måndag 10 april 2017

รายงานล่าสุดเรื่องกษัตริย์ไทยในเยอรมันของสื่อเยอรมัน

 
Somsak Jeamteerasakul


รายงานล่าสุดเรื่องกษัตริย์ไทยในเยอรมัน ของ Bild (สื่อที่เผยแพร่ภาพ "คร้อปท็อป-รอยสัก" น่ะ) https://goo.gl/yMwGv7 (ขอบคุณ Andrew สำหรับลิงค์)
รายงานก็ไม่มีอะไรนะ ตอนแรกที่ผมเห็นเมื่อคืน ก็ลังเลว่า จะโพสต์ไหม เพราะไม่มีอะไร แต่ถือว่าเป็น FYI ก็แล้วกันว่าสื่อเยอรมันเขาลงเรื่องกษัตริย์ไทยยังไง (แม้แต่ประเด็นเรื่อง privacy ผมก็คิดอย่างซีเรียสนะ แต่อย่าลืมว่า ไลฟ์สไตล์ในเยอรมันนี้ใช้งบสาธารณะมหาศาลขนาดไหน) ประเด็นที่ Bild พูดเป็นพิเศษในรายงานนี้ คือเรื่องเจ้าหน้าที่ผู้ติดตามต้องคุกเข่าคอยบริการ (พาดหัวใหญ่ของรายงานคือ "พวกผู้ติดตามต้องคุกเข่าบริการท่าน")
Bild อ้างสื่ออีก 2 ฉบับ คือ Merkur ซึ่งให้ละเอียดเรื่องกษัตริย์กับสุภาพสตรีและคณะผู้ติดตามที่ไปด้วย ทำอะไรบ้างในระหว่างการไปขี่จักรยานครั้งนี้ เช่นสุภาพสตรีในภาพดื่มช็อคโกแล็ตร้อน ฯลฯ (รายงานของ Merkur อยู่ที่นี่ https://goo.gl/5A3ed0) และยังอ้าง Der Spiegel (ซึ่งผมยังหารายงานไม่เจอ อาจจะอยู่เฉพาะในฉบับพิมพ์ก็ได้) ว่า "ตามมาตรฐานของชาวบาวาเรีย การได้เห็นคนคุกเข่าบริการแบบนี้ เป็นอะไรที่แปลก คนในย่านนั้นเกลียดเรื่องการเป็นข้าทาส" - Local are indignant about slaves หรือในภาษาเยอรมัน Einheimische empörten sich über ‚Sklavenhaltung
ภาพซ้ายมือ คือภาพเดียวกับที่เคยโพสต์ goo.gl/t6Hrao แต่ตอนนั้นภาพที่ได้มา มันไม่ชัด และไม่เห็นทั้งตัวขนาดนี้
ทั้ง Bild และ Merkur เขียนว่า สุภาพสตรีที่นั่งคู่กับกษัตริย์ในภาพคือ คุณ "สุทิดา" (นุ้ย) แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่า ความจริงคือ "คุณก้อย" (พันเอกหญิง สินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ ชื่อเดิม "นิรมล อุ่นพรรณ") คนที่ใส่สปอร์ตแวร์ไปไหว้พระรูป และมีรูปใส่เสื้อ "เอวลอย" ที่แอร์พอร์ต และใส่เสื้อคร้อปท็อปเดินจูงมือและกินไอติมกันน่ะ - ผมสงสัยว่า เหตุการณ์เรื่องไปขี่จักรยานด้วยกันนี้ อาจจะเกิดในระหว่างที่ หลังบินจากไทยไปเยอรมันแล้ว กษัตริย์เอาเครื่องบินใหม่เอี่ยมบินไปสวิสทันที เพื่อไปส่งคุณ "นุ้ย" (สุทิดา) แล้วกลับมาที่เยอรมันอยู่กับ "คุณก้อย" ตามที่ผมได้รับการบอกเล่ามาและเคยเขียนเล่าไว้ที่นี่ goo.gl/RkvokK

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar