lördag 5 mars 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai

เรือโดยสารคลองแสนแสบกับมาตรฐานความปลอดภัยชีวิตคนกรุง
เหตุระเบิดในเรือโดยสารที่ท่าวัดเทพลีลาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ตอกย้ำถึงความบกพร่องเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยในการสัญจรทางเรือของคนกรุง ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาเคยเกิดอุบัติเหตุจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายครั้ง นอกจากนี้ ปัญหาเรือขาดการบำรุงรักษา ขาดการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย และการจัดระเบียบผู้โดยสารที่หนาแน่น ก็เป็นปัญหาเรื้อรังที่พูดกันมานาน แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด
จากการสำรวจของกรมเจ้าท่า ...ระหว่างวันที่ 23-29 มกราคม 2556 พบว่า ในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ของแต่ละสัปดาห์ มีผู้โดยสารเรือในคลองแสนแสบ 285,292 คน คิดเป็นจำนวนเที่ยวเรือ 2,080 เที่ยว เฉลี่ยแล้วเท่ากับจำนวนผู้โดยสาร 137 คนต่อเที่ยว ซึ่งสูงกว่าจำนวนบรรทุกผู้โดยสารสูงสุดของเรือที่ 80 คนอยู่มาก ส่วนในช่วงเวลาเร่งด่วน ผู้โดยสารบนเรืออาจมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 250-300 คนเลยทีเดียว
ทั้งนี้ เรือโดยสารคลองแสนแสบ เปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2533 จากการริเริ่มของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในสมัยนั้น โดยมีเส้นทางวิ่งประมาณ 18 กิโลเมตร ระหว่างท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึง ท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย รวม 28 ท่าเรือ ดำเนินงานโดย บริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


 คลิกดูเพิ่ม-Visa mer

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar