lördag 5 mars 2016

ย้อนรอยอุบัติเหตุ 'คลองเเสนเเสบ' ที่ไม่ใช่ครั้งแรกและไม่ใช่ครั้งสุดท้าย... ถ้า กทม.ไม่จัดการแก้ไข...

khaosod



“คลองแสนแสบ” เป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำ อีกหนึ่งสายที่น้ำสำคัญมาตั้งแต่อดีตกาล
แต่หากจะนับเฉพาะยุคใหม่ของการเปิดธุรกิจเดินเรือทางการ
เริ่มให้บริการเรือโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2533 โดยกลุ่มเรือหางยาวที่รวมตัวกันในนาม ห้างหุ้นส่วนจำกัด ครอบครัวขนส่ง
มีเส้นทางระหว่าง ท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึง ท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยมีจุดต่อเรือที่ ท่าประตูน้ำ มีความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร รวม 28 ท่าเรือ
ได้แก่ ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง, ท่าเรือบางกะปิ, ท่าเรือเดอะมอลล์บางกะปิ, ท่าเรือวัดกลาง, ท่าเรือสะพานมิตรมหาดไทย, ท่าเรือม.รามคำแหง, ท่าเรือรามคำแหง 29, ท่าเรือวัดเทพลีลา, ท่าเรือเดอะมอลล์ 3, ท่าเรือราม 1 (แอร์พอร์ทลิงค์), ท่าเรือสะพานคลองตัน, ท่าเรือชาญอิสระ, ท่าเรือซอยทองหล่อ, ท่าเรือสุเหร่าบ้านดอน, ท่าเรือวัดใหม่ช่องลม, ท่าเรืออิตัลไทย, ท่าเรือ มศว ประสานมิตร, ท่าเรืออโศก, ท่าเรือนานาชาติ, ท่าเรือนานาเหนือ, ท่าเรือสะพานวิทยุ, ท่าเรือสะพานชิดลม, ท่าเรือประตูน้ำ, ท่าเรือสะพานหัวช้าง (ราชเทวี), ท่าเรือชุมชนบ้านครัวเหนือ, ท่าเรือสะพานเจริญผล, ท่าเรือโบ๊เบ และ ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ
แต่ละวันมีผู้โดยสารมากกว่า 200,000 รายใช้บริการ
แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันมักเกินขึ้นได้เสมอ
ดังเช่นอุบัติเหตุเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิด บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลาในช่วงเช้าวันที่ 5 มีนาคม เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บมากถึง 50 ราย นับเป็นอีกอุบัติเหตุทางน้ำครั้งสำคัญ โชคดีที่ครั้งนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต
อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรก
ที่ผ่านมา คลองแสนแสบ เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาเเล้วหลายครั้ง
ไล่เรียงเหตุการณ์ได้ดังนี้
เหตุการณ์เพลิงไหม้ห้องเครื่องเรือ เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ครั้งนั้น เรือโดยสารคลองแสนแสบ ซึ่งเดินทางจากท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึง ท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ระหว่างทางไปจุดต่อเรือที่ ท่าประตูน้ำ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้องเครื่องของเรือ ทำให้พนักงานขับเรือ ต้องนำเรือเข้าเทียบท่าทองหล่อ
ขณะที่ผู้โดยสารต่างอพยพหนีตายกันอลหม่าน โชคดีที่ครั้งนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
อีกเหตุการณ์ที่หลายคนอาจจดจำได้ดี เมื่อมีคลิป “สึนามิคลองแสนแสบ” โผล่ว่อนทั่วโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณท่าเรือชาญอิสสระ เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ของวันอังคารที่ 2 เม.ย.2556 เมื่อเรือโดยสารขับด้วยความเร็วสูง จนเกิดคลื่นจากคลองพัดเข้าสู่ท่าทำให้ผู้โดยสารบนท่าอิตัลไทย ลื่นล้มได้รับบาดเจ็บ เป็นโชคดีอีกเช่นกันที่ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
ในปีเดียวกัน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 56 เกิดเหตุเรือด่วนคลองแสนแสบพุ่งชนท่าเรือวัดเทพลีลา ย่านรามคำแหง เป็นเหตุให้ผู้โดยสารเต็มลำเรือกว่า 100 คนหนีตายอลหม่าน และพยายามปีนออกจากเรือ จนบาดเจ็บกันหลายราย ต่อมาเรือดังกล่าวได้จมลงในน้ำครั้งนั้นบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ได้รับการชี้แจงว่า เรือลำดังกล่าวเกิดรูรั่ว ทำให้น้ำทะลักเข้าไป แต่ยืนยันว่าผู้โดยสารที่อยู่ในเรือไม่ได้รับอันตราย สามารถขึ้นมาบนท่าเรือได้
ไม่เพียงเเค่อุบัติเหตุทางเรือเท่านั้น เมื่อตรวจสอบข้อมูลพบว่าเส้นทางน้ำสายนี้ยังเกิดอุบัติเหตุคนพลัดตกน้ำเป็นเหตุให้เสียชีวิตอีกหลายครั้ง
ทั้งเหตุพระภิกษุอภิรักษ์ ตกจากเรือบริเวณใกล้ท่าเรือเดอะมอลล์รามคำแหง จมน้ำเสียชีวิตเมื่อปี 53 พนักงานเก็บค่าโดยสาร พลัดตกคลองศีรษะฟาดหมดสติขณะเดินบนกราบเรือ เป็นเหตุให้จมน้ำเสียชีวิต เมื่อปี 55 เเละ เหตุการณ์ผู้โดยสารชายพลัดตกคลองขณะกำลังก้าวลงเรือบริเวณท่าประตูน้ำ เสียชีวิต
เหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมา เป็นบทเรียนสำคัญ ให้ทุกภาคส่วนหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญ ช่วยกันวางระบบ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ให้การสัญจรทางน้ำในอนาคตดำเนินไปอย่างปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีเรือโดยสารคลองแสนแสบ ระเบิดที่บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลาว่า ปตท.ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบ ยืนยันว่าเรือขนส่งลำดังกล่าวใช้เชื้อเพลิงแอลเอ็นจี (LNG) หรือก๊าซธรรมชาติเหลวร่วมกับน้ำมันดีเซ…

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับรายละเอียดเหตุการณ์เรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิดขณะจอดเทียบท่าส่งผู้โดยสารที่ท่าเรือวัดเทพลีลา…

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar