tisdag 25 oktober 2016

อด"สงสาร"คุณวิษณุไม่ได้ ที่ต้องมาคอย clean up the mess อันเกิดจากการที่พระบรมฯทรงแหกกฎรัฐธรรมนูญและราชประเพณี

Image may contain: 4 people , text
Somsak Jeamteerasakul
อด"สงสาร"คุณวิษณุไม่ได้ ที่ต้องมาคอย clean up the mess อันเกิดจากการที่พระบรมฯทรงแหกกฎรัฐธรรมนูญและราชประเพณี
หุหุ อย่างที่ผมเคยเขียนไป บางครั้งก็อด "สงสาร" คุณวิษณุไม่ได้ ที่ต้องมาคอย clean up the mess (เก็บกวาดความเลอะเทอะยุ่งเหยิง) อันเกิดจากการที่พระบรมฯทรงแหกกฎรัฐธรรมนูญและราชประเพณี

"เมื่อถามว่า ได้มีการหารือกับกองกิจการส่วนพระองค์หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่หารือในขณะนี้ เพราะยังไม่ถึงเวลา เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าท่านรับสั่งมาอย่างไร ดังนั้นจึงยังไม่ควรจะขยับอะไร หรือหารืออะไร"
http://www.matichon.co.th/news/334938

ถ้าอ่านที่วิษณุสัมภาษณ์ (กรุณาคลิ้กเข้าไปตามลิงค์) จะสังเกตว่า วิษณุเลิกพูดฟันธงว่าเปรมเซ็นกฎหมายไปตอนนี้ก็ได้อะไรแล้ว (พูดแต่ว่า "แล้วแต่ว่าถึงเวลาตอนนั้นใครมีอำนาจลงนาม"?) - ที่ผมได้ยินมา เปรมเองก็ไม่ได้แฮปปี้ที่มาอยูในบทบาทฐานะนี้ ไม่ได้อยากจะมาเป็นคนเซ็นในฐานะผู้สำเร็จฯ "แทนพระองค์" ที่ไม่มี "พระองค์" จะให้ "แทน" (แม้ว่า เท่าที่ผมได้ยินมาเช่นกัน รัฐบาลและเนติบริกรของรัฐบาล ได้พยายามหาทาง "เผื่อ" ไว้ หากจำเป็นเกิดกรณีดังกล่าว เช่นหาทาง "ออกแบบ" หัวกฎหมายใหม่ ไม่มีพระปรมาภิไธย ไม่มี "เป็นปีที่....ของรัชกาลปัจจุบัน" แต่ดูจากสัมภาษณ์วิษณุ จะเห็นว่า เขาพยายามเลี่ยงสุดความสามารถ คือบอกว่า ยังมีเวลาที่กฎหมายที่ผ่าน สนช แล้ว ยังไม่ต้องเซ็น)
...........
ถึงที่สุดแล้ว การที่พระบรมฯสามารถทำอะไรที่ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ และผิดราชประเพณีมากๆเช่นนี้ (กฎมณเฑียรบาล ที่มีการยกมาอ้างๆกันที่ว่า ให้ถือว่ารัชทายาทเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ทันทีนั้น อ้างกันโดยไม่เข้าใจจริงๆ ข้อความนั้นมีผลบังคับทั้งหมดทุกคน ทั้งในความหมายว่า ให้ทุกคนถือว่ารัชทายาทเป็นกษัตริย์ #รวมถึงองค์รัชทายาทเองที่จะต้องรับเป็นทันที ไม่ใช่ดีเลย์อย่างไม่มีกำหนดแน่นอน)
สะท้อนประเด็นที่ผมพยายามพูดมานานว่า ไม่มีหรอกการพยายาม "ชิงบัลลังก์" ไม่มีการจัดตั้งของ "อำมาตย์" (เปรม ฯลฯ) ที่พยายามขวางพระบรมฯหรอก*
คือพระบรมฯทรงอยู่ในฐานะที่มั่นคงมาก (ทรง "super self-confident" ตามคำเพื่อนฝรั่งที่ผมเคยเล่าไป) ในระดับที่ทรง "ทำตามพระใจชอบ" โดย "ไม่ทรงพระแคร์" ถึงผลที่ตามมาได้ขนาดนี้ แล้วบรรดาประยุทธ์ วิษณุ รบ. หรือ เปรม ก็ล้วนแต่ต้องมาคอยเก็บกวาด หรือรับผลความยุ่งเหยิงที่ตามมาโดยทำอะไรไม่ได้ ไม่กล้าเอ่ยปาก
(พูดเรื่องนี้แล้วก็อดพูดถึงพวก "ใต้ดิน" ไม่ได้ จนวันนี้ ยังไม่ยอมรับว่า ที่ผ่านๆมา "มโน" ขนาดไหน - กรณีชูพงศ์ ที่ผมเคยเล่าให้ฟังว่า เอา "ข่าว" มาเล่าว่า พระบรมฯถูกคนของเปรม เอาปืนขู่ที่ชั้น 14 ศิริราช วันต่อมา รีบเปลี่ยนว่า ข่าวใหม่บอกว่า ทหารหันกลับมาอยู่ข้างพระบรมฯเป็นส่วนใหญ่ .... แหม อะไรมันจะเปลี่ยนรวดเร็วง่ายๆแบบนั้น ความจริงคือ ข่าวแรกเรื่อง "เอาปืนขู่พระบรมฯ" มันมโนไร้สาระสุดๆ ส่วนกรณี "คุณพี่สุรชัย" ของผม วันนี้ก็ยังยืนยัน "ศึกชิงบัลลังก์ๆๆ" อยู่)
............
* เมื่อเช้า มี "มิตรสหายท่านนั้น" เขียนว่า การที่ผม(ในคลิปอภิปรายวันก่อน)เล่าว่า คืนวันที่ 13 ผม "ช็อค" แสดงว่า การวิเคราะห์ของผมที่ผ่านๆมาต้องมีอะไรผิด - ผมก็งงๆว่า มันเป็น "ตรรกะ" ยังไง
ความจริงคือ ที่ผม "ช็อก" หรือตกใจน่ะ เพราะนึกไม่ถึงว่า (ขออภัยเป็นภาษาปะกิต) His Royal Highness could so recklessly and blatantly disregard both the constitution and the royal tradition to such an extent. คือ ทรง exceeds my expectation ในความ recklessness อันขึ้นชื่อลือชาของพระองค์ (แปลไทยเอาเองครับ)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar