söndag 23 oktober 2016

พระบรมฯจะรับตำแหน่งวันที่ ๑ ธันวา?

พระบรมฯจะรับตำแหน่งวันที่ ๑ ธันวา? - ดูเพิ่มเติม

"มิตรสหายท่านหนึ่ง" ส่งเอกสารนี้ให้ผมดู ผมดูๆแล้วเหมือนจะเป็นของจริง แม้จะไม่สามารถยืนยันได้
ความน่าสนใจที่สุดคือเรื่องวันที่พระบรมฯจะตอบรับคำเชิญเป็นกษัตริย์ ซึ่งตามเอกสารบอกว่าจะเป็นวันที่ ๑ ธันวาคม ซึ่งผมก็ว่าเป็นไปได้ อย่างที่เคยเขียนไป ผมคิดว่า ถ้าเดิมพระบรมฯเคยคิดจะดีเลย์เป็นเดือน หรือกระทั่งปี หลังจากปัญหานี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมา เป็นไปได้ที่จะทรงร่นเวลาขึ้นมา ซึ่งผมเคยประเมินว่า น่าจะไม่เกินกลางเดือนหน้า
ปัญหาคือ ก่อนหน้านี้ ผมได้ยินมาว่าพระบรมฯจะเสด็จเยอรมันในช่วงระหว่างสิ้นเดือนนี้ต่อต้นเดือนหน้า ดังนั้น ถ้าเป็น "วันที่ ๑ ธันวาคม" ตามเอกสารนี้ พระบรมฯก็อาจจะเปลี่ยนใจเรื่องการเสด็จก็ได้ (ไม่น่าเป็นไปได้ที่จะเสด็จไปอยู่เยอรมันและ "รับเชิญ" พร้อมๆกัน - แต่อันนี้ก็ไม่แน่อีก ทรงทำอะไรตามพระใจชอบมาตลอดอยู่แล้ว มีปัญหาอะไรคนอื่นไปเก็บกวาดเอา)
สรุปแล้ว โพสต์ให้ดูในลักษณะ "ฟังหูไว้หู" ก่อน แต่เรื่องพระบรมฯยังไงคงรับตำแหน่งภายในเวลาไม่นานจากนี้ (เช่นที่ผมประเมินว่า อาจจะไม่เกินกลางเดือนหน้า) น่าจะเป็นไปได้สูง ด้วยเหตุผลง่ายๆว่า การไม่รับตำแหน่งของพระองค์สร้างปัญหาเชิงกฎหมายเยอะ พระองค์เองด้านหนึ่งยังไม่ยอมรับตำแหน่ง แต่่ขณะเดียวกัน ก็ไม่ทรงพระชอบกับผลที่ตามมา (เปรมกลายเป็นผู้สำเร็จฯ อาจจะมีอำนาจลงนามกฎหมาย แม้แต่ รธน.) ก่อนหน้านี้ พระองค์พยายาม "แก้" ปัญหานี้ ด้วยการ "ปิดข่าว" สิ่งทีไม่ทรงพระชอบ (เรื่องเปรม) แต่ปิดๆยังไงมันก็ไม่เวิร์คนัก ในที่สุด ยังไงก็คงต้องทรงรับๆไปเร็วกว่าที่อาจจะเคยทรงคิดไว้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar