måndag 31 oktober 2016

สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างแหล่งข่าวทหารอาวุโส 2 นายที่รู้เรื่องนี้ว่า พระบรมฯจะรับเป็นกษัตริย์วันที่ 1 ธันวาคม


Somsak Jeamteerasakul
สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างแหล่งข่าวทหารอาวุโส 2 นายที่รู้เรื่องนี้ว่า พระบรมฯจะรับเป็นกษัตริย์วันที่ 1 ธันวาคม

สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างแหล่งข่าวทหารอาวุโส 2 นายที่รู้เรื่องนี้ว่า พระบรมฯจะรับเป็นกษัตริย์วันที่ 1 ธันวาคม
(ดูรายงานที่นี่ http://www.reuters.com/arti…/us-thailand-king-idUSKBN12V0S5…)
ผมคิดว่าเรื่องพระบรมฯจะรับตำแหน่งวันที่ 1 ธันวาคม คงมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง ดังที่ผมก็เคยเอาบันทึกพระราชบัณฑูรอะไรมาให้ดู อันนี้ ก็เอาข่าวมาให้ดูเฉยๆ ลงถ้าสำนักข่าวฝรั่งเอาข่าวมาเปิดแบบนี้ และถ้าไม่มีการออกมาปฏิเสธในวันสองวันนี้ ก็คงค่อนข้างจะแน่นอนแล้ว
อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สรายงานว่า นายทหารคนหนึ่งที่ให้ข่าว พูดด้วยว่า "But this timeframe also depends on His Royal Highness." หรือ "กำหนดการนี้ยังไงก็ต้องขึ้นกับพระบรมฯ" - ก็อย่างที่ผมเคยเขียนไป ในที่สุดแล้ว พระบรมฯเอาแน่อะไรไม่ได้ ถึงเวลา เกิดทรงอยาก "ทำตามพระใจ" พระองค์เองด้วยเรื่องอะไรอีก ก็อาจจะเปลี่ยนได้
..............
ไหนๆพูดเรื่องนี้ ขอถือโอกาสนิด ใครรู้จัก "คุณพี่สุรชัย" ช่วยฝากไปบอกแกทีเถอะ เมื่อเช้า แกยังอุตส่าห์บอกว่า ผมพูดผิด แต่ไม่ยอมรับผิด .... เฮ้อๆ คุณพี่นี่นิสัยไม่เคยเปลี่ยนเลย ตัวเองเป็นฝ่ายพูดผิดซ้ำๆๆๆ จนนับไม่หมดแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังแบบนี้ประจำ (แกทำบ่อยครับ เรื่อง "แนะนำ" ให้ "นักปฏิวัติ" รู้จักยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง... ยกเว้นแกคนเดียวไม่เคยแม้แต่จะรู้ตัว)
เอาง่ายๆนะครับ ช่วยไปบอกแกเสียทีว่า ที่เมื่อเช้าพูดเป็นครั้งที่ร้อยแล้วมั้งว่า มีการแก้กฎมณเฑียรบาลให้ผู้หญิงเป็นประมุขได้ ในปี 2519 น่ะ มันผิด(โว้ย) กฎมณเฑียรบาลไม่เคยแก้เลย และต่อมาแกก็พูดถึงเรื่อง รธน. มาตรา 23 (ที่ให้เสนอชื่อผู้หญิงได้ ถ้าไม่มีรัชทายาท) บอกว่า เป็นการแก้สมัยอานันท์ "ซึ่งเป็นคนของในหลวง" - นี่ก็ผิดอีกครับ(โว้ย).... การเพิ่มเข้าไปใน รธน. เรื่องให้ผู้หญิงเป็นได้ ถ้าไม่มีรัชทายาท เขียนครั้งแรกใน รธน. 2517 (เผื่อใครจนป่านนี้ยังไม่รู้)
คือง่ายๆเลยนะครับ ถ้าคิดจะพูดเรื่องสถาบันกษัตริย์ เรื่องการสืบสันตติวงศ์ อย่างน้อย ทำการบ้านด้วยการอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้องหน่อยครับ แค่เรื่องง่ายๆแบบนี้ ยังพูดผิดซ้ำๆๆเป็นร้อยเที่ยว ยังจะมีหน้ามาบอกคนอื่นพูดผิด ไม่ยอมรับผิด
อ้อ นี่ยังไม่ต้องยกกรณีที่คุณพี่เสนอแบบปัญญาอ่อนอยู่นานว่า วันไหนในหลวงภูมิพลสวรรคต ให้ออกมาลุกขึ้นสู้ รับรอง "ไม่กล้าปราบ" ฯลฯ - อันนี้ คุณพี่ก็ไม่เคยยอมรับว่า เสนอปัญญาอ่อนไป
ผมเสียเวลาพูดเรื่องพวกนี้เพราะอะไร? ผมว่า มันควรจะเกินเวลาแล้ว ที่มีการ "ปฏิรูป" พวกสื่อแดงใต้ดินทั้งหลาย ระดับการนำเสนอที่ไม่สนใจข้อเท็จจริง เหตุผล ฯลฯ แย่พอๆกับ "ทีนิวส์" เลย (ในบางกรณีแย่กว่าด้วย อย่างน้อยสำนักข่าวพวกนั้น เป็นสำนักข่าวบนดินที่จำเป็นต้องสนใจเรื่อง facts ระดับหนึ่ง แต่พวกสื่อใต้ดินนี่ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องรู้สึกรับผิดชอบอะไรเลย) ... บทบาทในการ "มอมเมามวลชน" กันเองของสื่อใต้ดินพวกนี้ ผมว่ามันเสียมากๆ

 
กรณีพระราชทาน "เหรียญรัตนาภรณ์ ชั้นที่ ๑" แก่คุณ พลโทหญิง สุทิดา (ความน่าสนใจอยู่ตรงวันที่ให้-วันที่ประกาศ) คลิกดูรายละเอียด-

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar