måndag 3 april 2017

อัพเดต: จุมพล มั่นหมาย ถูกขังในคุกส่วนตัวของกษัตริย์ใหม่ที่วังทวีวัฒนา


 
อัพเดต: จุมพล มั่นหมาย ถูกขังในคุกส่วนตัวของกษัตริย์ใหม่ที่วังทวีวัฒนา

อัพเดต: จุมพล มั่นหมาย ถูกขังในคุกส่วนตัวของกษัตริย์ใหม่ที่วังทวีวัฒนา
เมื่อเดือนก่อน ตอนจุมพล มั่นหมายถูกตัดสินจำคุก ผมได้โพสต์เรียกร้องว่าสื่อต่างๆควรช่วยกันสอบถามว่า เขาถูกนำตัวไปขังอยู่ที่ไหน ยังจะใช่คุกส่วนตัวของกษัตริย์ที่วังทวีวัฒนา ซึ่งเขาถูกขังอยู่โดยตลอดเป็นเดือน (และถูก "ซ่อม"​ กล้อนผม ฯลฯ) ก่อนจะ "ปรากฏตัว"​ ถูกดำเนินคดีและขึ้นศาลใช่หรือไม่ (ดูกระทู้นั้นที่นี่ https://goo.gl/JpGAC5)
ในวันนั้นเอง หลังจากโพสต์ ผมได้เห็นสื่อหลายฉบับรายงานข่าวว่า "หลังฟังคำพิพากษาเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายจุมพลกลับไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร" (เอามาจากไทยรัฐ​ https://goo.gl/93jnxJ สื่ออื่นแทบทุกฉบับล้วนรายงานทำนองเดียวกัน)
แต่ผมไม่แน่ใจว่า สื่ออาจจะเขียนไปเองตามความเข้าใจและความเคยชิน เพราะเวลามีนักโทษขังในกรุงเทพ ก็ล้วนเอาไปขังที่ "เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ"​ ที่ถนนงามวงศ์วาน เขตจตุจักร (ตรงที่มีนักโทษการเมืองอยู่กันหลายคนน่ะ)
วันต่อมา ผมเห็น "ข่าวสด" ฉบับเดียว ที่รายงานต่างออกไป ดังนี้
"จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายจุมพลไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราว พุทธมณฑล กรุงเทพฯ โดยมีลูกสาวและญาติ เดินทางตามไปด้วย"
("เรือนจำชั่วคราว พุทธมณฑล" คือ "ชื่อทางการ" ของคุกในวังทวีวัฒนา - ดูรายงานของ "ข่าวสด"​ ที่นี่ https://goo.gl/3NY0Sr แปลกที่ว่า ในรายงานเรื่องเดียวกันใน "มติชน"​ ซึ่งเป็นเครือเดียวกัน ไม่มีการกล่าวถึงเรื่องเอาไปขังที่คุกไหน)
ผมจึงไม่แน่ใจ แม้สื่อแทบทุกแห่ง ยกเว้น "ข่าวสด" จะบอกว่าขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ นอกจากเหตุผลเรื่องลักษณะเฉพาะของกรณีจุมพล ที่กษัตริย์ใหม่คงไม่ไว้ใจให้ไปขังที่ไหน รายงาน "ข่าวสด"​ เป็นฉบับเดียวที่มีรายละเอียดมากกว่าคนอื่นด้วย คือมีการกล่าวถึงเรื่องลูกเดินทางตามไปด้วย เหมือนคนทำข่าวจะติดตามละเอียดกว่า
ช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมจึงขอร้องให้บรรดา "มิตรสหาย"​ ที่เมืองไทย ช่วยไปเช็คที่คุกเรือนจำพิเศษกรุงเทพหน่อยว่า ตกลงจุมพลถูกนำไปขังไว้ที่นั่นจริงหรือไม่ เช็คจากทั้งเจ้าหน้าที่เรือนจำ และจากบรรดาคนที่อยู่ในคุก
บัดนี้ ผมได้รับการยืนยันจากการเช็คแล้วว่า จุมพล "ไม่เคยถูกขังอยู่ที่นี่ (เรือนจำพิเศษกรุงเทพ)​ แม้แต่วันเดียว" รวมทั้งในขณะนี้ด้วย
สรุปแล้ว ไม่เป็นปัญหาเลยว่า จุมพลถูกนำกลับไปขังที่คุกส่วนตัวของกษัตริย์ที่วังทวีวัฒนาแน่นอน (และรายงาน "ข่าวสด"​ เป็นฉบับเดียวที่ถูกต้อง)
...............
ผมได้พูดตั้งแต่วันแรกๆที่ผมได้รับการบอกมาว่ากษัตริย์ใหม่ "ทรงพระยั้ว" จุมพล (ตั้งแต่ก่อนจะเริ่มมีข่าวเรื่องบ้านรุกที่ป่าสงวนออกมาด้วยซ้ำ ตอนนั้น ผมเล่าถึงการที่จุมพลถูกสั่ง "ซ่อม" รอบสอง หลายวันต่อมา จึงมีข่าวจะเอาผิดเรื่องบ้านออกมา) ว่า ถ้าเป็นไปตามประวัติที่วงการทูตเชื่อกัน ที่ว่าจุมพลเป็น bagman หรือคนถือกระเป๋าส่งเงินระหว่างทักษิณกับพระบรมฯจริง เขาก็ไม่ใช่คนดีอะไรนัก และแม้แต่กรณีบ้าน ถ้ามีการสืบสวนกันจริงๆ เขาก็อาจจะผิดจริงก็ได้
แต่คดีของเขาทั้งหมด ล้วนแต่เป็นการดำเนินการแบบผิดกฎหมาย (ตั้งแต่เรื่องสั่ง "ซ่อม" แล้ว ไม่มีระเบียบราชการอะไร อนุญาตให้กษัตริย์ใหม่สามารถลงโทษข้าราชการแบบนั้นได้) แม้แต่กรณีบ้าน (ซึ่งเขาอาจจะผิดจริง) ก็เป็นเพียงการหาข้ออ้างมาเล่นงานเท่านั้น ถ้าไม่ใช่เพราะกษัตริย์ใหม่อยากจะเล่นงาน เรื่องแบบนี้ ไม่มีวันปูดขึ้นมา
การที่ทุกวันนี้ จุมพลถูกเอาไปขังในคุกส่วนตัวในวังของกษัตริย์ใหม่ ซึ่งแม้จะมีการทำให้เป็น "คุก" โดย "ถูกกฎหมาย"​ (เผื่อบังเอิญจนป่านนี้ ใครยังไม่รู้เรื่องกษัตริย์ใหม่มีคุกส่วนตัวในวัง ดูกระทู้ของผมที่นี่ https://goo.gl/AFP76D)​ ผมเห็นว่าเป็นเรื่องน่าละอายมาก
ขอให้ลองคิดดูให้หนักๆ ใน พ.ศ.นี้แล้ว กษัตริย์ที่เป็นตำแหน่งประมุขของประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศทันสมัยเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจสังคมไม่น้อยแล้ว (และที่มีการยกย่องสถานะอย่างเลิศลอยเพียงใดในสังคม) ยังให้มีคุกส่วนตัวไว้ในวังตัวเอง เพื่อไว้ขัง-เล่นงานบริวารหรือใครที่ตัวเองไม่ชอบแบบลับหูลับตาคน
ยิ่งคิด ยิ่ง "เหลือเชื่อ"​ - มันสะท้อนว่าประเทศนี้เข้าขั้นวิปริตขนาดไหน
 
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar