เลขาฯ กกต.เตรียมประชุมวันที่ 25 ธ.ค.นี้เพื่อแถลงวันจับหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ส่วนที่ประชุม กกต.วันนี้มีมติเตรียมตั้งอนุกรรมการสอบนายกฯ เดินสายอีสาน
24 ธ.ค.2556 นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในวันนี้ว่า จะมีการประชุมเพื่อกำหนดวันจับสลากหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ และเตรียมเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน
ทั้งนี้เนื่องจาก กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.เข้าปิดล้อมสถานที่รับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง และได้มีการถอนตัวไปจากบริเวณดังกล่าวในตอนเย็นของวันที่ 24 ธ.ค. ซึ่งเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ในวันที่ 25 ธ.ค. จะมีเจ้าหน้าที่ กกต.จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่รับสมัครก่อนเวลา 08.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ เนื่องจากได้กำหนดวันรับสมัครไว้ถึงวันที่ 27 ธ.ค. ส่วนกำหนดการจับสลากหมายเลขผู้สมัคร กกต. จะมีการประชุมในวันที่ 25 ธ.ค.เวลา 10.00 น. ซึ่งเมื่อมีความชัดเจนจะแถลงต่อสื่อมวลชน โดยยืนยัน ยังไม่มีการจับหมายเลขผู้สมัครในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เนื่องจากต้องมีการซักซ้อมและเตรียมการ ซึ่งขณะนี้บางพรรคการเมืองยังอยู่ต่างจังหวัดจึงต้องแจ้งล่วงหน้า ทั้งนี้เชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่กลับมาปิดล้อมสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง แต่เบื้องต้นได้เตรียมหาสถานที่สำรองไว้แล้ว 7 แห่ง รวมถึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยรอบบริเวณ
โดยทั้งนี้ ตลอดทั้งวันของวันนี้ (24 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ไม่มีผู้สมัครรายใดเดินทางมาสมัครเพิ่มเติม เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ปักหลักชุมนุมและปิดประตูเข้า-ออกทุกด้าน ก่อนจะได้เคลื่อนขบวนกลับไปปักหลักที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในช่วงเย็น
ในวันเดียวกันนี้ กกต.มีการประชุมพิจารณาข้อหารือของพรรคเพื่อไทย กรณีหลังประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว นายกรัฐมนตรีจะสามารถเดินสายตรวจราชการได้หรือไม่ หรือจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร โดยทางสำนักงาน กกต.สามารถดำเนินการได้หากเป็นการเป็นปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่ขอให้ระมัดระวังการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นการใช้หน้าที่ราชการเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง

เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า  มี กกต.ท่านหนึ่งยกประเด็นขึ้นหารือว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีเดินสายในพื้นที่ภาคอีสานดังปรากฏทางสื่อโดยทั่วไป และมีการเรียกร้องของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ผ่านสื่อให้ กกต.ตรวจสอบ ที่ประชุมจึงมีมติให้สำนักงาน กกต.พิจารณาเสนอแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วนำมาให้ กกต.พิจารณาในการประชุมวันที่ 31 ธ.ค.นี้
ที่มา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, ข่าวสดออนไลน์ และประชาไท