måndag 30 december 2013

..ความจริงจากคลิป.. เพื่อจะได้ระวังในการเสพข่าวเท็จ...




ฉบับไฮไลต์
ที่มา Voice TV
30 ธันวาคม 2556

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=5Kw_le8-kGw

ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิป 'เข้าแก๊งค์ไหนหัวหน้าตายหมด ฉบับเต็ม'  โดยคลิปนี้ผู้ชุมนุมรายหนึ่งกำลังให้สัมภาษณ์ บอกเป็นจิตอาสา แต่รถถูกตำรวจเผาทำลาย ก่อนจะมีชายคนหนึ่งวิ่งเข้าพูดว่า "ลูกพี่ๆ ผมเผารถมันแล้ว

ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปของคุณ สัญชาติไทย เชื้อชาติไทย ชื่อคลิป เข้าแก๊งค์ไหนหัวหน้าตายหมด ฉบับเต็ม พร้อมมีข้อความระบุว่า เรียกร้องกันมาเยอะมาก เหมือนจะไม่เชื่อว่าของจริง เอาตัวเต็มมาลงให้แล้วนะครับนาทีที่ 3.50 เป็นต้นไป โดยเป็นคลิปเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่สนามไทย ญี่ปุ่น ดินแดง ขณะที่ผู้ชุมนุมรายหนึ่งกำลังให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวว่า ตนทำจิตอาสาอยู่ แต่รถของตนเองถูกตำรวจเผาทำลาย ข้าวของถูกไฟไหม้เสียหายหมด และบอกว่าไม่ใช่ฝีมือของมือที่ 3


ก่อนที่จะมีชายคนหนึ่งสวมเสื้อสีเขียวด้านหน้ามีคำว่าจิตอาสา วิ่งเข้ามาพูดด้วยสำเนียงภาคใต้ว่า "ลูกพี่ๆ ผมเผารถมันแล้ว ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร รถพี่เสียหายรถเขาต้องเสียหาย" ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะบอกให้ชายเสื้อเขียวใจเย็นๆ และภาพก็ถูกตัดไป

ประชาไท รายงานว่า ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบเพจ “SMING CREW” โพสต์ภาพที่มียอดแชร์ไปกว่า 2 หมื่น และกดไลค์กว่า 1 หมื่น เป็นภาพชายจิตอาสา 2 คนที่ปรากฏในคลิปข้างต้น กำลังยืนถือรูปในหลวงที่ถูกทำลายหน้ารถคันดังกล่าว พร้อมข้อความประกอบภาพกล่าวหาว่ามีชาวเขมรใส่ชุดตำรวจไทยได้ทุบรถของพยาบาลอาสาและกระทืบพระบรมฉายาลักษณ์ 

บันทึกเมื่อ 15.50 น. วันที่ 30 ธ.ค.56 จากเพจ SMING CREW” 


ถ้าดูคลิปอันลือลั่นฉบับเต็มๆ ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะ "ลูกพี่ๆ ผมเผารถมันแล้ว"
แต่เป็น "ลูกพี่ๆ ผมเผารถมันแล้ว ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร รถพี่เสียหายรถเขาต้องเสียหาย" มีสี่ประเด็นน่าสนใจคือ

๑. คำพูดนั้นไม่ได้บอกว่า ข้อกล่าวหาตำรวจของคุณ "จิตอาสา" ที่เป็นลูกพี่ ไม่ตรงกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้น ฝ่ายตำรวจยังไม่พ้นข้อสงสัย (แม้จะมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าลูกพี่ดูไม่ค่อยตกใจเลยที่รถถูกเผา) แต่ก็ไม่สามารถระบุได้เช่นกันว่าตำรวจเป็นผู้เผาตามข้อกล่าวหา เพราะ "มัน" ที่ว่า อาจเป็นใครก็ได้

๒.คำพูดนั้น ชวนให้คิดได้ว่า "จิตอาสา" ใน "กรณีนี้" เป็นจิตอาสาเพื่อกระทำการ "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน" หรืออีกนัยคือ เป็นจิตอาสาฝ่ายใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา

๓. ยังคงเป็นเรื่องชวนหงายเงิบอยู่ดี เมื่อจิตอาสากล่าวหาคนอื่นว่าใช้ความรุนแรง แต่ฝ่ายตนก็ใช้ความรุนแรง

๔. ยังคงเป็นเคสคลาสสิกชวนฮาอยู่ดี เมื่อลูกพี่กำลังสร้างภาพว่า "ถูกรังแก" แล้วจู่ๆ ลูกน้องซึ่งไม่ได้เตี๊ยมกันโผล่มาบอกว่าผมไปรังแกเขามาเรียบร้อยแล้ว
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar