดีปะปนกันอยู่จนสรุปไม่ได้ว่าร้ายหรือดี. 

......................................

"สิ่งศักดิ์สิทธิ์"    คำเตือนจากสองมหาอำนาจ  

ที่มาของคำว่า.....ไม่ปฏิวัติแน่นอน....???บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบทบ. ยอมพูดแล้ว ยืนยันไม่มีใครทำปฏิวัติแน่นอน บอกนักข่าวเลิกถามเรื่องปฏิวัติ ได้แล้ว เพราะถามทุกวัน ยันไม่มีใครทำแน่นอน เผยทหารก็จะทำหน้าที่ของตนเอง หวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำไทยสงบ ห่วง shut down แต่เชื่อว่าเหตุการณ์จะผ่านไปด้วยดี เพราะไทยเป็นประเทศที่ศักดิ์สิทธิ์ แม้ยังไม่รู้ด้วยวิธีไหน เชื่อคนไทยแก้ปัญหากันเองได้ เผยสถานการณ์การเมืองขณะนี้ กระทบกับความเชื่อมั่นของต่างชาติ วอนคนไทยทุกคนช่วยกันสร้างความสุขให้เกิดขึ้น ห่วงเรื่องความปลอดภัยในการชุมนุม เพราะคงมีคนมาร่วมมาก วอนทุกฝ่ายอย่าใช้ความรุนแรง อย่าปะทะกันเลย แม้มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่อย่าทำให้ต้องใช้ความรุนแรงต่อกัน ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar