tisdag 1 november 2016

หมุดคณะราษฎร - ตระกูลมหิดล - ตระกูลบริพัตร ฯลฯ

Somsak Jeamteerasakul

หมุดคณะราษฎร - ตระกูลมหิดล - ตระกูลบริพัตร ฯลฯ

หมุดคณะราษฎร - ตระกูลมหิดล - ตระกูลบริพัตร ฯลฯ
สิ่งของที่ระลึก เช่น หมุดคณะราษฎร หรืออนุสาวรีย์ (ประชาธิปไตย, ชัยสมรภูมิ ฯลฯ) ยังไงก็เป็นแค่สิ่งของ รื้อทิ้งก็ไม่สามารถรื้อทิ้งการกระทำที่แวดล้อมสิ่งของนั้น ที่เกิดไปแล้ว และมีผลลูกโซ่ต่อเนื่องกันมาได้
อันที่จริง ถ้าไม่มีคณะราษฎร ก็ไม่มีตระกูลมหิดลในฐานะกษัตริย์ไทยมา 81 ปี (นับจากการสละราชย์รัชกาลที่ 7 ปี 2478) เพราะถ้าไม่มีคณะราษฎร รัชกาลที่ 8 ก็แน่นอนว่าจะเป็นตระกูลบริพัตร เพราะรัชกาลที่ 7 ไม่มีลูก และกรมพระนครสวรรค์เป็นรัชทายาทในทางเป็นจริงของรัชกาลที่ 7 โดยตลอด กรมพระนครสวรรค์สิ้นพระชนม์ปี 2487 หลังพระปกเกล้า 3 ปี กรมพระนครสวรรค์ยังมีลูกชายจากชายาหลัก คือพระองค์เจ้าจุมภฏ (ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เกือบจะได้เป็นกษัตริย์แทนในหลวงภูมิพลด้วยซ้ำแม้แต่หลัง 2475 แล้ว คือในทศวรรษ 2490 เมื่อความเกี่ยวข้องของในหลวงภูมิพลกับการสวรรคตของพระเชษฐา เป็นที่พูดถึงกันหนักขึ้นๆ - ทรงสิ้นพระชนม์ 2502) และยังมีลูกชายจากชายารองอีก (พระองค์เจ้าสุขุมาภินันท์ พ่อของ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร เพิ่งสิ้นพระชนม์ 2546 แน่นอนคุณสุขุมพันธ์ยังมีชีวิตอยู่)...โอกาสที่ราชบัลลังก์จะหวนกลับไปที่ตระกูลมหิดลหลังรัชกาลที่ 7 - ถ้าไม่เกิดคณะราษฎรก่อน - มีน้อยมากๆแทบไม่มีเลย (ข้อเท็จจริงพื้นๆอีกอย่าง ซึ่งมีนัยยะทางกฎหมาย: พี่น้องมหิดล ทั้ง "รัชกาลที่ 8" และ "รัชกาลที่ 9" ได้รับการเลือกเป็นกษัตริย์โดยรัฐสภาของคณะราษฎร - เลือกจริงๆ ไม่ใช่แค่รับทราบ รัชกาลที่ 8 เลือกโดยเสียงไม่เอกฉันท์ด้วย)
ความจริง ถ้ารื้อสิ่งของทิ้ง แล้วสามารถรื้อการกระทำและผลของการกระทำที่แวดล้อมสิ่งของนั้นได้ คงน่าสนใจพิลึก (ฮา) คือประเภทเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ที่รื้อการกระทำในอดีตสักอย่าง แล้วส่งผลลูกโซ่ต่อเนื่องทำให้ปัจจุบันเปลี่ยน เช่น ถ้าพรุ่งนี้ไปขุดหมุดคณะราษฎรทิ้งปั๊บ ทุกอย่างในปัจจุบันเปลี่ยนไปหมด .... และทุกคนในประเทศไทยตอนนี้พบว่าพระองค์เจ้าอานันท์-ภูมิพล ไม่เคยเป็นกษัตริย์เลย :P
...............
ปล. โดยส่วนตัว ผมว่า Thepmontri Limpaphayorm เพียงแค่ต้องการทำ "สตั๊น" (ยุคสมัยนี้ชอบทำกันเยอะ อย่างที่ผมเคยพูดว่า กรณีทำคลิปของ "อั้ม เนโกะ" ของอีกฝ่าย ก็เป็น "สตั๊น" อย่างหนึ่ง) คืออะไรที่ทำแล้วทำให้เกิดความฮือฮา ได้ชื่อเสียง โดยที่ตัวการกระทำนั้น กลวงเปล่า ไม่มีสาระอะไร ส่วนใหญ่คนที่ทำ "สตั๊น" มักไม่ค่อยมีความสามารถในการนำเสนออะไรที่เป็นเนื้อเป็นหนังน่าสนใจ กรณีเทพมนตรี จนบัดนี้ก็ไม่เคยมีงานหรือข้อเสนออะไรเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ที่ได้รับการสนใจในแวดวงศึกษาเรื่องนี้ ผมยัง "รอ" ว่าเมื่อไรหนังสือกรณีสวรรคตที่เขาบอกว่าจะตีพิมพ์ออกมาเสียทีนะครับ ครั้งสุดท้ายที่เห็นเขาพูดเรื่องนี้ ผิดข้อมูลพื้นๆชนิดน่าขำ .. เทพมนตรีมีนิสัยอย่าง คือชอบทำอะไรตามเรื่องทีผมทำ สมัยนึง ก็เรื่อง "เบื้องหลัง" 14 ตุลา (เขายอมรับเองว่าได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากงานของผม) ซึ่งผมก็ว่าดีนะครับ การพยายามเอาชนะงานของคนรุ่นก่อน เสียดายว่า ทำแต่ละครั้งออกมา มันไม่มีอะไรน่ะ (ฮา)
ปล. 2 - หมุดคณะราษฎร ทำขึ้นจากมติของหน่วยราชการสมัยนั้น และฝังอยู่ในถนน ถือเป็นสมบัติราชการ การทำลายสมบัติราชการมีโทษทางกฎหมายอยู่
ปล. 3 - ความจริง "หมุด" ดังกล่าว ไม่ได้รับการให้ความสำคัญเลย จนกระทั่งประมาณทศวรรษ 2530 ในช่วงสั้นๆ แล้วก็เงียบไป จนกระทั่งเกิดวิกฤติการเมืองครั้งนี้ เลยมีการมาให้ความสำคัญใหม่
..................
ภาพประกอบ แผนภูมิการสืบราชสมบัติ เป็นภาพที่ผมใช้สอนนักศึกษาวิชาประวัติศาสตร์การเมืองไทย เคยโพสต์ให้ดูหลายครั้งมาหลายปี เอามาให้ดูอีกครั้ง เผื่อใครนึกเรื่องการสืบราชสมบัติและการแบ่งสายตระกูลราชวงศ์จักรียุคใกล้ไม่ออก
 
............................................................
(ข่าวเกี่ยวเนื่อง..อ่านประกอบ)

สมศักดิ์ อธิบายความสำคัญของคณะราษฏรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในปัจจุบัน พร้อมชี้สิ่งของที่ระลึก เช่น หมุดคณะราษฎร เป็นแค่สิ่งของ รื้อทิ้งก็ไม่สามารถรื้อทิ้งการกระทำที่แวดล้อมสิ่งของนั้น ที่เกิดไปแล้ว และมีผลลูกโซ่ต่อเนื่องกันมาได้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar