måndag 7 mars 2016

บีบีซีไทย - BBC Thai


แพทย์ชี้ ผู้หญิงป่วยฉุกเฉินเฉียด 400,000 ราย –ภาวะซึมเศร้าเพิ่ม
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เผยสถิติก่อนวันสตรีสากล ระบุในรอบปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยผู้หญิงเข้ารับการรักษาด้วยอาการฉุกเฉินมากถึง 4 แสนคน และพบผู้หญิงที่มีภาวะโรคซึมเศร้ามากขึ้นเรื่อยๆ ระบุ คนไทยฆ่าตัวตายเป็นอันดับ 3 ของโลก แนะดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย และตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ
โดยสถิติการเจ็บป่วยฉุกเฉินที่เกิดกับผู้หญิงในปี 2558 พบว่า มีผู้ป่วยฉุกเฉินผู้หญิงเข้ารับการรักษาผ่านสายด่วน 1669 ทั้งหมด 375,694 ... คน โดยอาการที่เข้ารับการรักษามากที่สุด คือ อุบัติเหตุยานยนต์ 314,852 ครั้ง รองลงมา คือ ป่วย อ่อนเพลีย อัมพาตเรื้อรัง 266,333 ครั้ง และปวดท้อง ปวดหลัง ปวดเชิงกราน และขาหนีบ 153,355 ครั้ง
นพ.อนุชา ระบุว่า นอกจากอาการดังกล่าวแล้ว ในสภาวะสังคมเช่นนี้ ยังมีหลายอาการที่น่าเป็นห่วงและพบมากในผู้หญิง โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการฆ่าตัวตาย ซึ่งล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเทศไทยมีสถิติการฆ่าตัวตายจัดอยู่ในอันดับ 3 ของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่นที่ฆ่าตัวตายมากเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 คือ สวีเดนและสแกนดิเนเวีย ดังนั้นควรสังเกตผู้ที่อยู่ใกล้ชิดด้วยว่ามีอาการซึมเศร้า เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ มีพฤติกรรม แยกตัวออกจากคนอื่น มีความสนใจหรือพูดถึงเรื่องความตายหรือไม่ และควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อรีบหาแนวทางในการรักษา
 
คลิกอ่าน-Visa mer


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar