lördag 21 december 2013

กลัวเลือกตั้งทำไมต่างก็มี " มวลมหาประชาชน " เคียงข้าง!!


[​IMG]
   
[​IMG] 

ข้อคิดมุมมองจากประชาชนไทยส่วนใหญ่ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง

กปปส. คือประชาชนไทยแน่นอน แต่เป็นแค่ส่วนน้อยนิด ที่ไม่อยากบอกว่าส่วนใหญ่ของ กปปส.เป็นคนภาคใต้(แต่ไม่ใช่ทั้งหมดประเมินส่วนตัวว่าสัก 60%) คน กทม. บางส่วน กำลังจะเป็นเครื่องมือให้มือที่มองเห็น ให้ทำร้ายประเทศ เพื่อรักษาอำนาจ มือที่มองเห็น เท่านั้น ประเทศจะฉิบหายอย่างไรไม่สนใจ ขอให้กูได้อำนาจมาก็พอ ถามว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่เขารู้แล้วว่าประชาธิปไตยคืออะไร คงจะยอมหรอกนะ ไอ้มือที่มองเห็น 

ใต้สึนามิ "มวลมหาประชาชน" ความในใจของจอน อึ๊งภากรณ์

 :)ที่มา Kasian Tejapira

(ความในใจของจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตสว.จากการเลือกตั้งชุดแรก ต่อสถานการณ์ปัจจุบัน)

 

"เพื่อนรู้ไหมว่าทุกครั้งที่คุณไปชุมนุมกับกปปส.คุณกำลังเหยียบหัวของผมและอีกหลายๆล้านคนโดยไม่รู้ตัว? 
มีเพื่อนเสนอว่า “ช่วยทำให้ fb ให้มีชีวิตชีวาและไม่unfriendly” 
ผมก็ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ใจผมไม่ค่อยจะเบิกบานนักจึงยังไม่มีอารมณ์โพสต์เรื่องราวที่สวยงามหรือมีชีวิตชีวา ไม่มีอารมณ์เป่านกหวีดหรือโบกธงอย่างสนุกสนาน ทำไมหรือ? 
เพราะผมรู้สึกว่าสิทธิทางการเมืองของผมกำลังถูกละเมิดอย่างรุนแรง มีขบวนการทางการเมืองที่ถือว่าพวกตนคือมวลมหาประชาชนไทยทั้งประเทศหรือกปปส. กำลังผลักดันกดดันทุกวิถีทางที่จะตัดสิทธิในการเลือกตั้งของผมเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปี สถาปนานายกรัฐมนตรีชั่วคราวที่ผมไม่มีส่วนเลือก และตั้งสภาของพวกเขาเองที่เรียกว่า “สภาประชาชน” เพื่อแก้ไขกฎกติกาต่างๆ ที่จะมีผลกระทบต่อผมโดยตรง นี่เป็นความพยายามเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศที่ไม่อยู่ในกติการัฐธรรมนูญปัจจุบันโดยจะไม่มีการปรึกษาหารือผมหรือประชาชนอีกหลายๆล้านคนที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอและการผลักดันกดดันของพวกเขา พวกผมมีสิทธิเพียงที่จะเห็นด้วย (“Like”) เท่านั้น แต่ไม่มีสิทธิที่จะไม่เห็นด้วย (“Dislike”) 
 
วิธีเดียวที่พวกผมจะแสดงออกถึงพลังการคัดค้านได้อย่างเท่าเทียมกับพลังของพวกเขาเห็นจะต้องรวมพลังกันออกสู่ท้องถนนเช่นเดียวกับพวกเขา และผลที่จะน่าจะต้องตามมาคือการปะทะกันและการนองเลือดเริ่มจากเฉพาะบางพื้นที่และขยายตัวไปเรื่อยๆจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง ถึงเวลานั้นตำรวจทหารก็คุมสถานการณ์ไม่อยู่ เมื่อผมลงข้อความในไลน์กลุ่ม 
เสนอต่อเพื่อนๆในกลุ่มส่วนหนึ่งที่ยังไปร่วมชุมนุมกับกปปส.หลังจากที่รัฐบาลได้ยุบสภาแล้ว 
ว่าเขาอาจกำลังสนับสนุนขบวนการเผด็จการฟาซิสต์โดยไม่รู้ตัว ผมก็ถูกวิจารณ์ว่าไม่เคารพต่อความคิดเห็นที่ต่างกันของเพื่อน เพื่อนบางคนโต้ผมว่าที่พวกเขาไปร่วมชุมนุมกับกปปส.ไม่ได้หมายความว่าเขาเห็นด้วยกับข้อเสนอต่างๆของแกนนำกปปส. แต่เป็นเพราะเขาทนพฤติกรรมของรัฐบาลปัจจุบันไม่ได้เลย และต้องการให้เกิดการปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง ผมก็ถามย้อนกลับว่า
หากมีขบวนการทางการเมืองที่ชูนโยบายเรื่องรัฐสวัสดิการ (พวกเราเป็นกลุ่มสนับสนุนรัฐสวัสดิการ) แต่ในขนะเดียวกันมีนโยบายขับไล่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วประเทศไปอยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง แล้วผมไปร่วมชุมนุมกับขบวนการนี้โดยอธิบายว่าเป็นเพราะผมเห็นด้วยกับการมีรัฐสวัสดิการ แต่เรื่องการขับไล่ผู้ติดเชื้อไปอยู่บนเกาะเป็นเรื่องที่อาจเห็นต่างกันได้ เขาจะว่าอย่างไร? 
ผมไม่คิดแม้แต่นิดว่าเพื่อนผมเหล่านี้นิยมเผด็จการหรือการละเมิดสิทธิของผู้อื่น แต่กระแสวาทกรรมนั้นแรงมาก สามารถตอบสนองความไม่พอใจต่อรัฐบาลและลักษณะการปกครองประเทศในปัจจุบัน ประกอบกับความรู้สึกถึงความเป็นพลังอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อขจัดสิ่งชั่วร้าย 
นี่คืออารมณ์ร่วมของประชาชนจำนวนมหาศาลที่เป็นคลื่นสึนะมิซัดลงมาบนแผ่นดิน 
โดยเรื่องของการคิดวิเคราะห์ไตร่ตรองเพื่อทำความเข้าใจกับขบวนการนี้เกิดขึ้นไม่ทัน"
 
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar