Prachachat - ประชาชาติ
ศักยภาพของแต่ละรัฐในอาเซียนพื้นทวีปพบว่า
ไทยคือประเทศที่เป็นทั้งจุดตัดและจุดผ่านของโครงข่ายโลจิสติกส์ที่ซับซ้อนที่สุด
อาทิ เส้นทางแนวดิ่งที่มาจากจีน (ผ่านเชียงราย ตาก กรุงเทพฯ
และจังหวัดภาคใต้) เส้นทางแนวระนาบที่เชื่อมระหว่างเวียดนามกับเมียนมา
(ผ่านท่าเรือดานังและมะละแหม่ง)
และเส้นทางแนวระนาบที่เชื่อมจากเมียนมาเข้ากัมพูชา-เวียดนาม
(จากโครงการทวายเข้าแหลมฉบัง มาบตาพุด สีหนุวิลล์
และไซ่ง่อน/โฮจิมินห์ซิตี้)
อย่างไรก็ตาม อุปสรรคหลักของประเทศไทยคงหนีไม่พ้น การขาดย่านอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจชายแดนขนาดใหญ่ในจังหวัดพื้นทวีปภาคเหนือและภาคอีสาน จนทำให้เมืองรายทางกลับกลายสภาพเป็นทางผ่านมากกว่าจุดหมายหรือสถานีปลายทางหลักของระบบขนส่งระหว่างประเทศ หรือพูดอีกแง่คือ ฐานเศรษฐกิจไทยมักกระจุกตัวอยู่ที่กรุงเทพฯ และเขตชายทะเลตะวันออก จนทำให้ไทยขาดแกนสมดุลสำหรับกระจายความเจริญเพื่อรองรับโครงข่ายโลจิสติกส์ที่ไหลผ่านภูมิภาคตอนในของประเทศ
อย่างไรก็ตาม อุปสรรคหลักของประเทศไทยคงหนีไม่พ้น การขาดย่านอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจชายแดนขนาดใหญ่ในจังหวัดพื้นทวีปภาคเหนือและภาคอีสาน จนทำให้เมืองรายทางกลับกลายสภาพเป็นทางผ่านมากกว่าจุดหมายหรือสถานีปลายทางหลักของระบบขนส่งระหว่างประเทศ หรือพูดอีกแง่คือ ฐานเศรษฐกิจไทยมักกระจุกตัวอยู่ที่กรุงเทพฯ และเขตชายทะเลตะวันออก จนทำให้ไทยขาดแกนสมดุลสำหรับกระจายความเจริญเพื่อรองรับโครงข่ายโลจิสติกส์ที่ไหลผ่านภูมิภาคตอนในของประเทศ
Inga kommentarer:
Skicka en kommentar