fredag 28 oktober 2016

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานข่าวที่ว่า พระบรมฯจะบินกลับเยอรมันคืนนี้ อ้างแหล่งข่าวทหารระดับอาวุโสผู้หนึ่ง


Somsak Jeamteerasakul
สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานข่าวที่ว่า พระบรมฯจะบินกลับเยอรมันคืนนี้ อ้างแหล่งข่าวทหารระดับอาวุโสผู้หนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานข่าวที่ว่า พระบรมฯจะบินกลับเยอรมันคืนนี้ อ้างแหล่งข่าวทหารระดับอาวุโสผู้หนึ่ง
http://www.reuters.com/…/us-thailand-king-prince-idUSKCN12S…
"The prince will leave Thailand this evening to attend to personal business and will return next month in time to preside over an official engagement," said a senior military source who declined to be identified, because the matter is sensitive.
"พระบรมฯจะออกจากประเทศไทยค่ำนี้เพื่อไปจัดการธุระส่วนพระองค์ และจะเสด็จกลับเดือนหน้า ทันเวลาที่จะมาเป็นประธานประกอบพิธีทางการหนึ่ง" แหล่งข่าวทหารระดับอาวุโสผู้หนึ่งกล่าว เขาปฏิเสธจะให้ระบุชื่อเพราะเรื่องที่พูดเป็นเรื่องอ่อนไหว
 (ขอบคุณ "มิตรสหายท่านหนึ่ง" สำหรับลิงค์ข่าว - ดูกระทู้เรื่องนี้ของผมก่อนหน้านี้ประกอบ goo.gl/34f5J2)


อัพเดท กรณีพระบรมฯเสด็จหรือไม่เสด็จเยอรมันวันนี้

อัพเดท กรณีพระบรมฯเสด็จหรือไม่เสด็จเยอรมันวันนี้
เมื่อชั่วโมงที่แล้ว ที่ผมโพสต์เรื่องเครื่องบินพระที่นั่งพระบรมฯออกจากไทย ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า อาจจะหมายถึงพระบรมฯเสด็จไปเยอรมัน ตามที่มีการพูดกันหลังไมค์เยอะว่าจะเสด็จวันนี้ - ดูกระทู้นี้ goo.gl/44HShW (ต้นตอมาจากคุณ Andrew กระทู้นี้ goo.gl/dUYJmY)
อย่างไรก็ตาม ผมได้เขียนไว้ในกระทู้นั้นด้วยว่า เรื่องนี้ยังไงก็ต้องรอการยืนยันอีกครั้ง และหลังจากนั้น ได้มี "มิตรสหาย" บางท่าน ชี้ว่า เครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องที่บินไกลเที่ยวเดียวไม่ได้ ดังนั้น อาจจะไม่ใช่เครื่องที่ทรงเสด็จ (ปกติจะเป็นเครื่องที่ทรงใช้ระหว่างอยู่ในยุโรป เช่น จะบินจากมิวนิคมาแฟรงเฟิร์ต แล้วต่อเครื่องการบินไทย มาไทย) ผมได้เขียนเพิ่มเติมในกระทู้นั้นว่า เป็นไปได้ว่า เครื่องที่บินออกนี้ บินเพื่อไป "รอ" พระองค์ (ที่แฟรงเฟิร์ต) พระองค์เองอาจจะเสด็จไปเครื่องอื่น (การบินไทย) แล้วไปต่อเครื่องนั้นกลับมิวนิค (เช่นที่เคยปฏิบัติมา)
มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้กรุณาถ่ายภาพ งานพิธีสด ที่ประเทศไทย ที่ยังแสดงให้เห็นว่าพระบรมฯยังทรงอยู่ในไทย เมื่อเวลาประมาณเที่ยง (ขอบคุณครับ)
ผมจึงขอโพสต์ให้ทราบ เรื่องจะเสด็จเยอรมันวันนี้หรือไม่ ผมยังคิดว่า เป็นไปได้ เพียงแต่อาจจะใช้วิธีที่กล่าวข้างต้น คือเสด็จเย็น-ค่ำนี้ ด้วยเครื่องอื่น แล้วจึงไปต่อเครื่องที่ออกไปเช้านี้ ที่ไปรอที่แฟรงเฟิร์ตก็ได้
อย่างไรก็ตาม ต้องลองติดตามดูอีกครั้งว่า ตกลงจะเสด็จเยอรมันวันนี้ตามที่มีการพูดๆกันหรือไม่

ตกลง พระบรมฯ คงบินไปเยอรมันวันนี้จริงๆ

ตกลง #ดูเหมือน พระบรมฯ คงบินไปเยอรมันวันนี้จริงๆ* (ดูที่ผมพูดถึงข่าวที่ "ได้ยินมา" ก่อนหน้านี้ว่าจะบินไปปลายเดือนนี้ goo.gl/GIHwDP - ความจริง ที่ผมได้ยินก็คือวันนี้ 28 ตุลาคม นี่แหละ แต่ผมไม่ได้เขียนระบุไปในกระทู้นั้น)
ขอบคุณภาพจากคุณ Andrew (กระทู้ของคุณแอนตรู ดูที่นี่ goo.gl/dUYJmY)
เท่าที่ผมได้ยินมา อาจจะไปอยู่ถึง 2 สัปดาห์ แต่อย่างที่เคยพูดไปหลายครั้ง อะไรที่เกี่ยวกับพระบรมฯ เอาแน่ไม่ได้ทั้งนั้น ทรงทำอะไร "ตามพระใจชอบ" แบบ "ไม่ทรงพระแคร์" ต่อผลที่ตามมาเท่าไรมาแต่ไหนแต่ไร
ครับ แม้แต่เรื่องบินไปเยอรมันวันนี้ #ยังไงก็ยังต้องหาทางยืนยันอีกทีนะครับ
แต่ถ้าสมมุติว่าจริง และสมมุติว่างานนี้จะทรงไม่อยู่ 2 สัปดาห์จริงๆ mess หรือความยุ่งเหยิงทางกฎหมายอะไรที่อาจจะเกิดขึ้น ก็คงต้องให้คนที่อยู่จัดการกันไปแหละ - sorry, คุณวิษณุ
....................
* เพิ่มเติมหลังตั้งกระทู้:
"มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้เขียนคอมเม้นท์ข้างล่างดังนี้
เครื่อง 737 ต้องแวะเติมน้ำมันหลายครั้งก่อนจะถึงเยอรมัน ไม่น่าจะใช่การเสด็จของพระบรมฯ ... (หรือแม้แต่ "บุคคลสำคัญ"ในคณะฯ) ... น่าจะแค่บินไปเตรียมการเป็นเครื่องราชพาหนะระหว่างที่จะกลับไปประทับยุโรปของพระบรมฯ ... พระองค์ทีฯ หรือ "คนสำคัญ"ในคณะฯ ในอนาคตมากกว่า
ผมได้เขียนตอบ ดังนี้
อาจจะไปเครื่องนี้ แต่ไปต่อเครื่องอื่นหรือเปล่าไม่ทราบ
หรือเครื่องนี้อาจจะบินเครื่องเปล่าไปเพื่อเตรียมไว้ให้ทรงใช้ระหว่างประทับเยอรมันจริงๆอย่างคุณว่าก็ได้
แต่ก็ไม่ได้แปลว่า ไม่ได้จะทรงกลับไปวันนี้พรุ่งนี้นะครับ คืออาจจะไปเครื่องอื่น เช่นของการบินไทยคืนนี้ แล้วไปต่อเครื่องนี้ที่ไปรออยู่ที่แฟรงเฟิร์ตอีกที
Somsak Jeamteerasakul 
ปท.ไทยที่ให้ความสำคัญกับกษัตริย์ ไม่มีกษัตริย์มากว่า2สัปดาห์แล้ว(และอาจไม่มีอีกเป็นเดือน) ขำหนักมาก แปลว่าไม่มีกษัตริย์ก็อยู่กันได้สินะ แฮ่

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar