fredag 17 januari 2014

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ประกาศจะขอเลือกตั้งจนกว่าจะได้ ส.ส.ครบ เปิดสภา ย้ำ ข้อเรียกร้อง กปปส. ไม่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ยันไม่เคยปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร...






นายกฯ ขอลุยเลือกตั้ง จนกว่าจะได้ ส.ส.ครบ
Pic_396891

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ประกาศจะขอเลือกตั้งจนกว่าจะได้ ส.ส.ครบ เปิดสภา ย้ำ ข้อเรียกร้อง กปปส. ไม่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ยันไม่เคยปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร...
เมื่อ เวลา 11.00 น. วันที่ 17 ม.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดโอกาสให้ 15 สำนักข่าวต่างประเทศสัมภาษณ์พิเศษ โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 45 นาที โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.และ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหมร่วมด้วย
โดย นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งถึงการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ว่า ถ้าการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. สามารถผ่านไปได้ก็เชื่อว่าสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองจะจบลงเร็วขึ้น โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวกและสนับสนุนการเลือกตั้ง ยืนยันว่าเรื่องการเลือกตั้งจะยังต้องเดินต่อไป และถ้าวันที่ 2 ก.พ.ได้ ส.ส.ไม่ครบตามกฎหมาย  ก็ให้เลือกตั้งใหม่ภายใน 30 วัน  ก็ต้องรอจนกว่าจะครบจำนวนก็จะมีการเปิดประชุมสภา
 
"วันนี้ ดิฉันก็ไม่ได้ปิดโอกาสในการที่จะพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะ กปปส. แต่ข้อเรียกร้องของ กปปส. ในวันนี้ไม่สามารถทำได้ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

ผู้ สื่อข่าวถามว่าผู้ชุมนุมที่ออกมาประท้วงส่วนใหญ่จะพูดถึงครอบครัวของนายก รัฐมนตรี และมองว่าเป็นตัว ปัญหา ทำไมนายกรัฐมนตรีจึงไม่ลาออกเพื่อให้ปัญหาจบ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตนต้องทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะได้คนใหม่เข้ามา อยู่ดีๆ จะลาออกไม่ได้ การเลือกตั้งคือวิธีที่ดีที่สุดในระบอบประชาธิปไตย
 
เมื่อ ถามว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตนยังต้องรักษาการในตำแหน่งนายกฯ ถ้าไม่ชอบคณะรัฐมนตรี ไม่ชอบนายกฯ ก็ต้องออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าการเลือกตั้งจะทำให้สถานการณ์ต่างๆ จบลงได้
 
เมื่อ ถามว่าคิดว่าการเลือกตั้งในวันนี้จะมีประโยชน์อะไรต่อประเทศไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าไม่ไปเลือกตั้งก็ไม่เป็นประชาธิปไตย ฝั่งผู้ชุมนุมเองก็ไม่รู้ว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี  เพราะไม่มีการชูใครขึ้นมา ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดในเวลานี้ตนจึงพยายามที่จะเปิดเวทีการปฏิรูป ประเทศควบคู่ไปด้วยเพื่อที่จะให้ประเทศเดินหน้าต่อไป
 
เมื่อ ถามว่าครอบครัวของนายกรัฐมนตรีมีบทบาทสำคัญ และอยู่เป็นศูนย์กลางความโกรธในกรุงเทพฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "ที่พูดถึงนั้นคือแค่กลุ่มคนกลุ่มเดียวเท่านั้น คุณยังไม่ได้ถามกลุ่มคนกลุ่มอื่นที่เลือกดิฉันเองเข้ามา ครอบครัวดิฉันเป็นเหยื่อ ไม่มีใครอยากจะมายืนตรงนี้แล้วให้คนมาเกลียดทุกวัน แต่เราต้องรักษาประชาธิปไตย และอยากเห็นการจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด"
 
ผู้ สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนนายกรัฐมนตรี กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หลังมีการท้วงติงโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนและไต่สวน แต่ยืนยันว่านโยบายการรับจำนำข้าวนั้น รัฐบาลมีเจตนาช่วยชาวนาผู้มีรายได้น้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการไต่สวน ก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนก่อน
 
เมื่อถามว่ามีความ กังวลหรือไม่ว่าสถานการณ์ในขณะนี้จะเกิดสงครามกลางเมือง และนำไปสู่การปฏิวัติ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อยากให้คนไทยคำนึงถึงเรื่องดังกล่าว และช่วยกันรักษาบรรยากาศ ถ้ามีการปฏิวัติก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร รัฐบาลทำได้ดีที่สุดคือการรักษาความสงบ โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ห้ามใช้กำลังกับผู้ชุมนุม และไม่ให้มีการใช้อาวุธ เพราะไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสีย
 
เมื่อถามว่า ขณะนี้เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย นายกรัฐมนตรีเลือกที่จะปรึกษาใคร และมีการปรึกษากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้เป็นพี่ชายหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ แต่มีการปรึกษากับทีมรองนายกรัฐมนตรีที่ทำงานอยู่ร่วมกันในขณะนี้ และฝ่ายความมั่นคง "ไม่ได้ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณเลย"

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar