lördag 14 december 2013

ทหารในกองทัพดีๆก็มีมากมาย .นายทหารหัวใจประชาธิปไตย ...พวกเราถือว่าท่านคือมิตรร่วมทางเคียงคู่กับประชาชนบนถนนสายประชาธิปไตย พวกเรายินดีต้อนรับ ขอชมเชยพวกท่านที่กล้าหาญออกมาแสดงเจตนารมย์สนับสนุนในสิ่งที่ถูกต้องในยามบ้านเมืองต้องการ...

วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556
ตท. รุ่น 7-13 แถลงตบหน้าเสธ.อ้ายหนุน กปปส.ไม่ใช่มติศิษย์เก่า ชี้ โปรดเกล้าฯยุบสภา ลต. 2 ก.พ. 57 ควรน้อมปฏิบัติ





14 ธันวาคม 2556 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.ต.มณเฑียร ประทีปะวณิช เตรียมทหารรุ่น 8 และพล.อ.สมชัย สมประสงค์ พร้อมด้วยศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารุ่น 7-13 กว่า 30 คน โดยพล.ต.ต.มณเฑียร กล่าวว่า ตามที่พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานเตรียมทหารรุ่น 1 ได้ออกมาแถลงการณ์แสดงความคิดเห็นในนามศิษย์เก่าเตรียมทหารรุ่น 1-9 สนับสนุนข้อเรียกร้องของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส.ที่เสนอให้รัฐบาลออกและให้มีสภาประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองนั้น พวกเราในฐานะศิษย์เก่านักเรียนเตรียมหทาร เห็นว่าการกระทำของพล.อ.บุญเลิศ เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ตามจารีตประเพณีอันดีงามของทหารและกฏหมายบ้านเมืองเป็นการกระทำโดยพลการโดยมิได้รับฉันทานุมัติจากศิษย์เก่าเตรียมทหารทุกคนแต่ประการใด

ทั้งนี้การที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาโปรดเกล้าให้มีการยุบสภาและเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 ถือเป็นพระราชโองการที่ทุกคนต้องน้อมนำไปปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเราทุกคนที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันเตรียมทหาร ผู้จงรักภักดีต่อสถาบันเหนือสิ่งอื่นใด การที่พล.อ.บุญเลิศ และพวกออกมาแสดงการสนับสนุนแนวทางของกปปส.จึงถือเป็นการขัดพระราชโองการซึ่งเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง

พล.ต.ต.มณเฑียร กล่าวต่อว่า ความคิดเห็นทางการเมืองที่ไม่ตรงกันเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย แต่เราต้องยึดหลักเสียงข้างมาก และเป็นไปตามกฏหมาย การตั้งสภาประชาชนนั้นไม่สามารถทำได้เพราะยุบสภาอยู่ แต่ถ้าหากมีการการเลือกตั้งแล้วมีสภาฯเข้ามาทำหน้าที่แล้วจะเสนอเป็นแนวทางแก้กฏหมายเข้ามายังสภาฯจึงจะทำได้ ตนไม่อยากให้ใครเอาชื่อเตรียมทหารเข้ามายุ่งเกี่ยวกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ตัวแทนนักเรียนเตรียมทหารหลายรุ่นที่มาวันนี้ยืนยันมีอุดมการณ์ประชาธิปไตยไม่สนับสนุนฝ่ายกบฏแผ่นดิน

ด้านพล.อ.สมชัย กล่าวว่า การตั้งสภาประชาชนทำมาหลายครั้งแล้วด้วยการยึดอำนาจแต่ก็ล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง ตนอยากถามว่าการเอาคนกลางเข้ามาบริหารประเทศนั้น วันนี้ประเทศไทยมีคนกลางที่ไม่เข้าข้างฝ่ายใดเลยกี่คน ซึ่งตนขอให้กำลังเตรียมทหารทุกคนที่มาร่วมแสดงจุดยืนในครั้งนี้ ขอให้ทำในสิ่งที่ถูกต้องไม่ให้ประเทศไทยบอบช้ำมากกว่านี้
 
นอกจากนี้พวกเราศิษย์เก่าเตรียมทหารทุกคน ขอประกาศจุดยืนให้พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่านทราบว่า พวกเราไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพล.อ.บุญเลิศ และพวก ทั้งนี้พวกเราขอเรียกร้องให้พี่น้องนักเรียนเตรียมทหารทุกคนได้น้อมนำพระบรมราชโองการมาปฏิบัติโดยยึดหลักประชาธิปไตยและกฏหมายบ้านเมือง เพื่อให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2ก.พ.57 ได้เป็นผลสำเร็จ เพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนและประเทศชาติสืบไป
....................................................................................................


รอยเตอร์กระชากหน้ากาก... ใครอยู่หลังม๊อบจังไร ???

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุ สองพลเอกนอกราชการ อนุพงษ์ เผ่าจินดา กับประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่เบื้องหลังแกนนำผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล สุเทพ เทือกสุบรรณ
รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวทางทหารสองแหล่ง รายงานว่า อดีตรัฐมนตรีกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งมีอิทธิพลสูงในกองทัพของไทย อยู่เบื้องหลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำประท้วงขับไล่รัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
รายงานซึ่งเขียนโดย Jason Szep และ Sawitta Lefevre ระบุว่า ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อนุพงษ์ วัย 64 และประวิตร วัย 67 ยังคงมีอิทธิพลเหนือกองทัพมากแค่ไหน และเป็นปัจจัยชี้ขาดต่อชัยชนะของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านรัฐบาล หรือไม่
อย่างไรก็ดี ทั้งสองมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายพลทั้งสามล้วนมีความเป็นปฏิปักษ์ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของนายกรัฐมนตรี
@  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เยี่ยมหน่วยทหารบริเวณปราสาทพระวิหาร
เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม
แหล่งข่าวทางทหาร เปิดเผยว่า ถ้าการประท้วงของนายสุเทพนำไปสู่เหตุรุนแรง นายพลทั้งสองอาจโน้มน้าวให้กองทัพเข้าแทรกแซง หรือกระทั่งเข้ายึดอำนาจในนามของการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดทางให้นายสุเทพจัดตั้งสภาประชาชน
แหล่งข่าวบอกว่า พล.อ.ประวิตร กับพล.อ.อนุพงษ์ แสดงท่าทีว่าพร้อมจะเข้าแทรกแซงหากเกิดวิกฤต เช่น ตำรวจปราบปรามผู้ประท้วง หรือฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลปะทะกัน และหากแผนการของนายสุเทพที่จะจัดตั้งรัฐบาลรักษาการนั้น ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ
พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก บอกว่า กองทัพพยายามจะไม่เลือกข้าง เมื่อถามว่า กองทัพสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ เขาตอบว่า "ในตอนนี้ ใช่"

รอยเตอร์ให้ข้อมูลภูมิหลังว่า พล.อ.อนุพงษ์เป็นหนึ่งในผู้นำกองทัพที่ทำรัฐประหารโค่นพ.ต.ท.ทักษิณเมื่อปี 2549 และในอีกสองปีต่อมาได้ออกมาเอ่ยปากขอให้นายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออก และในช่วงดำรงตำแหน่งผบ.ทบ.  เขาดูแลการปราบปรามผู้สนับสนุนทักษิณในปี 2553 พล.อ.อนุพงษ์ได้ส่งต่อตำแหน่งให้แก่พล.อ.ประยุทธ์
พล.อ.ประวิตรเป็นผู้ปั้นพล.อ.อนุพงษ์ และเป็นรัฐมนตรีกลาโหมในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และมีความสนิทสนมกับพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะรัฐประหารผู้ยึดอำนาจจากทักษิณ
"สุเทพเดินเกมอยู่ข้างนอก ประวิตรพยายามเดินเกมอยู่ข้างใน ประวิตรมีท่าทีชัดเจนว่า อยากเป็นนายกรัฐมนตรี" นายทหารระดับสูงผู้หนึ่งกล่าว ขณะที่คนสนิท 3 คนของนายทหารที่ร่วมวงพูดคุยระหว่างสุเทพกับยิ่งลักษณ์เมื่อ 1 ธันวาคม บอกว่า อนุพงษ์ กับประวิตร นั่งอยู่ในวงพูดคุยวันนั้นด้วย
แหล่งข่าวทางทหารผู้หนึ่ง บอกว่า ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังถูกชักกะเย่อจากสองด้าน ด้านหนึ่งมีพล.อ.อนุพงษ์กับพล.อ.ประวิตร อีกด้านหนึ่งคือ ความจำเป็นที่จะต้องกอบกู้ภาพลักษณ์ของกองทัพภายหลังการปราบปรามคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 และความต้องการปลดเกษียณโดยไร้มลทินในปี 2557.
ที่มา : Reuters

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar