tisdag 25 oktober 2016

ว่าด้วยกรณีสวรรคต, สำนักงานทรัพย์สินฯ ปรีดี คณะราษฎร ฯลฯ ที่มีการแชร์ๆกันในไม่กี่วันนี้

ว่าด้วยกรณีสวรรคต, สำนักงานทรัพย์สินฯ ปรีดี คณะราษฎร ฯลฯ ที่มีการแชร์ๆกันในไม่กี่วันนี้
หลายวันที่ผ่านมา มี "มิตรสหาย" จำนวนมาก เรียกร้องผมมาหลังไมค์ ให้ผม "รีวิว" หรือวิจารณ์ พวก "คลิป" หรือข้อเขียนที่ออกมาในช่วงหลายวันนี้ เช่น คลิปกรณีสวรรคต ของคุณ "เทอดศักดิ์ เจียม" (และมีของ "ใหม่เมืองเอก" นิดหน่อย - ที่จริง ทั้งสองกรณีเป็นของเก่า กรณีคุณเทอดศักดิ์ ก็เขียนมานานแล้ว เอามาทำเป็นคลิปใหม่) ข้อเขียนเก่าเรื่องสำนักงานทรัพย์สินฯ ของคุณต่อตระกูล ที่มีการเอามา "รีไซเคิล" กันใหม่ ข้อเขียนของคุณสาวคนหนึ่งที่เขียนสองภาษา (เธอบอกว่าเธอเป็น "ไบลิงกัว") และของ "อาจารย์สาว" อะไรอีกคน (สองภาษาเหมือนกัน) .....
แหะๆ ต้องสารภาพว่า ตั้งแต่ในหลวงภูมิพลป่วยหนักครั้งหลังสุด มาถึงวันนี้เกิน 2 สัปดาห์แล้ว ผมทั้งตามข่าว เช็คข่าว เขียน ทำคลิป แล้วยังคุยกับคนอีกสารพัด .. เหนื่อยมากครับ ยุ่งมากด้วย เพิ่งได้มา "สโลว์ดาวน์" วันสองวันนี้เอง
ถ้าขยันหรือมีเวลา ผมอาจจะพูดถึงกรณีสวรรคตของคุณเทอดศักดิ์สักหน่อย (เขาอุตส่าห์ทำคลิปนึง พาดพิงถึงผมโดยเฉพาะ) แต่ไม่รับปากครับ .. ยังไงเรื่องพวกนี้ เรามีเวลาพูดถึงอีกเยอะ (กรณีสวรรคต ไปถึงอะไรคือ "มรดก"ของในหลวงภูมิพลในด้านต่างๆ ฯลฯ)
อีกอย่าง ต้องเรียนตรงๆว่า บรรดาคลิปหรือข้อเขียนที่ว่ามานี้ อยู่ในระดับที่ "อ่อน" มากครับ อันนี้ไม่ได้ดูถูกหรืออะไร เป็นแบบนั้นจริงๆ คือเอาเฉพาะในแง่ข้อมูลง่ายๆ ก็ผิดชนิดที่ โห ถ้าตรวจข้อสอบต้องให้ตกหรือคาบเส้น .. อย่างของคุณเทอดศักดิ์ เจียม กรณีสวรรคตนี่ ผิดอื้อเลย คุณต่อตระกูลเรื่องสำนักงานทรัพย์สินฯ ผมก็เคยชี้ไปเมื่อหลายปีก่อนว่า ไม่เคยอ่านกฎหมายทรัพย์สินฯเลย ส่วนกรณี "สาวไบลิงกัว" (แหะๆ ผมไม่รู้เอาลิงค์ไปไว้ไหนแล้ว) ต้องสารภาพว่า ผมยังไม่สามารถอ่านข้อเขียนเธอแบบซีเรียสละเอียดๆ ได้แต่อ่านผ่านๆ เพราะ cliché เต็มไปหมด ทนอ่านไม่ค่อยไหวจริงๆ
พูดจริงๆว่า มองในเชิงประวัติศาสตร์ สิ่งที่คนรักเจ้ารุ่นหลังๆผลิตมา อยู่ในระดับคุณภาพที่อ่อนจริงๆ แต่ด้วยเทคโนโลยี่สมัยใหม่ กลายเป็นอะไรที่ "แชร์" กันไปมากมาย โดยคนแชร์ก็ไม่รู้เรื่องพอๆกับคนเขียน ปรากฏการณ์นี้ เริ่มหนักมากตั้งแต่ปีแรกๆของวิกฤตินี้ ที่มี "อีเมล์" ของคนทำโฆษณาคนหนึ่ง เรื่อง "ในหลวง" กับ 14 ตุลา ที่ว่าในหลวงพูดว่า "คนไทยต้องหยุดฆ่ากัน" (ในหลวงไม่เคยพูด) .. มาถึงกรณีพวก "ขั้นบันไดชีวิต" - อันนี้มีการมาแชร์ใหม่ไม่กี่วันนี้เหมือนกัน - มาถึงกรณีอย่าง ในหลวงลงจากรถซื้อกาแฟข้างทาง ฯลฯ
หลายคนคงสังเกตแล้วว่า หลายวันนี้ มีการพูดถึงปรีดี ถึงคณะราษฎร ถึงกรณีสวรรคตในลักษณะโจมตีปรีดีกันขึ้นมาอีก (มีคนจะไปทุบรูปปั้นปรีดี ถ้าทหารไม่ทุบ - แหม อยากเห็น ฮี่ฮี่)
อันที่จริง ปรากฏการณ์นี้ ซึ่่งไม่ใช่เฉพาะไม่กี่วันนี้ แต่มีขึ้นในช่วงวิกฤติในไม่กี่ปีนี้ เป็นอะไรที่ ไม่ใช่สะท้อนความสนใจกับประวัติศาสตร์ (ในเรื่องคณะราษฎร เรื่องปรีดี) อะไรมากมาย เท่ากับว่าเป็นการแสดงออกของการต่อสู้ทางการเมืองสีเสื้อในไม่กี่ปีนี้
เอาตัวอย่างกรณีปรีดี - ความจริง หลังทศวรรษ 2520 ที่มีการฟื้นชื่อเสียงปรีดี เรื่องของเขาและกรณี 2475 ก็หมดไปจากความสนใจ แม้แต่ในแวดวงวิชาการ ยิ่งช่วงต้นทศวรรษ 2540 ที่รัฐไทย (ครับ "รัฐ" เลยครับ ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง เกิดขึ้นก่อนทักษิณด้วย) เสนอชื่อเขาให้ยูเนสโก้รับรองเป็นบุคคลสำคัญของโลก ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศตั้งกองทุนปรีดี พนมยงค์ ฯลฯ ปรีดีก็กลายเป็น "ปูชนียบุคคล" ที่ทุกฝ่ายไม่ได้มีปัญหาอะไรแล้ว
นี่คือก่อนวิกฤติเกิด .. พอเกิดวิกฤติไม่กี่ปี เสื้อแดงเองก็เริ่มหันมาสนใจ 2475 (หรือประวัติศาสตร์อื่นๆ เช่น 14-6 ตุลา ซึ่งแรกๆ เสื้อแดงก็ไม่ได้สนใจเท่าไร) แล้วพอเกิดกระแส "ตาสว่าง" หรือวิพากษ์วิจารณ์เจ้าขึ้นมา ทั้งสองฝ่ายก็เลย "ขุด" เอาประเด็นประวัติศาตร์ที่หมดความสนใจไปช่วงหนึ่งเหล่านี้ ที่มีจุดร่วมคือเกียวกับเรื่องสถาบันกษัตริย์ กลับมาเป็นประเด็นทะเลาะกันใหม่
ทุกวันนี้ ที่เราเห็นหลังการสวรรคตของในหลวงภูมิพล ก็เป็นเพียงการต่อเนื่องของการทะเลาะกันทางการเมืองในวิกฤติครั้งนี้ ถ้าไม่เกิดวิกฤติ คงไม่มีการงัดชื่อปรีดี หรือ 2475 อะไรมาด่ากันหรอก ช่วงทศวรรษ 2530-2540 เลิกสนใจ หรือไม่ก็พูดแบบยอมรับความสำคัญโดยปริยายไปแล้ว ขอให้สังเกตว่า ช่วงพันธมิตรฯเคลื่อนไหวเป็นปีแรกๆเลย ก็ไม่มีการยกเรื่องปรีดีหรือ 2475 ขึ้นมาด่ากัน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar